Những gì bạn cần biết về co thắt phế quản

1. Co thắt phế quản là gì?

Co thắt phế quản hoặc co thắt phế quản xảy ra khi có sự co thắt của phế quản hoặc tiểu phế quản.

Lý do:

Viêm đường hô hấp.

Hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, khí phế thũng

Nhiễm trùng phổi do vi khuẩn, vi rút, nấm

Ô nhiễm không khí, hút thuốc, phụ gia thực phẩm, hóa chất

Chất làm loãng máu, chẳng hạn như thuốc huyết áp và thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Sự co bóp của các cơ trơn có trong tiểu phế quản và phế quản.

Tăng sản xuất chất nhầy (đờm) gây ra bởi phản ứng dị ứng hoặc kích ứng do ma sát cơ học của không khí, làm mát quá mức hoặc khô đường thở, chẳng hạn như hen suyễn do tập thể dục.

Sinh lý bệnh học của viêm phế quản co thắt:

Như đã đề cập ở trên, có 3 yếu tố chính gây co thắt phế quản bao gồm viêm đường thở, co thắt cơ trơn và sản xuất quá nhiều chất nhầy. Bệnh nhân co thắt phế quản có nồng độ CO2 trong phổi thấp. Điều này dẫn đến CO2 phế nang thấp và nồng độ oxy trong cơ thể thấp do CO2 phế nang giảm, có thể làm hỏng phổi, dẫn đến thiếu oxy máu trong máu động mạch và tăng hoặc giảm nồng độ CO trong máu động mạch làm giảm vận chuyển oxy, hoạt động như một yếu tố bổ sung trong quá trình co thắt phế quản. Do sự giảm vận chuyển oxy từ co thắt phế quản, cũng có sự giảm nồng độ oxy trong các mô làm tăng tính nhạy cảm với viêm mãn tính. Do đó, những người mắc bệnh phổi, chẳng hạn như viêm phế quản, hen suyễn, viêm tiểu phế quản, giãn phế quản, lao, xơ nang, sarcoidosis, v.v., bị co thắt phế quản. cơ trơn đường thở mãn tính là kết quả của chứng giảm cacbonic máu phế nang mãn tính.

Có nhiều hóa chất có thể gây co thắt phế quản. Những hóa chất này có thể gây giãn phế quản hoặc co thắt phế quản. Tuy nhiên, CO2 đóng một vai trò quan trọng trong tình trạng này do hai yếu tố: khả năng giãn mạch của nó và các tác động tiêu cực bổ sung của việc giảm CO2 phế nang. Giảm thông khí mãn tính là tình trạng một người hít thở không khí nhiều hơn mức cần thiết, dẫn đến tình trạng thiếu oxy tế bào và ức chế miễn dịch. Điều này dẫn đến tăng thông khí phế nang cùng với các tác dụng khác, chẳng hạn như tăng sản xuất đờm/chất nhầy, nhiễm trùng đường hô hấp thường xuyên và viêm mãn tính. Các chất gây dị ứng, chẳng hạn như phấn hoa, bụi, v.v. cũng có thể gây ra các vấn đề khác. Tất cả những yếu tố này dẫn đến thu hẹp đường thở và độ dẫn điện kém của chúng, dẫn đến co thắt phế quản.

Yếu tố rủi ro:

Có tiền sử gia đình hoặc cá nhân bị hen suyễn hoặc các chất kích thích, chẳng hạn như nấm mốc, phấn hoa, bụi, vẩy da động vật, cao su, phụ gia thực phẩm, v.v. làm tăng nguy cơ co thắt phế quản.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như lạnh ngực, làm tăng nguy cơ co thắt phế quản.

Sự gia tăng đột ngột trong hoạt động hoặc tập thể dục cũng làm tăng nguy cơ co thắt phế quản.

Các chất kích thích trong không khí, chẳng hạn như mùi mạnh, khói, ô nhiễm không khí, không khí lạnh hoặc khô, hoặc không khí quá nhiều từ máy thở cũng làm tăng nguy cơ co thắt phế quản.

Một số loại thuốc làm tăng nguy cơ co thắt phế quản, chẳng hạn như thuốc huyết áp, thuốc kháng sinh, aspirin hoặc NSAID.

2. Triệu chứng co thắt phế quản

2.1. Ở người lớn:

Bệnh nhân bị co thắt phế quản có các triệu chứng khó thở, thở khò khè hoặc tiếng huýt sáo khi hít vào.

Có một cơn ho khan với khó thở.

Cảm giác áp lực ở ngực và tức ngực cũng có thể là một triệu chứng của co thắt phế quản.

Có sự gia tăng thông khí hô hấp làm tăng đáng kể ảnh hưởng của co thắt phế quản

Cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức mà không có lý do rõ ràng.

2.2. Ở trẻ em:

Co thắt phế quản khiến trẻ khó thở ra. Nó gây thở khò khè khi thở ra. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây khó thở vào hoặc ra. Thở khò khè được gây ra bởi một âm thanh rít lên khi một đứa trẻ thở qua đường thở bị thu hẹp. Co thắt phế quản cũng có thể gây ho khan thường xuyên không kèm theo thở khò khè. Trẻ em bị co thắt phế quản có thể bị ho, thở khò khè hoặc khó thở. Khu vực bị viêm sẽ tạo ra một chất lỏng nhờn. Chất nhầy này có thể chặn một phần đường thở. Cơ ngực có thể thắt chặt. Trẻ em cũng có thể bị sốt.

2.3. Triệu chứng nghiêm trọng của co thắt phế quản

Nếu bạn gặp các triệu chứng sau đây, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức

Ho dai dẳng và không biến mất.

Nếu thở khò khè trở nên tồi tệ hơn.

Nếu có sốt.

Nếu có máu khi ho.

Đổi màu hơi xanh (tím tái) của móng chân hoặc móng tay.

Khó thở nghiêm trọng.

Đau ngực dai dẳng.

Nhịp tim nhanh hoặc không đều

* Với trẻ em

Không cải thiện trong vòng 24 giờ sau khi điều trị

Các triệu chứng không cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn

Ho có nhiều chất nhầy đặc

Khó thở không tốt hơn hoặc trở nên tồi tệ hơn

Thở nhanh

Mất cảm giác ngon miệng hoặc cho ăn kém

Các dấu hiệu mất nước, chẳng hạn như khô miệng, khóc không có nước mắt hoặc đi tiểu ít hơn bình thường

Cần nhiều thuốc hơn quy định để giúp thở khò khè

Thuốc không làm giảm thở khò khè

Sốt

3. Chẩn đoán viêm phế quản co thắt

Cung cấp cho bác sĩ tiền sử bệnh của bạn về bệnh hen suyễn, dị ứng và các bệnh khác. Bác sĩ cũng lắng nghe hơi thở của bệnh nhân trước khi đến với bất kỳ chẩn đoán nào.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn và nếu nghi ngờ co thắt phế quản, bác sĩ có thể yêu cầu một loạt các xét nghiệm để đánh giá mức độ co thắt hoặc giảm luồng không khí và hơi thở. của người đàn ông đó.

Các xét nghiệm phổ biến thường được sử dụng để giúp chẩn đoán chính xác co thắt phế quản bao gồm:

Kiểm tra bình xịt, khuếch tán phổi và thể tích phổi: Cá nhân hít vào và thở ra nhiều lần với lực vừa phải và tối đa thông qua một ống kết nối với máy tính.

Xét nghiệm oxy trong máu: Một thiết bị đo lượng oxy trong máu được gắn vào ngón tay hoặc tai.

Xét nghiệm khí máu động mạch: Xét nghiệm máu được thực hiện để xác định mức độ oxy và carbon hiện có.

Chụp X-quang ngực, chụp ảnh phổi, giúp phát hiện các dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm phổi hoặc bất kỳ nhiễm trùng đường hô hấp trên nào.

Chụp CT để chụp ảnh phổi theo lát để tìm kiếm các vấn đề, chẳng hạn như cục máu đông. Thuốc nhuộm có thể được sử dụng trước thử nghiệm này để cho hình ảnh rõ ràng hơn. Nếu bệnh nhân có phản ứng dị ứng với môi trường tương phản, bác sĩ cần được thông báo về điều này.

Các xét nghiệm như chức năng thông khí phổi giúp đánh giá chức năng phổi. Chúng cũng giúp đo sức mạnh của hơi thở khi thở ra.

4. Điều trị co thắt phế quản

4.1. Ở người lớn

Co thắt phế quản có thể được điều trị thành công bằng thuốc và một số thay đổi lối sống. Điều trị co thắt phế quản bao gồm:

Thuốc điều trị co thắt phế quản

Thuốc giãn phế quản, chẳng hạn như chất chủ vận beta-2 và theophylline, có thể được sử dụng để mở đường thở để dễ thở hơn. Thuốc giãn phế quản cũng giúp ngăn ngừa các đợt co thắt phế quản trong tương lai. Theophylline thường được dùng dưới dạng viên nang hoặc viên nén. Có một phiên bản khác của nó được gọi là aminophylline, có thể được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch nếu các triệu chứng nghiêm trọng. Cơ chế chính xác của theophylline không rõ ràng. Tuy nhiên, người ta hiểu rằng nó giúp giảm sưng và viêm trong đường thở cùng với việc thư giãn các cơ lót đường thở. Tác dụng của theophylline có phần yếu khi so sánh với corticosteroid và các thuốc giãn phế quản khác. Theophylline cũng có nhiều tác dụng phụ hơn vì nó thường được sử dụng với các loại thuốc không hiệu quả.

Thuốc kháng cholinergic là một nhóm thuốc giãn phế quản, khác với thuốc chủ vận beta-2 và giúp thư giãn và mở đường thở. Thuốc kháng cholinergic bao gồm các loại thuốc, chẳng hạn như tiotropium, ipratropium, glycopyrronium và aclidinium. Những loại thuốc này được thực hiện với sự trợ giúp của ống hít. Chúng cũng có thể được sử dụng bằng cách sử dụng máy phun sương cho các triệu chứng nghiêm trọng và đột ngột hơn. Thuốc kháng cholinergic có tác dụng ngăn chặn các dây thần kinh cholinergic, dẫn đến giãn đường thở. Các hóa chất được giải phóng từ các dây thần kinh này gây ra sự thắt chặt các cơ lót đường thở.

Thuốc steroid dạng hít có thể được dùng để giúp giảm sưng trong đường thở và làm dịu hơi thở của bệnh nhân. Steroid dạng hít thường được sử dụng để kiểm soát lâu dài.

Ngoài thuốc, việc điều trị co thắt phế quản cũng bao gồm các bài tập với hơi thở bằng mũi, giúp luyện tập thở, từ từ tăng lượng oxy dự trữ trong cơ thể. Hít thở bằng mũi trong khi tập thể dục giúp ngăn ngừa co thắt phế quản và hen suyễn do tập thể dục.

Các triệu chứng co thắt phế quản cũng có thể thuyên giảm bằng cách sử dụng các bài tập thở liên quan đến máy thở để giữ CO2 thở ra (máy thở Frolov, máy thở DIY tuyệt vời, Samozdrav). Những thiết bị này giúp tăng nồng độ oxy trong cơ thể, do đó làm giảm co thắt phế quản trong vài phút.

Điều trị co thắt phế quản cũng bao gồm thay đổi lối sống, chẳng hạn như tránh ngủ ở tư thế nằm ngửa, tránh thở bằng miệng, v.v. Kỹ thuật Buteyko là một trong những chương trình lối sống tốt nhất hiện nay.

4.2. Với trẻ nhỏ

Trẻ em bị co thắt phế quản có thể được cho dùng thuốc để dùng tại nhà.

Thực hiện theo các hướng dẫn sau khi chăm sóc con bạn ở nhà:

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc. Thực hiện theo các hướng dẫn để dùng thuốc của con bạn một cách chính xác. Không cho con bạn bất kỳ loại thuốc nào chưa được nhà cung cấp chấp thuận. Con bạn có thể được kê toa thuốc giãn phế quản dưới dạng ống hít có miếng đệm, hoặc chất lỏng được chế tạo thành bình xịt làm bằng máy, sau đó được hít vào. Cung cấp cho con bạn loại thuốc phù hợp vào thời điểm được khuyến nghị.

