Những nguyên nhân dẫn đến bệnh quai bị

Bệnh quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do Paramyxovirus gây ra. Bệnh lây lan qua các giọt bắn đường hô hấp trực tiếp, hoặc gây dịch bệnh ở trẻ em và thanh thiếu niên. Mặc dù có tính chất lành tính nhưng nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như vô sinh, tổn thương hệ thần kinh trung ương,… Bài viết dưới đây xin liệt kê các triệu chứng của quai bị. Hãy dễ dàng nhận biết để có thể phát hiện sớm và tránh được những hậu quả xấu do dịch bệnh gây ra.

1. Quai bị đến từ đâu?

Quai bị (hay viêm tuyến mang tai do virus quai bị), do paramyxovirus gây ra, là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính dễ dàng phát triển thành dịch bệnh ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên. Bệnh được đặc trưng bởi sưng đau tuyến nước bọt (thường gặp nhất ở tuyến mang tai) không có mủ, đôi khi kèm theo viêm ở một vài tuyến khác như tuyến tụy, bộ phận sinh dục, màng não,… Do khả năng miễn dịch lâu dài và ổn định, những người đã bị quai bị một lần thường hiếm khi bị bệnh trở lại.

Ngoài đường hô hấp, quai bị còn lây lan qua các giọt nước bọt của bệnh nhân khi hắt hơi, nói chuyện, ho; hoặc lây lan qua thực phẩm. Mặc dù virus quai bị có khả năng tồn tại trong nước tiểu từ 2 đến 3 tuần, nhưng khả năng lây truyền của bệnh này qua phân và nước tiểu vẫn chưa được xác định.

Sau khi bị nhiễm bệnh, paramyxovirus nhanh chóng nhân lên trong khoang mũi họng và các hạch bạch huyết, đặc biệt tăng trong huyết thanh 12-15 ngày sau khi nhiễm trùng và sau đó lan sang các cơ quan khác. Bệnh dễ lây lan từ 6 ngày trước khi tuyến mang tai sưng toàn thân đến 2 tuần sau khi các triệu chứng quai bị toàn diện.

2. Các triệu chứng và biến chứng quai bị cần chú ý

2.1. Triệu chứng bệnh

Thông thường, các triệu chứng quai bị thường xuất hiện sau 2-3 tuần kể từ thời điểm nhiễm virus và giảm dần vào tuần tiếp theo. Sưng đau của một hoặc cả hai tuyến nước bọt mang tai là một triệu chứng đặc trưng của quai bị. Trong nhiều trường hợp nghiêm trọng, có đau và sưng lên đến góc xương hàm dưới của tuyến mang tai.

Bệnh trải qua 4 giai đoạn với các triệu chứng quai bị như sau:

– Thời kỳ ủ bệnh

Thường kéo dài khoảng 14-24 ngày, hầu như không có triệu chứng lâm sàng ở bệnh nhân.

– Giai đoạn khởi đầu

Các triệu chứng xuất hiện đột ngột:

+ Đau đầu, khó chịu.

+ Kém ăn, suy nhược.

+ Sốt nhưng không cao, không gây ớn lạnh.

Đau họng và góc hàm.

Đau ở góc dưới của xương hàm.

+ Tuyến mang tai trở nên to ra, đau đớn (đặc biệt là khi nhai hoặc khám).

– Sân khấu toàn diện

+ Sưng, đau một bên tuyến mang tai rồi lan dần sang phía đối diện và các tuyến nước bọt khác.

+ Sốt cao 39 – 40 độ C trong 3 ngày đầu bệnh (thường gặp nhất ở các trường hợp viêm tinh hoàn, viêm màng não).

+ Biếng ăn, đau đầu, nói khó, khó nuốt, đau bụng.

– Giai đoạn phục hồi

Một tuần sau khi xuất hiện các triệu chứng của giai đoạn toàn diện, đau và sưng tuyến mang tai sẽ giảm, các triệu chứng đau họng, đau đầu hoặc khó nuốt cũng sẽ giảm dần và sau đó biến mất dần.

Trong trường hợp các triệu chứng của quai bị được thể hiện bên ngoài tuyến nước bọt, hệ thống thần kinh sẽ bị tổn thương với các hiện tượng sau:

– Viêm não: bệnh nhân ớn lạnh, sốt cao, đôi khi ớn lạnh, nôn mửa, đau đầu, đau bụng; Tinh hoàn cứng, đau và sưng, và bìu có màu đỏ.

– Viêm màng não: thường xảy ra sau viêm tuyến mang tai với các biểu hiện như đau đầu, sốt cao, nôn mửa, rối loạn hành vi, cứng cổ, co giật.

– Viêm tụy cấp: thường không có triệu chứng, nếu nặng, giả nang sẽ hình thành kèm theo nôn mửa, đau thành bụng, sốt cao, xẹp mạch…

Các triệu chứng quai bị rất dễ nhầm lẫn với tuyến nước bọt bị sưng hoặc hạch bạch huyết do cúm. Một số trường hợp quai bị chỉ có một vài triệu chứng không đặc hiệu hoặc không có triệu chứng nào cả.

2.2. Biến chứng quai bị cần chú ý

Mặc dù quai bị lành tính nhưng khi không được phát hiện sớm để điều trị đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

– Viêm tinh hoàn

Đây là trường hợp thường xuyên nhất ở trẻ em, một số ít ở người lớn và thanh thiếu niên. Nếu bạn có biến chứng viêm tinh hoàn do quai bị, bạn sẽ nhận thấy tinh hoàn của bạn sẽ sưng lên gấp 2-3 lần mức bình thường, đau bìu, mào tinh hoàn bất thường dày lên, mệt mỏi và sốt cao. Khoảng 30% trường hợp viêm tinh hoàn do quai bị sẽ bị teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, làm tăng nguy cơ vô sinh.

– Viêm buồng trứng

Những người bị quai bị có biến chứng viêm buồng trứng thường bị đau bụng âm ỉ hoặc hố chậu xuất hiện đau đớn, bất thường và có mùi hôi cũng như thay đổi màu sắc, co giật. Viêm buồng trứng do quai bị, khi không được điều trị kịp thời và đúng cách, có thể dễ dàng tiến triển thành viêm buồng trứng mạn tính, u nang ống dẫn trứng, dính buồng trứng, u nang buồng trứng, ống dẫn trứng bị tắc và buồng trứng mềm. mủ… ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm mẹ của phụ nữ.

-Viêm não

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus gây bệnh quai bị có thể tấn công hệ thần kinh trung ương, làm tăng nguy cơ viêm não và viêm màng não. Điều này phổ biến hơn ở người lớn so với trẻ em.

– Điếc vĩnh viễn

Đây là một biến chứng rất hiếm gặp, với tỷ lệ mắc 2 trên 10.000 trường hợp. Biến chứng này chủ yếu xảy ra ở giai đoạn đầu của bệnh vì virus quai bị gây tổn thương ốc tai. Trong trường hợp này, bệnh nhân thường sẽ bị điếc vĩnh viễn.

Một số biến chứng hiếm gặp khác do quai bị có thể bao gồm: nhiễm trùng đường hô hấp, viêm cơ tim, viêm tuyến giáp,… Phụ nữ mang thai trong 12-16 tuần nếu quai bị rất dễ bị sảy thai. có chửa.

Vì quai bị là một bệnh nhiễm virus nên nếu phát hiện sớm các triệu chứng quai bị rất dễ điều trị hiệu quả vì phương pháp chính vẫn là điều trị triệu chứng, cải thiện tình trạng và theo dõi để phát hiện và điều trị. Biến chứng sớm (nếu có).

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn