Những gì bạn cần biết về bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến được phân loại là bệnh tự miễn, là một bệnh da liễu mãn tính, xuất hiện ở nhiều quốc gia. Bệnh gây tổn thương cho da, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin cơ bản về căn bệnh này để giúp bạn đọc phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

1. Bệnh vẩy nến – một bệnh tự miễn phổ biến

Hiện nay, theo thống kê, khoảng 2 triệu người ở Việt Nam mắc bệnh vẩy nến. Đây là một trong những bệnh da tự miễn phổ biến nhất. Bệnh tiến triển theo từng giai đoạn và không có cách điều trị cụ thể. Bệnh lành tính, thường không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và hậu quả của nó. Đàn ông gặp nhiều hơn phụ nữ, người lớn nhiều hơn trẻ em.

Ở người bình thường, khi có sự xâm nhập của mầm bệnh (hay còn gọi là kháng nguyên), hệ miễn dịch của cơ thể sẽ nhanh chóng sản sinh ra kháng thể để tiêu diệt kháng nguyên đó. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch của họ sẽ tạo ra kháng thể và tấn công các tế bào của chính họ.

2. Các loại bệnh vẩy nến

Bệnh biểu hiện dưới dạng các mảng da tròn hoặc hồng hình bầu dục phủ vảy trắng hoặc bạc dễ bong ra.

Dựa trên đặc điểm tổn thương, bệnh bao gồm các loại sau:

Bệnh ở dạng mảng bám

Ở dạng này, da của bệnh nhân xuất hiện những mảng sần màu hồng, giống như phát ban nhưng có diện tích lớn hơn, có vảy. Thường gặp ở những nơi như khuỷu tay, đầu gối, bàn tay hoặc da đầu, vùng lưng dưới.

Bệnh ở dạng giọt

Bệnh phổ biến hơn ở trẻ em và người lớn, tỷ lệ mắc dạng này ở người cao tuổi không cao. Nhiều tổn thương giống như giọt nước xuất hiện khắp cơ thể. Nó thường xảy ra sau viêm họng liên cầu khuẩn.

Bệnh móng tay

Móng tay ở những người mắc bệnh lâu dài sẽ dẫn đến những thay đổi. Móng dày lên, có nhiều vết lõm và thay đổi màu sắc.

Khớp bệnh vẩy nến

Hầu hết bệnh nhân có biểu hiện đau khớp, đó là bệnh khớp huyết thanh âm tính. Tất cả các khớp có thể bị ảnh hưởng nhưng khớp sacroiliac và interphalangeal là phổ biến nhất.

Bệnh ở dạng mủ

Da bàn tay và bàn chân xuất hiện mụn mủ vô trùng hoặc nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện trên toàn bộ cơ thể. Đây là đặc điểm lâm sàng, rõ ràng và đặc trưng của bệnh. Bệnh ở dạng này ít đe dọa đến tính mạng, nhưng bệnh gây ra các biến thể mãn tính do đáp ứng kém với điều trị.

Bệnh về da đầu

Da đầu là một vị trí phổ biến với các mảng đỏ dày, phủ vảy bạc. Hầu hết bệnh nhân có biểu hiện rụng tóc.

Bệnh vẩy nến gấp

Hình thức này còn được gọi là hypersecretion bã nhờn. Bệnh thường gặp ở người béo phì vì da có nhiều nếp gấp, đặc biệt là ở ngực, háng, hông,…

3. Lưu ý cho bệnh vẩy nến

Bệnh không rõ nguyên nhân

Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa rõ ràng. Theo một số chuyên gia, căn bệnh này xuất phát từ hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc rối loạn. Một số yếu tố nguy cơ có thể cấu thành bệnh như: di truyền, môi trường sống, căng thẳng tâm lý, rối loạn chuyển hóa hoặc nội tiết, nhiễm khuẩn hoặc sử dụng kháng sinh không đúng cách…

Bệnh không có cách chữa trị

Bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn cần hiểu rằng hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể. Hầu hết các loại thuốc mà bệnh nhân dùng đều nhằm kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Bệnh nhân cần chuẩn bị tinh thần để sống chung với căn bệnh này đến hết đời. Tuy nhiên, tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ cùng với chế độ ăn uống, tập luyện và lối sống lành mạnh sẽ rất tốt trong việc hạn chế đau đớn và khó chịu của bệnh.

Bệnh không lây nhiễm

Bệnh vẩy nến là bệnh xuất phát từ bên trong cơ thể, không phải do virus hay vi khuẩn gây ra nên không lây cho người khác. Nhưng thực tế đáng buồn là bệnh nhân bị bệnh vẩy nến dễ bị xa lánh hoặc kỳ thị bởi những người xung quanh chỉ vì sợ lây lan bệnh. Những lời mỉa mai, cười nhạo khi thấy bệnh nhân có những tổn thương trên da càng tạo thêm áp lực, tự ti và khép kín. Điều đó có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh

Không giới hạn ở các đối tượng mắc bệnh, bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của bệnh vẩy nến. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ nam và nữ mắc bệnh là như nhau. Nó phổ biến nhất ở những người trên 20 tuổi, nhưng nó cũng có thể được nhìn thấy ở những người trên 50 tuổi. Đối với trẻ em dưới 10 tuổi, nó thường là di truyền.

Không lạm dụng kháng sinh hoặc thuốc nam

Có nhiều người thấy các mảng ngứa trên da và đổ xô đi mua thuốc hoặc tìm cây dân gian. Nhiều bệnh nhân tự ý mua thuốc bôi hoặc uống, đặc biệt là thuốc kháng sinh, gây khó khăn cho việc sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ, có thể dẫn đến kháng kháng sinh hoặc tương tác thuốc.

Do chưa có phương pháp điều trị dứt điểm theo Tây y nên bệnh tái phát nhiều lần. Do đó, nhiều người chán nản chuyển sang phương pháp dân gian. Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp tốt và thường phản tác dụng. Phương pháp điều trị không chính thống có thể làm cho bệnh nặng hơn. Nếu không hiểu, bệnh nhân sử dụng thuốc nam chứa nhiều corticoid có thể gây suy thượng thận, rối loạn chuyển hóa, bệnh tim mạch, loãng xương…

Mặc dù hiện tại không có cách chữa trị bệnh vẩy nến, các bác sĩ luôn cố gắng kiểm soát sự tiến triển và tổn thương tế bào da. Phương pháp điều trị y học phương Tây nhằm giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho bệnh nhân. Do đó, người bệnh không nên quá lo lắng để bệnh nặng hơn mà tốt nhất nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để sống yên tâm với bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn