Những điều cần biết về xạ trị cho bệnh nhân ung thư vú

Xạ trị là một phương pháp điều trị rất chuyên biệt và là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh nhân ung thư vú. Bác sĩ sẽ lập một kế hoạch điều trị rất chi tiết cho từng bệnh nhân, tùy thuộc vào loại ung thư, giai đoạn ung thư và các phương pháp điều trị khác (nếu có) mà bệnh nhân đang được điều trị.

1. Xạ trị là gì?

Xạ trị là sử dụng tia X năng lượng cao để điều trị ung thư. Các tia năng lượng cao được kiểm soát, phát ra từ một cỗ máy gọi là máy gia tốc tuyến tính, có thể tiêu diệt và tiêu diệt các tế bào ung thư ở vùng cơ thể được điều trị.

Xạ trị cũng ảnh hưởng đến các tế bào bình thường trong khu vực điều trị, nhưng những tế bào này thường phục hồi sau khi điều trị. Xạ trị thường được thực hiện trong một khoảng thời gian để việc điều trị có tác dụng lớn nhất trong việc tiêu diệt tế bào ung thư đồng thời hạn chế thiệt hại cho các tế bào bình thường.

Xạ trị cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các ống phóng xạ được đưa vào vùng ung thư, được gọi là xạ trị áp sát hoặc xạ trị bên trong.

2. Xạ trị được chỉ định khi nào?

Xạ trị là một phương pháp điều trị rất chuyên biệt và là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh nhân ung thư vú. Bác sĩ sẽ lập một kế hoạch điều trị rất chi tiết cho bạn, tùy thuộc vào loại và giai đoạn ung thư cũng như các phương pháp điều trị khác (nếu có) mà bạn đang nhận. Hãy nhớ rằng mỗi bệnh nhân đều khác nhau, vì vậy bạn không nên so sánh kế hoạch điều trị của mình với những bệnh nhân khác.

Xạ trị là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh nhân ung thư vú

2.1 Xạ trị sau phẫu thuật

Trong hầu hết các trường hợp, xạ trị được chỉ định sau phẫu thuật. Điều này làm giảm nguy cơ ung thư quay trở lại bằng cách loại bỏ bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại trong khu vực. Nếu bạn có một khối u đã được loại bỏ, rất có thể bạn sẽ được xạ trị cho các mô vú còn lại.

Nếu bạn đã phẫu thuật cắt bỏ vú (cắt bỏ toàn bộ vú), nhưng khối u lớn hoặc ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết dưới cánh tay, bạn có thể được xạ trị vào thành ngực.

2.2 Xạ trị kết hợp hóa trị

Bạn có thể chiếu xạ trước, hóa học sau; trước, sau; hoặc xạ trị đồng thời. Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp nhất với từng loại bệnh và thể trạng của bệnh nhân.

2.3 Ung thư tiến triển

Xạ trị cũng có thể được sử dụng trong các giai đoạn tiến triển hơn của bệnh ung thư vú. Điều này được gọi là điều trị giảm nhẹ. Thuốc có thể giúp kiểm soát căn bệnh chưa được điều trị trước đó ở vú của bạn hoặc giúp giảm các triệu chứng liên quan đến ung thư; ví dụ như đau, chèn ép tủy sống hoặc khối u do ung thư lan sang các bộ phận khác của cơ thể (ung thư vú thứ phát).

Trong những tình huống như vậy, mức độ điều trị ung thư vú bằng xạ trị sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn. Thông thường, việc điều trị sẽ được đưa ra trong một khoảng thời gian ngắn hơn nhiều.

Xạ trị cũng được sử dụng trong các giai đoạn tiến triển hơn của bệnh ung thư vú.

2.4 Trước phẫu thuật

Đôi khi, bạn có thể được xạ trị để giảm kích thước khối u lớn trước khi phẫu thuật.

3. Điều trị được sắp xếp như thế nào?

Thời gian điều trị tùy thuộc vào tình trạng của bạn và các phương pháp điều trị khác có thể được thực hiện trước. Xạ trị thường diễn ra hàng ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu, trong 5 đến 6 tuần.

Trước tiên, bạn sẽ gặp bác sĩ trị liệu bức xạ (bác sĩ quang tuyến) tại Khoa Ngoại trú để thảo luận về việc điều trị của bạn. Một cuộc hẹn tiếp theo sẽ được thực hiện để lên kế hoạch điều trị cho bạn. Sau đó, bạn sẽ được xác nhận một ngày cụ thể để bắt đầu.

Xạ trị là một phương pháp điều trị chuyên biệt. Bạn thường được điều trị như một bệnh nhân ngoại trú. Nếu bạn gặp vấn đề với cuộc hẹn của mình, hãy báo trước cho nhà trị liệu bức xạ.

Điều quan trọng là việc điều trị của bạn tiếp tục theo kế hoạch và bạn không bỏ lỡ bất kỳ cuộc hẹn nào. Ví dụ, nếu bạn đã đặt lịch trước cho một kỳ nghỉ, hãy nói với bác sĩ trị liệu bức xạ đang điều trị cho bạn để cuộc hẹn có thể được sắp xếp lại, nếu có thể.

Hàng ngày, nhân viên điều trị sẽ hỏi thăm sức khỏe của bạn xem bạn thế nào. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì, hãy nói chuyện với bác sĩ xạ trị hoặc y tá của bạn. Một cuộc hẹn có thể được sắp xếp với bác sĩ hoặc y tá chăm sóc vú của bạn, nếu cần. Xạ trị không khiến bạn tiếp xúc với bức xạ, vì vậy việc tiếp xúc gần gũi với người khác là an toàn trong quá trình điều trị và nhiều người vẫn tiếp tục làm việc trong quá trình điều trị

4. Kế hoạch điều trị

Việc điều trị của bạn được lên kế hoạch riêng, vì vậy đừng so sánh vị trí và số lần điều trị với những bệnh nhân khác. Lập kế hoạch điều trị, còn được gọi là mô phỏng, tìm ra khu vực chính xác cần điều trị, sử dụng liều phóng xạ thích hợp nhất, đồng thời gây ra ít tác dụng phụ nhất có thể.

5. Mô phỏng

Mô phỏng có nghĩa là lập kế hoạch điều trị bức xạ cho bạn. Một máy X-quang đặc biệt được gọi là máy mô phỏng được sử dụng để lập kế hoạch điều trị cho bạn. Bạn sẽ được mời đến trung tâm bức xạ để giúp lập kế hoạch này.

Bạn có thể hơi lo lắng khi lần đầu tiên đến trung tâm xạ trị. Vào ngày đó, hãy cố gắng rủ ai đó đi cùng để bạn có tâm lý tốt hơn. Bạn nên chọn áo ngực và áo khoác ngoài cũ vì các vết mực trên vùng cần điều trị có thể làm ố đồ lót của bạn và khó tẩy sạch vết mực này khỏi quần áo.

Mô phỏng không làm hại bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ nằm trên một chiếc bàn cứng trong phòng có máy móc phía trên, điều này có thể gây khó chịu. Bạn sẽ phải cởi bỏ một phần quần áo để lộ da ngực. Phiên mô phỏng của bạn có thể kéo dài từ nửa giờ đến một giờ. Trong thời gian này, bạn cần nằm yên trong khi các bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ xạ trị chụp một số tia X và tính toán liều lượng. Một số mô phỏng có thể sử dụng mô phỏng CT thay vì X-quang để lập kế hoạch điều trị

Ở một số giai đoạn, bạn sẽ chỉ có một mình trong phòng nhưng bạn có thể được nhìn thấy và nghe thấy mọi lúc thông qua màn hình điều khiển từ xa. Khu vực cơ thể bạn được điều trị có thể được đánh dấu bằng bút đánh dấu màu hồng hoặc tím hoặc hình xăm vĩnh viễn. Nếu một vết như vậy đã được đánh dấu, đừng xóa nó và quay lại trung tâm xạ trị để đánh dấu lại nếu bạn thấy vết bị mờ. Có thể sử dụng phương pháp xăm da vĩnh viễn, tuy nhiên bạn yên tâm vì vết hằn rất nhỏ và thường có màu xanh hoặc đen. Các hình xăm sẽ tồn tại trên khu vực này suốt đời, nhưng chúng không gây đau đớn và hầu như không đáng chú ý.

6. Xạ trị được chỉ định như thế nào?

Khi đến xạ trị, bạn sẽ được yêu cầu cởi áo dài đến thắt lưng và nằm trên bàn xạ trị. Nhà trị liệu bức xạ sẽ định vị bạn sao cho bạn ở cùng một vị trí mỗi khi bạn xạ trị. Một lần nữa, bạn sẽ ở trong phòng một mình, nhưng nhà trị liệu bức xạ có thể nhìn và nghe thấy bạn mọi lúc từ màn hình bên ngoài. Bạn cũng có thể nói chuyện với nhân viên thông qua hệ thống liên lạc nội bộ.

