Những thực phẩm không tốt cho gan mà bạn nên tránh

Gan rất quan trọng trong việc giúp cơ thể chúng ta loại bỏ độc tố. Do đó, gan cần được giữ sức khỏe. Để bảo vệ sức khỏe của gan, việc đầu tiên chúng ta cần làm là loại bỏ những thực phẩm không tốt cho gan, giúp gan tránh được áp lực và tổn thương.

1. Thực phẩm không tốt cho gan

Dưới đây là những thực phẩm không tốt cho gan mà bạn cần tránh xa:

Khuôn thực phẩm

Khi bạn ăn thực phẩm bị mốc, gan của bạn phải làm việc chăm chỉ hơn bình thường để giúp cơ thể bạn loại bỏ độc tố. Hơn nữa, các độc tố trong thực phẩm và nấm mốc cũng có thể gây tổn thương gan và tăng nguy cơ ung thư gan cùng với một số loại ung thư đường tiêu hóa khác như ung thư dạ dày, ung thư thực quản. … Do đó, bạn nên bảo quản thực phẩm thật tốt và không nên ăn thực phẩm đã được đúc.

Thực phẩm giàu xyanua

Khi xyanua xâm nhập vào cơ thể, dưới tác dụng của các enzyme đường ruột, chúng sẽ trở thành axit cyanhydric (HCN) rất độc hại, gây tổn thương gan và với liều lượng lớn có thể gây tử vong, cực kỳ nguy hiểm. Do đó, bạn không nên tiêu thụ quá nhiều sản phẩm có chứa nhiều chất độc hại này, bao gồm măng và sắn.

Thức ăn nhanh hoặc thực phẩm đóng hộp

Ngày nay, do cuộc sống quá bận rộn nên nhiều người thường chọn đồ ăn nhanh, đồ hộp để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây không phải là một thói quen lành mạnh. Hầu hết các loại thực phẩm này sẽ chứa nhiều chất bảo quản, có thể gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nếu ăn thường xuyên, chất bảo quản độc hại sẽ có nguy cơ tích tụ trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe gan thận. Ngoài ra, thức ăn nhanh còn chứa nhiều đường, muối, chất béo và dầu mỡ, không tốt cho gan của bạn.

Rượu hoặc đồ uống có ga

Những thức uống này không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt là khi bạn uống rượu, rượu sẽ được hấp thụ vào máu thông qua niêm mạc dạ dày và ruột. Trong khi đó, máu trong đường tiêu hóa sẽ đi qua gan trước khi đi đến tim. Do đó, gan sẽ là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất. Tại đây, hệ thống enzyme của gan chuyển đổi rượu thành CO2 và nước, sau đó được bài tiết qua đường hô hấp và nước tiểu.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là mỗi giờ, gan chỉ có thể xử lý một lượng rượu nhất định. Đối với những người nghiện rượu, uống quá nhiều rượu khiến nồng độ cồn tăng lên đáng kể và liên tục trong máu, khiến gan khó chuyển hóa, có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư. Một số bệnh gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và nhiều bệnh khác.

Thực phẩm béo

Cơ thể chúng ta cần mật do gan sản xuất để hấp thụ axit béo từ thực phẩm béo. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều chất béo, điều đó có nghĩa là gan của bạn sẽ phải hoạt động rất nhiều và gây tổn thương nghiêm trọng cho gan của bạn. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều chất béo để bảo vệ gan.

Không ăn quá nhiều muối

Chúng ta đều biết rằng ăn quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề về huyết áp. Không những thế, thói quen ăn quá nhiều muối, ăn quá nhiều muối cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về gan, như bệnh gan nhiễm mỡ.

Hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói hoặc xúc xích… Thường chứa nhiều muối nên tiêu thụ quá nhiều không tốt cho gan. Do đó, bạn nên loại bỏ hoặc hạn chế ăn những thực phẩm này, đồng thời, khi nấu, bạn không nên thêm quá nhiều muối,… để đảm bảo cơ thể cân bằng dinh dưỡng và giúp gan của chúng ta khỏe mạnh.

Chất làm ngọt nhân tạo

Tiêu thụ thường xuyên các chất làm ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tiêu hóa, khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan và thận.

Thịt dê

Thịt dê là một món ăn ngon và hấp dẫn, nhưng nó không tốt cho những người đang gặp vấn đề về gan, đặc biệt là viêm gan. Thịt dê có vị ngọt, nóng và chứa một lượng protein và lipid cao, gây áp lực lên gan, khiến gan khó loại bỏ độc tố hơn. Do đó, thịt dê cũng được phân loại là thực phẩm không lành mạnh cho gan.

Gừng

Gừng có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng một số hoạt chất trong thực phẩm này có thể làm hỏng tế bào gan, đặc biệt là làm cho bệnh viêm gan trở nên tồi tệ hơn. Do đó, những người bị viêm gan nên hạn chế loại thực phẩm này.

Ngoài việc sử dụng thực phẩm không lành mạnh, một số thói quen sống không lành mạnh, đặc biệt là thức quá khuya, không hoạt động, v.v. hoặc thường xuyên lạm dụng thuốc cũng có thể khiến gan của bạn gặp nguy hiểm. khả năng cao bị bệnh.

2. Một số thói quen giúp bạn bảo vệ gan

– Để bảo vệ gan, trước hết, bạn nên tránh những thực phẩm không tốt cho gan nói trên. Đồng thời áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Duy trì cân nặng hợp lý cũng là một yếu tố làm giảm chất béo trong gan, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Quản lý lượng đường trong máu là một thói quen thiết yếu để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. Một trong những cách tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu là tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ và carbohydrate lành mạnh.

Tập thể dục thường xuyên: Chăm chỉ mỗi ngày sẽ giúp giảm mỡ trong gan và rất tốt cho những người đang bị gan nhiễm mỡ.