Không cho trẻ em dưới 6 tuổi uống thuốc ho hoặc cảm lạnh trừ khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe yêu cầu bạn làm như vậy.

Biết các dấu hiệu cảnh báo co thắt phế quản. Chúng có thể bao gồm ho, thở khò khè, khó thở, tức ngực, khó chịu, ngủ không yên, sốt và ho. Em bé của bạn có thể không thích bú sữa mẹ. Tìm hiểu những loại thuốc để cung cấp nếu bạn thấy những dấu hiệu này.

Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trước và sau khi chăm sóc bé. Điều này là để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan.

Cho con bạn nhiều thời gian để nghỉ ngơi.

Trẻ em từ 1 tuổi trở lên: Đặt bé ngủ ở tư thế hơi thẳng đứng. Điều này là để làm cho việc thở dễ dàng hơn. Nếu có thể, hãy nâng đầu giường lên một chút. Hoặc nâng đầu và phần thân trên của con bạn bằng một chiếc gối phụ. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về cách nâng cao đầu của con bạn.

Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi: Không bao giờ sử dụng gối hoặc đặt em bé lên bụng hoặc bên hông để ngủ. Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi nên ngủ ngửa khi ngủ trên một bề mặt phẳng. Không sử dụng ghế ngồi ô tô, xe đẩy, xích đu, cũi trẻ em và đồ mang em bé để ngủ. Nếu con bạn ngủ thiếp đi trong một trong những điều này, hãy di chuyển chúng đến một bề mặt chắc chắn và phẳng càng sớm càng tốt.

Để ngăn ngừa mất nước và giúp nới lỏng chất nhầy phổi ở trẻ mới biết đi và trẻ lớn hơn, hãy cho chúng uống nhiều nước. Sử dụng ống nhỏ giọt, nếu cần, để cho bé uống một lượng nhỏ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Thêm 1 đến 2 muỗng cà phê cứ sau 10 đến 15 phút. Em bé của bạn có thể chỉ có thể bú trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu bạn đang cho con bú, hãy bơm và lưu trữ sữa để sử dụng sau này. Cho bé uống dung dịch bù nước giữa các lần cho ăn. Chúng có sẵn từ các hiệu thuốc.

Không hút thuốc xung quanh con bạn. Hút thuốc thụ động có thể làm cho các triệu chứng của con bạn tồi tệ hơn.

5. Ngăn ngừa co thắt phế quản

Tránh các tác nhân gây co thắt phế quản. Bác sĩ sẽ giúp bạn xác định các yếu tố kích hoạt của bạn. Bạn có thể cần phải giữ một cuốn nhật ký về các triệu chứng của bạn. Bao gồm vị trí của bạn và những gì bạn đang làm khi các triệu chứng bắt đầu. Cũng bao gồm các triệu chứng kéo dài bao lâu. Ghi lại bất cứ điều gì đã giúp hoặc làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn. Mang theo nhật ký của bạn khi bạn đến thăm nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Họ cũng có thể đề nghị xét nghiệm máu hoặc các xét nghiệm khác để giúp tìm ra tác nhân gây bệnh.

Khởi động trước khi tập thể dục. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về kế hoạch tập thể dục tốt nhất cho bạn.

Giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh. Cố gắng tránh những người bị bệnh. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về các loại vắc-xin mà bạn có thể cần. Vắc-xin giúp ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Tiêm phòng cúm sớm được khuyến nghị mỗi năm, thường là vào tháng XNUMX hoặc tháng XNUMX. Vắc-xin cũng có sẵn để ngăn ngừa COVID-19 và viêm phổi. Nhà cung cấp của bạn có thể cho bạn biết liệu bạn có cần các loại vắc-xin khác hay không và khi nào nên tiêm chúng.

Hít thở bằng mũi khi bạn ở trong không khí lạnh, khô hoặc thời tiết. Điều này có thể giúp giảm kích ứng phổi bằng cách làm ấm không khí trước khi nó đến phổi của bạn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com