Những nguy cơ mắc bệnh gan và dấu hiệu cảnh báo

Gan thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng. Trong đó có 3 chức năng đáng chú ý nhất, đó là: Tiết mật giúp tiêu hóa thức ăn; thanh lọc độc tố cho máu để nuôi cơ thể; Lưu trữ glucose cho năng lượng khi cần thiết.

Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị bệnh gan, nhưng bạn cần gặp bác sĩ để xác định xem bạn có bị bệnh gan hay không. Bài viết này chỉ dành cho mục đích thông tin và không thay thế cho lời khuyên y tế.

Uống quá nhiều rượu

Tình trạng này được biết đến trong các thuật ngữ y tế là ARLD (Bệnh gan liên quan đến rượu). Khi bị tình trạng này, có thể các triệu chứng của bệnh vẫn còn ẩn, chưa xuất hiện ra bên ngoài hoặc các triệu chứng đang ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều rượu, bạn cần phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện kịp thời nếu gan của bạn bị tổn thương. Xét nghiệm máu sẽ phát hiện men gan bất thường nếu có vấn đề. Trong giai đoạn sau của bệnh này, các triệu chứng như thờ ơ, nhầm lẫn và nôn ra máu… Là những dấu hiệu chắc chắn rằng bạn có ARLD.

Nhiễm virus viêm gan

Có năm loại viêm gan chính được gây ra bởi virus tấn công gan. Trong số này, ba yếu tố quan trọng nhất là viêm gan A, B và C.

Bạn có thể bị viêm gan A bằng cách ăn thức ăn hoặc nước bị nhiễm virus. Viêm gan B thường lây lan qua quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh, hoặc bằng cách chia sẻ kim tiêm chưa được khử trùng. Viêm gan C thường lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm bệnh.

Các dấu hiệu sớm của viêm gan có thể là các triệu chứng giống như cúm nhẹ: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, giảm cân… Tình trạng tồi tệ hơn có thể là chóng mặt, suy giảm tuần hoàn, nước tiểu sẫm màu…

Khi bạn bị viêm gan, phương pháp điều trị chính chỉ là cho gan cơ hội phục hồi và tiếp tục làm việc trở lại.

Buồn nôn và chán ăn

Bạn có thể cảm thấy buồn nôn và mất cảm giác ngon miệng hoặc mất cảm giác ngon miệng trong khi ăn. Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh khác, nhưng nó có liên quan đến việc sản xuất và bài tiết mật của gan. Mật nhũ hóa và phá vỡ lipid (chất béo) để chúng có thể được tiêu hóa. Khi gan gặp rắc rối, cảm giác buồn nôn và chán ăn là một trong những dấu hiệu cảnh báo.

Chế độ ăn uống làm cho gan bị nhiễm mỡ

Bệnh này không phải do uống quá nhiều rượu, thuật ngữ y tế là NAFLD (bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu). Nó có thể được gây ra bởi một chế độ ăn uống không lành mạnh, với quá nhiều chất béo dư thừa trong gan. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến xơ gan, suy gan, đau tim và đột quỵ.

Các dấu hiệu ban đầu có thể là khó chịu và đau ở góc phần tư dưới bên phải, nhưng đôi khi các triệu chứng không rõ ràng.

Điều trị tình trạng này thường là ngủ đủ giấc, vì nhiều nghiên cứu cho thấy bất thường hoặc thiếu ngủ có tác động lớn đến chức năng gan. Thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn uống thích hợp và tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết.

Bối rối và mất phương hướng

Như đã lưu ý ở trên, một trong những chức năng quan trọng nhất của gan là loại bỏ độc tố khỏi máu. Ví dụ, khi chúng ta dùng thuốc, gan có thể chuyển đổi chúng thành các chất vô hại và loại bỏ chúng. Ngoài ra, khi chúng ta ăn protein (protid), quá trình tiêu hóa sẽ tạo ra amoniac độc hại, gan sẽ chuyển hóa và làm cho chúng vô hại. Tuy nhiên, khi gan không hoạt động bình thường, độc tố tích tụ và thậm chí gây ra vấn đề cho não. Tình trạng này còn được gọi là bệnh não gan. Bệnh nhân thường bị nhầm lẫn và mất phương hướng.

Mệt mỏi

Mệt mỏi và kiệt sức thường được cho là có liên quan đến các vấn đề về gan. Khi gan không khỏe mạnh, việc loại bỏ độc tố ra khỏi máu sẽ không hiệu quả. Một trong những phương pháp phổ biến được sử dụng bởi các bác sĩ ở Anh để xác định xem sự mệt mỏi này có phải do gan bị bệnh hay không là phương pháp “Thang đo tác động mệt mỏi”. Nó đánh giá tác động mệt mỏi của các hoạt động thể chất và tinh thần. Thường được sử dụng để đánh giá mức độ phục hồi gan trong quá trình điều trị.

U nang trong gan

May mắn thay, đây thường không phải là một tình trạng nghiêm trọng. Vấn đề này phát sinh khi gan có một căn bệnh có một số tế bào sản xuất quá mức và tiết ra chất lỏng tạo thành các túi nước như u nang. Không có dấu hiệu cảnh báo cho đến khi u nang phát triển lớn và có thể gây đau và khó chịu.

Quét thường xuyên, siêu âm và các xét nghiệm khác phải được thực hiện để xác định tình trạng bệnh.

Phù nề do xơ gan

Điều này có thể xảy ra khi bạn bị viêm gan C hoặc các biến chứng từ viêm gan do rượu (ARLD) ở các nước phát triển. Vấn đề nghiêm trọng là sự suy giảm mạnh về chức năng gan, xơ gan, vết chai và sẹo. Bàn chân và chân bị sưng do giữ nước, tay và chân bị ngứa, dễ bầm tím, gan trở nên rất nhạy cảm với tác động.

Nước tiểu có màu sẫm hơn

Nước tiểu sẫm màu hơn có thể được gây ra bởi một số loại thuốc, hoặc nó có thể chỉ đơn giản là bạn không uống đủ nước mỗi ngày. Nhưng khi đột nhiên màu nước tiểu của bạn tối hơn nhiều so với bình thường và đặc biệt là bạn thấy phân trắng, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị bệnh gan. Trong trường hợp này, bạn cần khẩn trương đến bệnh viện để điều trị khẩn cấp, bởi vì chức năng gan của bạn có thể bị suy giảm nghiêm trọng.

Vàng da

Một dấu hiệu cảnh báo cổ điển cho bệnh gan là vàng da và trắng mắt. Vàng da, vàng mắt là những dấu hiệu cụ thể của bệnh gan, bởi vì gan không chuyển hóa và làm sạch sắc tố mật gọi là bilirubin.

Khi chức năng gan bình thường, lượng bilirubin tự do trong máu sẽ được gan chuyển đổi thành dạng liên hợp và loại bỏ. làn da này, đôi mắt vàng.

Làm thế nào để có một lá gan khỏe mạnh?

Một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc là 3 yếu tố quan trọng để có một lá gan khỏe mạnh. Tránh sử dụng quá nhiều thực phẩm ảnh hưởng đến gan như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, ngũ cốc tinh chế…

Uống một ly nước chanh mỗi ngày có thể giúp loại bỏ độc tố và làm cho gan hoạt động ít hơn. Ăn nhiều rau xanh đậm tươi như rau bina, bắp cải xanh, rau bina. Và ăn các loại trái cây như: quả, bơ, quả mọng… Uống nhiều nước rất có lợi.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Nausea and loss of appetite