Những loại trái cây bạn nên ăn nếu bạn bị máu nhiễm mỡ và chế độ ăn uống hàng ngày?

Những người có máu nhiễm mỡ cần kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống của họ, giảm lipid và chất béo bão hòa, và tăng lượng trái cây và rau quả. Vậy bệnh nhân tăng lipid máu nên ăn những loại trái cây nào? Bạn nên lưu ý điều gì trong chế độ ăn uống hàng ngày? Hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng trả lời những thắc mắc này ngay tại đây.

1. Bạn nên ăn những loại trái cây nào khi có máu nhiễm mỡ?

Trái cây chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa tốt giúp giảm mức cholesterol và chất béo trong máu, ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trong động mạch. Những người bị tăng lipid máu ăn nhiều trái cây không chỉ giúp cải thiện tình trạng mà còn giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như bệnh tim mạch, huyết áp cao, béo phì,…

Có rất nhiều loại trái cây tốt giúp bạn giảm mỡ máu hiệu quả và nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày như:

1.1. Chuối

Chuối không chỉ cung cấp nhiều năng lượng mà còn chứa một lượng lớn vi chất dinh dưỡng như Magie, Kali và đường tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, các vi chất dinh dưỡng này còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ và cục máu đông não ở bệnh nhân nhiễm mỡ máu.

1.2. Họ cam quýt

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên ăn loại trái cây gì nếu có lượng đường trong máu cao, chắc chắn không thể bỏ qua các loại trái cây họ cam quýt như chanh, cam, bưởi, quýt,… Những loại trái cây này đều chứa hàm lượng hesperidin cao giúp giảm huyết áp cao. áp lực rất hiệu quả. Ngoài ra, chất xơ pectin có trong chúng sẽ kết hợp với limonoids, ngăn ngừa các mảng xơ vữa động mạch, giảm cholesterol xấu và giảm mỡ máu.

Thường xuyên ăn các loại trái cây họ cam quýt này được khuyến khích để giúp cân bằng cholesterol và chất béo trong máu.

1.3. Cà chua

Mọi người đã quen với việc sử dụng cà chua trong nấu ăn để tạo màu sắc bắt mắt và vị chua dễ ăn. Nhưng ít ai biết rằng cà chua cũng là thực phẩm tốt giúp giảm cholesterol trong máu, hạn chế các biến chứng tim mạch và huyết áp. Ngoài ra, Vitamin A, B, C, K có trong cà chua cũng rất tốt cho da và mắt.

1.4. Bơ

Nhiều người tin rằng ăn bơ béo làm cho tình trạng tăng lipid máu trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, chất béo trong bơ là chất béo không bão hòa đơn, không những không gây tăng mỡ máu mà còn làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Vitamin có trong bơ như vitamin B5, B6, vitamin E, vitamin C giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ và các biến chứng khác của bệnh máu nhiễm mỡ.

1.5. Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây tốt giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp bệnh nhân tăng lipid máu ổn định huyết áp và mỡ máu.

2. Thực phẩm tốt giúp giảm mỡ máu

Bên cạnh việc biết nên ăn những loại trái cây nào với máu nhiễm mỡ, người bệnh cũng cần bổ sung nhiều loại thực phẩm khác để cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng và điều hòa mỡ máu hiệu quả.

2.1. Trà xanh

Trà xanh chứa một lượng lớn catechin và flavonoid, có hiệu quả đã được khoa học chứng minh trong việc giảm mỡ máu. Những chất này tham gia trực tiếp vào quá trình chống oxy hóa và kiểm soát sản xuất cholesterol.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống trà xanh mỗi ngày có hiệu quả làm giảm cholesterol toàn phần (lên đến 7 mg / dL), đặc biệt là cholesterol xấu. Ngoài ra, uống trà xanh còn giúp tăng cường quá trình loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi máu, ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

Do đó, đây là thức uống không thể thiếu đối với bệnh nhân có máu nhiễm mỡ. Bạn có thể uống lá trà tươi hoặc pha từ lá trà khô, uống mỗi ngày như nước uống, không uống khi đói hoặc trước khi đi ngủ.

2.2. Thêm chất xơ

Mặc dù trái cây cũng chứa nhiều chất xơ, nhưng cần bổ sung nguồn chất xơ hòa tan từ ngũ cốc, hạt, đậu, táo hoặc hạt lanh. Nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ chất xơ hòa tan thường xuyên (5 – 10g mỗi ngày) giúp giảm cholesterol toàn phần từ 5 – 10%, đặc biệt là cholesterol xấu.

Khi chất xơ đi vào cơ thể, nó sẽ ngậm nước và trở thành hỗn hợp đặc có khả năng hấp thụ mật – một chất do gan sản xuất từ chất béo. Do mật này được chất xơ hấp thụ và bài tiết qua phân, gan sẽ chuyển hóa nhiều cholesterol hơn để hình thành nhiều mật hơn, từ đó giúp người bệnh giảm mỡ máu.

2.3. Gia vị

Gia vị không chỉ giúp tạo hương vị thơm ngon cho món ăn mà còn giúp ngăn ngừa sự hình thành mỡ máu và chuyển hóa lipid hiệu quả. Một số loại gia vị như tỏi còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa tốt giúp giảm nguy cơ hình thành mảng bám xơ vữa động mạch.

Nên thêm gia vị tốt vào chế độ ăn uống như: nghệ, tỏi, gừng, đinh hương, quế, hạt tiêu, bạc hà,…

3. Những lưu ý khác về chế độ ăn uống cho người có máu nhiễm mỡ

Những người có máu nhiễm mỡ cần đảm bảo các nguyên tắc ăn kiêng sau đây để giảm mỡ máu và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng tim mạch và huyết áp:

Ăn uống nhạt nhẽo: Bạn nên giảm lượng muối tiêu thụ xuống dưới 5g/ngày, hạn chế sử dụng trong nấu ăn và tránh thực phẩm đóng hộp.

Hạn chế thực phẩm giàu cholesterol: Hạn chế các loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày như: trứng (tối đa 2 quả trứng/ngày), não, gan, nội tạng động vật, thịt đỏ các loại (thịt bò, thịt). lợn,…). Bên cạnh đó, thay thế mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu mè,…

Hạn chế các loại đồ uống có cồn như rượu, bia,… vì những thức uống này cản trở quá trình điều trị máu nhiễm mỡ, đẩy nhanh quá trình tiến triển của bệnh thành viêm gan và xơ gan.

Hạn chế đường: Hạn chế uống đồ uống hoặc thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt,…

Không nên ăn quá muộn: Ăn quá muộn vào buổi tối khi chuẩn bị đi ngủ khiến lượng cholesterol không được tiêu hóa và sử dụng, khiến chúng dễ tích tụ và gây xơ vữa động mạch.

Tình trạng máu nhiễm mỡ ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Do đó, các xét nghiệm sàng lọc thường xuyên để phát hiện bệnh sớm giúp điều trị kịp thời và phòng ngừa biến chứng hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn