Những lưu ý cần thiết về rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh

Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh không chỉ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm mà thậm chí nguy cơ tử vong rất cao. Vậy chúng ta nên hiểu loại bệnh lý này như thế nào? Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị là gì? Bạn đọc thân mến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh nguy hiểm này nhé!

1. Nguyên nhân nào gây rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh?

Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh là một loại bệnh bẩm sinh mặc dù không phổ biến nhưng tác hại mà bệnh gây ra là vô cùng lớn. Bệnh gây ra bởi những thay đổi bất thường trong quá trình chuyển hóa axit béo, axit amin hoặc axit hữu cơ hoặc thiếu hụt protein, enzyme và thụ thể trong cơ thể trẻ con, dẫn đến việc sản xuất các sản phẩm không phục vụ cho sự phát triển. phát triển cơ thể trẻ em và thậm chí làm hỏng một số chức năng trong cơ thể chúng.

Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh được chia làm 3 loại chính: Rối loạn chuyển hóa protein, rối loạn chuyển hóa đường và rối loạn chuyển hóa chất béo. Đặc biệt, rối loạn chuyển hóa chất béo thường được di truyền từ các thế hệ trước.

Như bạn đã biết, protein, lipid và carbohydrate là ba chất chính được tìm thấy trong hầu hết các bữa ăn để giúp nuôi dưỡng và phát triển một cơ thể con người hoàn chỉnh. Những loại chất này sẽ được đưa vào cơ thể chúng ta thông qua chế độ ăn uống và sẽ được chuyển đổi thành các loại tế bào tốt giúp cơ thể tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên, quá trình chuyển hóa các chất này đòi hỏi sự hỗ trợ rất lớn từ enzyme, protein vận chuyển, thụ thể, hormone, các yếu tố hỗ trợ khác,… dưới sự kiểm soát của gen. Vì một số lý do, gen bị đột biến, khiến toàn bộ quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng, một số chất sẽ bị thiếu và một số khác sẽ dư thừa, tất cả các cơ quan trong cơ thể bé sẽ bị ảnh hưởng. bị ảnh hưởng ít nhiều.

Ngoài ra, các yếu tố khác cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh như: Môi trường sống ô nhiễm, người mẹ tiếp xúc với hóa chất độc hại khi mang thai. các chất có hại, chất phóng xạ,…

2. Các triệu chứng rối loạn chuyển hóa ở trẻ em là gì?

Tùy thuộc vào rối loạn chuyển hóa mà trẻ mắc phải, các triệu chứng khác nhau sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp trẻ bị rối loạn chuyển hóa đều có các triệu chứng như:

Cơ thể trẻ có dấu hiệu chán ăn (cho ăn ít hoặc ngừng bú), thờ ơ và mệt mỏi, không thích chơi, nôn mửa nhiều,…

Trẻ em có thể bị rối loạn đường ruột như tiêu chảy thông thường, và trong một số trường hợp nghiêm trọng, chúng có thể khiến chúng rơi vào trạng thái hôn mê.

Có dấu hiệu sốt, sốt cao nhưng bé không khóc nhiều vì sức khỏe giảm sút, suy yếu.

Mồ hôi và nước tiểu của trẻ em có mùi bất thường.

Trong một số trường hợp, trẻ bị rối loạn chuyển hóa có thể làm giảm thị lực, thính giác,…

Chứng loạn nhịp tim ngay cả khi không có các triệu chứng khác của bệnh tim mạch.

Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh có thể được điều trị hoàn toàn và không gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc các cơ quan trong cơ thể nếu bệnh được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp trẻ mắc các bệnh hiểm nghèo do biến chứng rối loạn chuyển hóa như: thiếu máu, tổn thương não, tim, các cơ quan phụ, chậm phát triển trí tuệ, động kinh. ,… thậm chí tử vong.

Trong trường hợp điều trị không đúng cách, cũng có nguy cơ khiến cơ thể non nớt của trẻ gặp nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho con em mình, điều đầu tiên cha mẹ nên làm là nghiên cứu trước các cơ sở y tế uy tín.

3. Điều trị rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh như thế nào? Làm thế nào để phòng bệnh?

Tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh và loại rối loạn chuyển hóa mà con bạn đang mắc phải, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Mặc dù hiện tại chưa có thuốc đặc trị rối loạn chuyển hóa, nhưng việc điều trị vẫn sẽ được đảm bảo bằng các phương pháp để giảm thiểu các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh trở nên nghiêm trọng và có hại cho sức khỏe. Mạnh.

Phương pháp điều trị bằng ghép tủy xương và ghép tế bào gốc đang được nghiên cứu để chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Ngoài ra, các biện pháp phòng, giảm tác hại của bệnh được các chuyên gia quy định như sau:

Trong trường hợp trẻ không thể ăn nhưng vẫn đang cho con bú, phải sử dụng sữa đặc biệt theo chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa ảnh hưởng của bệnh này.

Trẻ ăn được thức ăn phải có chế độ ăn uống khoa học và được bác sĩ điều trị hướng dẫn. Chế độ ăn uống phải được kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng một cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, thực phẩm chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao cần được bổ sung.

Luôn cho trẻ khám sức khỏe định kỳ và sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, để ngăn ngừa các trường hợp xấu cho trẻ sơ sinh, cha mẹ quyết định muốn có con cần được tư vấn về các vấn đề di truyền và sàng lọc các bệnh di truyền có thể xảy ra. Đi chơi. Điều này không chỉ tránh được các bệnh di truyền có thể gây ra cho trẻ mà còn giúp cha mẹ xác định tình trạng sức khỏe của chính mình.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn