Những gì bạn cần biết về siêu âm gan mật

Siêu âm gan mật, hay cụ thể hơn là siêu âm gan và đường mật là một phương pháp hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về gan và đường mật. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản khi thực hiện kỹ thuật siêu âm này.

1. Siêu âm là gì? Siêu âm gan là gì?

Siêu âm được hiểu là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng sóng âm thanh tần số cao (sóng siêu âm) để định hình và tái tạo hình ảnh và cấu trúc bên trong cơ thể. Đây là một trong những phương pháp cận lâm sàng để chẩn đoán, theo dõi và điều trị các bệnh thông thường, được áp dụng ở hầu hết các cơ sở y tế.

Siêu âm gan có thể xác định thùy, phân đoạn và phân đoạn của gan, dựa trên mối quan hệ của tĩnh mạch chủ dưới, động mạch chủ, tĩnh mạch gan và tĩnh mạch cửa.

2. Khi nào cần siêu âm gan mật?

Cần siêu âm gan khi

– Mắt và da vàng: do nồng độ bilirubin trong máu tăng lên. Ngược lại, với tình trạng gan khỏe mạnh có thể tự loại bỏ bilirubin.

– Trướng bụng: do sự hiện diện của chất lỏng tự do trong bụng.

– Trên da xuất hiện mạng nhện: một mạng nhện mỏng như các mạch máu nhỏ xuất hiện trên da cũng là một triệu chứng của bệnh gan.

– Nước tiểu sẫm màu: do dư thừa bilirubin trong gan bài tiết qua nước tiểu.

Cần siêu âm đường mật khi

Trong trường hợp khám lâm sàng tổng quát, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường liên quan đến túi mật, bạn nên thực hiện siêu âm ngay lập tức để phát hiện bệnh kịp thời (nếu có).

– Da chuyển sang màu vàng từ 2 tuần trở lên, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nếu bé đã trải qua giai đoạn vàng da sinh lý nhưng vẫn có dấu hiệu vàng da nặng thì bạn nên đưa bé đi siêu âm đường mật ngay.

– Phân đổi màu lâu dài theo thời gian, mặc dù chúng vẫn ăn và sống điều độ. Bệnh túi mật càng nghiêm trọng, sự đổi màu càng rõ ràng.

– Nước tiểu sẫm màu bất thường.

– Đối với trẻ nhỏ, nếu có các triệu chứng như suy dinh dưỡng, chậm phát triển, thiếu máu ở mức cao hơn bình thường thì nên đưa đi khám ngay. Đây cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề về mật.

Ngoài ra, các triệu chứng như suy gan, cổ trướng, phù nề nghiêm trọng hoặc chảy máu da do cơ thể không có khả năng nạp vitamin K, v.v., mặc dù không liên quan trực tiếp đến mật, cần được lưu ý cẩn thận. .

3. Phương pháp siêu âm gan mật: siêu âm qua ổ bụng

Chuẩn bị

Trước khi siêu âm, bạn cần nhịn ăn trong 6-8 giờ vì nếu bạn ăn túi mật, nó sẽ co lại và gây khó khăn cho việc kiểm tra, dẫn đến bỏ lỡ các tổn thương nhỏ. Nếu bạn bị đầy hơi trong dạ dày, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ trong chuyến thăm để anh ấy có thể được nhắc nhở về chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý: đối với trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân không cần nhịn ăn, siêu âm có thể được thực hiện nhưng vẫn cần phải kiểm tra lâm sàng.

Ngoài ra, nếu bạn đã bỏ lỡ việc ăn uống trước đó, bạn có thể thảo luận thêm với bác sĩ vì nếu bạn không vượt quá giới hạn quy định, không cần thiết phải hoãn siêu âm. Tuy nhiên, siêu âm có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường.

Đối với trẻ nhỏ: vì tình trạng thể chất của chúng yếu hơn so với người lớn, có rất nhiều điều cần lưu ý khi chuẩn bị. Khi làm siêu âm gan, cần có người lớn. Nếu không thể nhịn ăn quá 8 tiếng, bạn cũng cần tránh ăn ít nhất 3 tiếng trước khi siêu âm để đảm bảo độ chính xác.

Khám lâm sàng trước khi siêu âm

Trước khi tiến hành thủ thuật siêu âm, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra lâm sàng toàn bộ bụng để chuẩn bị những thứ cần thiết.

Thủ thuật siêu âm gan mật

Bước 1: Bệnh nhân nằm ngửa, hít sâu và nín thở để hạ gan và tránh khí trong đại tràng. Sau khi bệnh nhân đã sẵn sàng, bác sĩ sẽ thoa gel lên bụng để giúp máy dò đảm bảo tiếp xúc với cơ thể, tránh không khí giữa máy dò và da người.

Một điều không thể thiếu trong siêu âm gan mật là siêu âm toàn bộ bụng. Do đó, đừng quá lo lắng khi bác sĩ yêu cầu kiểm tra các khu vực xung quanh gan – mật.

Bước 2: Bác sĩ sử dụng đầu dò sát da của bệnh nhân và di chuyển qua các vùng trên cơ thể cần kiểm tra. Trong quá trình siêu âm, bạn sẽ không cảm thấy đau đớn hay khó chịu, thủ tục được thực hiện rất nhẹ nhàng và thoải mái.

Bước 3: Bác sĩ sẽ lau gel bôi ban đầu và kết thúc siêu âm. Bệnh nhân chờ kết quả theo hướng dẫn.