Khi đã ở đúng tư thế, bạn sẽ được yêu cầu nằm yên và thở bình thường.

Kỹ thuật viên xạ trị sẽ đặt máy ở các góc khác nhau để hướng chùm tia đến các khu vực cần thiết. Bạn sẽ không cảm thấy đau trong khi xạ trị, nhưng bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu ở cánh tay (chẳng hạn như tê ở cánh tay) vì bạn phải giữ nguyên vị trí trong suốt quá trình điều trị. .

Tuy nhiên, việc điều trị chỉ kéo dài trong vài phút. Khi thực hiện xong, bạn mặc áo lại và bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám. Điều này sẽ trở thành một thói quen cho đến khi kế hoạch điều trị kết thúc. Các kỹ thuật viên bức xạ làm việc rất chặt chẽ với các bác sĩ và nhân viên khác trong đơn vị. Họ có thể giúp đỡ và tư vấn cho bạn về bất kỳ khía cạnh nào trong quá trình điều trị của bạn. Nếu bạn lo lắng hoặc bối rối về điều gì đó, hãy tham khảo ý kiến của họ. Ngay cả khi bạn cảm thấy xấu hổ, họ sẽ sẵn lòng tư vấn cho bạn một cách chuyên nghiệp.

7. Bạn có gặp tác dụng phụ nào không?

Rụng tóc là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân xạ trị

Xạ trị có thể gây ra một số tác dụng phụ. Tác dụng phụ xảy ra do xạ trị ảnh hưởng đến tế bào bình thường trong khi tiêu diệt tế bào ung thư. Các tác dụng phụ thường chỉ giới hạn ở vùng cơ thể được điều trị. Các tế bào bình thường có thể phục hồi mặc dù bị tổn thương ngắn hạn hoặc dài hạn do bức xạ gây ra.

Hầu hết các tác dụng phụ của xạ trị là tạm thời, nhưng một số có thể là vĩnh viễn. Một số tác dụng phụ thậm chí có thể xảy ra hàng tháng hoặc hàng năm sau khi điều trị. Mỗi cơ thể phản ứng khác nhau với điều trị, nhưng một số tác dụng phụ phổ biến hơn những tác dụng phụ khác.

8. Các tác dụng phụ phổ biến là gì?

thay đổi da

Phản ứng da trong hoặc sau khi xạ trị vú có thể phát triển. Mức độ của phản ứng này sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm liều lượng điều trị và độ nhạy cảm của da bạn. Bạn có thể bị đau và ngứa da ở vùng điều trị 10-14 ngày sau khi bắt đầu điều trị. Da của bạn có thể bong tróc khi tiếp tục điều trị và có thể trở nên đỏ, đau và khô.

Sau khi xạ trị kết thúc, các tác động trên da của bạn có thể tiếp tục xấu đi trong khoảng một tuần sau đó. Da của mọi người phản ứng khác nhau với bức xạ. Da của bạn có thể bị đau, trong khi da của người khác không bị ảnh hưởng. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ kiểm tra làn da của bạn thường xuyên và cung cấp phương pháp điều trị thích hợp cho bất kỳ tác dụng phụ nào.

Đau hoặc khó chịu

Bạn có thể bị đau và sưng ở vùng vú ngay hoặc sau đó. Những triệu chứng này có thể tiếp tục trong một thời gian sau khi điều trị kết thúc. Nếu điều trị bao gồm khu vực trung tâm hoặc xương đòn, một khu vực nhỏ nơi cổ họng của bạn (thực quản) có thể bị ảnh hưởng. Điều này có thể gây ra chứng ợ nóng và khó chịu, nhưng thường sẽ cải thiện khi dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là tác dụng phụ của xạ trị

Trong những tuần bạn đang điều trị, cơ thể bạn sử dụng nhiều năng lượng, vì vậy bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường, đặc biệt là khi điều trị tiếp tục. Sự căng thẳng của các cuộc tư vấn, kiểm tra, chẩn đoán ung thư và hành trình đến bệnh viện đều có thể làm tăng thêm sự mệt mỏi này. Nghiên cứu cho thấy sự cân bằng giữa tập thể dục và nghỉ ngơi có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi này. Một chế độ ăn uống lành mạnh và không khí trong lành cũng có thể giúp ích rất nhiều.

Các tác dụng phụ khác

Đôi khi một phần phổi phía sau khu vực xạ trị bị viêm. Điều này có thể gây ho khan hoặc khó thở, nhưng thường thì cơ thể tự chữa lành.

Nếu bạn là một phụ nữ trẻ đang cho con bú, có thể bạn sẽ không thể cho con bú bên vú đang được điều trị.

9. Tác dụng phụ muộn là gì?

Một số tác dụng phụ có thể không xuất hiện cho đến khi điều trị kết thúc. Đây được gọi là tác dụng phụ muộn. Một số tác dụng phụ muộn có thể nghiêm trọng và vĩnh viễn. Xạ trị ở vú và nách đôi khi tạo ra mô cứng, được gọi là xơ hóa và gây ra bởi sự tích tụ của mô sẹo. Nếu tình trạng xơ nang vú trở nên nghiêm trọng, ngực có thể trở nên nhỏ hơn và săn chắc hơn rõ rệt.

Tránh sử dụng bất kỳ loại nước hoa, chất khử mùi, băng, kem hoặc nước thơm nào trên vùng được điều trị trừ khi được nhà trị liệu bức xạ khuyên làm như vậy.

Nhẹ nhàng rửa vùng được điều trị bằng nước ấm, trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen và lau khô bằng khăn mềm. Không chà xát khu vực chiếu xạ. Một số bệnh viện có thể cho phép bạn sử dụng xà phòng dịu nhẹ, không mùi.

10. Ảnh hưởng đến các phương pháp điều trị khác

Nếu bạn đang lập kế hoạch tái tạo vú, xạ trị vú có thể ảnh hưởng đến các loại tái tạo vú mà bạn có thể có. Một số hình thức tái tạo vú chịu được xạ trị tốt hơn những hình thức khác. Bác sĩ vú và y tá của bạn sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích hơn.

Da của bạn cũng có thể cảm thấy khô sau khi xạ trị. Trong trường hợp này, sử dụng kem dưỡng ẩm theo khuyến cáo của bác sĩ xạ trị có thể cải thiện tình hình. Mô vú nơi nó được điều trị có thể cảm thấy săn chắc hơn trước. Điều quan trọng cần lưu ý là những gì bình thường đối với bạn.

11. Tôi có thể mong đợi điều gì sau khi điều trị?

Mặc dù hoàn thành xạ trị thường là một hy vọng, nhưng nhiều người vẫn cảm thấy khá dễ bị tổn thương

Mặc dù hoàn thành xạ trị thường là một hy vọng, nhưng nhiều người vẫn cảm thấy khá dễ bị tổn thương. Có thể mất một lúc trước khi bạn cảm thấy trở lại nhịp độ bình thường.

Cố gắng đừng kỳ vọng quá nhiều vào bản thân trong vài ngày và vài tuần đầu sau khi điều trị. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi trong một thời gian, nhưng dần dần bạn sẽ bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn. Đối với một số người, quá trình này có thể mất vài tháng và đôi khi lên đến một năm

Bạn sẽ được chỉ định theo dõi thường xuyên để kiểm tra tiến trình hồi phục sức khỏe của mình. Nhưng nếu bất cứ lúc nào bạn lo lắng hoặc băn khoăn, hãy liên hệ với bác sĩ xạ trị của bạn để có thể sắp xếp một cuộc hẹn sớm hơn cho bạn.

12. Làm thế nào để kiểm soát tốt bản thân trong quá trình xạ trị?

Trong quá trình xạ trị, bạn có thể cảm thấy khá buồn, sợ hãi hoặc khó thích nghi với những gì đang xảy ra với mình. Sợ những điều chưa biết là nỗi sợ phổ biến, bình thường của con người, vì vậy hãy tìm hiểu càng nhiều càng tốt về cách điều trị tại bất kỳ thời điểm nào trong hoặc sau khi điều trị, hãy nhớ rằng bạn không đơn độc. Có rất nhiều người xung quanh có thể giúp bạn kiểm soát bản thân nhiều hơn. Bạn có thể thấy hữu ích khi đến thăm trung tâm bức xạ trước, vì bạn sẽ hiểu rõ những gì sẽ xảy ra. Nếu bạn cảm thấy buồn, mệt mỏi, lo lắng hoặc khóc với bất kỳ ai trong số các bạn, đội ngũ y tế đang điều trị cho bạn. Cố gắng cho người khác biết cảm giác của bạn, đặc biệt là gia đình và bạn bè, để họ có thể hỗ trợ bạn.