Những lưu ý trong điều trị vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là một tình trạng phổ biến là dấu hiệu lão hóa trên cột sống, thường lành tính, nhưng cũng gây đau và khó chịu ở cột sống và có thể làm hỏng dây thần kinh. Điều trị bệnh đòi hỏi sự kiên trì lâu dài và chú ý đến một số điều để tăng hiệu quả điều trị.

1. Vôi hóa cột sống là gì?

Vôi hóa cột sống là tình trạng canxi lắng đọng trong dây chằng gắn vào đốt sống hoặc các quá trình gai và ngang của cột sống. Đó là một dấu hiệu của lão hóa cơ bắp tự nhiên theo thời gian, hoặc nó có thể chỉ ra một tình trạng y tế ở cột sống.

Vôi hóa cột sống tăng theo tuổi tác và có thể được tìm thấy ở bất kỳ phân đoạn nào của cột sống như cột sống cổ tử cung (vôi hóa cổ tử cung), cột sống lưng (vôi hóa thắt lưng) hoặc cột sống thắt lưng. Nó phổ biến nhất ở cột sống cổ và cột sống thắt lưng vì hai phân đoạn này bị ảnh hưởng bởi trọng lực lớn của cơ thể.

Vôi hóa cột sống có thể gây ra một số triệu chứng, chẳng hạn như:

Gây đau cột sống, nếu vôi hóa nặng có thể đè lên tủy sống, dây thần kinh gây đau dọc theo đường đi của dây thần kinh, ở cột sống cổ gây đau cổ lan xuống cánh tay, cột sống thắt lưng gây đau lưng xuống chân.

Khi tác động đến tủy sống và dây thần kinh cũng gây tê, ngứa ran, rát ở bàn tay và bàn chân, đồng thời cũng có thể gây teo cơ.

Dấu hiệu này có thể tăng lên khi thời tiết thay đổi, gắng sức quá sức…

Nguyên nhân gây vôi hóa cột sống:

Chủ yếu là do giảm trao đổi chất, suy dinh dưỡng và tăng thoái hóa tế bào ở người cao tuổi.

Sau chấn thương hoặc viêm cột sống cũng có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa gây vôi hóa cột sống.

Đối với người trẻ, nó cũng có thể được gây ra bởi việc ít vận động, làm việc lâu ở một vị trí khiến các tế bào xương dần thiếu dinh dưỡng. Bởi khi di chuyển dưỡng chất lên cột sống dễ dàng hơn.

2. Cần lưu ý gì trong điều trị vôi hóa cột sống?

Khi vôi hóa cột sống gây ra các triệu chứng ở cột sống hoặc dấu hiệu tổn thương rễ thần kinh, cần điều trị.

Phương pháp điều trị bao gồm:

Sử dụng thuốc: Khi đau, sử dụng thuốc kháng viêm để giảm triệu chứng đau ở cột sống, thuốc giúp làm chậm quá trình thoái hóa…

Không sử dụng thuốc: Vật lý trị liệu như xoa bóp, siêu âm, nhiệt trị liệu (ánh sáng hồng ngoại, nến..) … Ngoài ra, các biện pháp y học cổ truyền cũng rất hiệu quả trong điều trị tình trạng này như bấm huyệt, châm cứu có tác dụng giảm đau, giảm viêm cột sống.

Trong quá trình điều trị, cần lưu ý những điều sau:

Thuốc giảm đau kháng viêm có thể làm giảm các triệu chứng đau của bệnh nhân, nhưng chúng chỉ là thuốc có triệu chứng và có nhiều tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như viêm dạ dày và viêm tá tràng, vì vậy cần thận trọng khi sử dụng, không sử dụng kéo dài, cần được bác sĩ điều trị kiểm soát.

Điều trị nên được kết hợp với lối sống, chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý.

Tránh các tư thế không đúng trong sinh hoạt hàng ngày cũng như công việc, hạn chế ngồi lâu, đứng lâu ở một tư thế; Tránh mang quá nhiều trọng lượng hoặc các động tác quá mạnh, đột ngột, sai tư thế.

Có chế độ ăn uống hợp lý để giữ cân nặng ở mức lý tưởng, tránh béo phì, giảm cân khi thừa cân.

Thường xuyên tập luyện, chơi các môn thể thao vừa phải như bơi lội, đi bộ, đạp xe, yoga, điều dưỡng…

Điều trị tốt các bệnh đi kèm dễ gây tổn thương đốt sống như thoát vị đĩa đệm đốt sống, loãng xương…

Trong quá trình điều trị, cần theo dõi tiến triển của bệnh và thông báo cho bác sĩ về bất kỳ thay đổi hoặc dấu hiệu bất thường nào của bệnh không giảm.

Là một tình trạng mãn tính, thuốc không đảo ngược những thay đổi của tia X, chỉ làm giảm các triệu chứng. Do đó, cần duy trì lối sống hợp lý để làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Là một tình trạng lành tính chủ yếu do tuổi cao, không nên quá lo lắng, một tâm trí thoải mái giúp điều trị hiệu quả hơn.