Những điều cần biết về hội chứng thực bào máu ở trẻ em

Thực bào ở trẻ em là một rối loạn hệ thống miễn dịch hiếm gặp xảy ra khi cơ thể tạo ra quá nhiều tế bào miễn dịch hoạt động. Trẻ mắc hội chứng này thường phát triển nhiều triệu chứng trong những tháng hoặc năm đầu đời như: sốt, lá lách to, gan to, giảm số lượng tế bào máu, bất thường về thần kinh…

Thực bào ở trẻ em là một rối loạn hệ thống miễn dịch hiếm gặp xảy ra khi cơ thể tạo ra quá nhiều tế bào miễn dịch hoạt động. Trẻ mắc hội chứng này thường phát triển nhiều triệu chứng trong những tháng hoặc năm đầu đời như: sốt, lá lách to, gan to, giảm số lượng tế bào máu, bất thường về thần kinh…

1. Hội chứng thực bào máu là gì?

Đây là một căn bệnh hiếm gặp có tác dụng rất nguy hiểm đối với bệnh nhân. Bệnh sẽ có các biểu hiện cụ thể do rối loạn do histiocytes, hoạt động quá mức đối với các tế bào máu, dẫn đến hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu và tế bào tổ tiên. Huyết học cũng sẽ được thực bào (ăn).

Thông thường, bệnh sẽ có hai loại là nguyên phát và thứ phát.

Dạng nguyên phát hoặc gia đình của FHLH là một bệnh hemophagocytosis lặn di truyền, gia đình, tự phát, là gen gây bệnh nằm trên nhiễm sắc thể. Với hình thức này, bệnh sẽ tự xuất hiện hoặc bắt đầu bằng nhiễm trùng.

HLH thứ phát hoặc mắc phải thường sẽ xuất hiện sau các tác nhân truyền nhiễm và miễn dịch, tác động lên hệ thống thực bào, gây ra sự kích hoạt quá mức của hệ thống thực bào, dẫn đến hội chứng thực bào. Các tác nhân truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay là: nhiễm nấm, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm gram âm, HIV, sởi, cũng có thể xuất hiện sau khi nhiễm bệnh lao, EBV, E.coli, CMV,…

2. Dấu hiệu của hội chứng hemophagocytosis

Sốt cao kéo dài, mệt mỏi, chán ăn, thiếu máu nhạt, gan lách to cũng là những triệu chứng phổ biến có thể giúp chẩn đoán hội chứng hemophagocytosis. Ngoài ra còn có một số dấu hiệu thần kinh như liệt dây thần kinh ngoại biên, co giật, hôn mê, là dấu hiệu tiên lượng xấu.

3. Một số điều cần biết về HLH . hội chứng thực bào máu

3.1. Đối tượng mắc bệnh

Các đối tượng mắc hội chứng tạo máu có thể được di truyền hoặc mắc phải do các yếu tố không di truyền.

Trẻ em mắc hội chứng hemophagocytic di truyền

Hội chứng hemophagocytosis là lặn tự phát, xảy ra ở một người mang cả hai bản sao của gen chịu trách nhiệm cho đột biến, một từ cha và một từ mẹ. Cả cha mẹ của một người bị ảnh hưởng đều mang gen đột biến nhưng thường không có dấu hiệu và triệu chứng của bệnh, nhưng em bé có 25% khả năng mắc hội chứng này.

Trẻ em bị hemophagocytosis không di truyền

Thực bào ở trẻ em có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân phi di truyền như: Nhiễm trùng, bệnh tự miễn, thuốc ức chế miễn dịch, suy giảm miễn dịch, bệnh chuyển hóa và ung thư.

3.2. Triệu chứng

Các triệu chứng của hội chứng tạo máu ở trẻ em thường xuất hiện và phát triển trong những tháng hoặc năm đầu đời. Trong một số ít trường hợp, các triệu chứng không xuất hiện suốt đời.

Những triệu chứng này có thể bao gồm:

Sốt

Phát ban trên da

Gan hoặc lá lách to

Các hạch bạch huyết mở rộng

Dễ bầm tím hoặc chảy máu bất thường

Vấn đề về hô hấp

Bất thường về thận

Vấn đề về tim

Tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư (bệnh bạch cầu, ung thư hạch)

Bất thường về thần kinh: khó chịu, trương lực cơ bất thường, mệt mỏi, co giật, cứng cổ, mù lòa, mất điều hòa, thay đổi trạng thái tinh thần, hôn mê, tê liệt…

3.3. Chẩn đoán

Khi cha mẹ thấy con mình có các triệu chứng bất thường nêu trên, nghi ngờ là do hội chứng hemophagocytosis gây ra, họ nên sớm đưa trẻ đến một cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và điều trị. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của trẻ, mức độ nghiêm trọng của bệnh và nguyên nhân, bác sĩ sẽ đề nghị điều trị thích hợp.

Để trẻ có thể được chẩn đoán và điều trị chính xác và hiệu quả, tránh các biến chứng có thể xảy ra. Phụ huynh nên chọn những cơ sở giáo dục uy tín hàng đầu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com