Những điều cần biết về chứng gan to

Gan to có thể do sưng do viêm (viêm gan), béo phì hoặc ung thư. Gan to cũng có thể là một phản ứng cấp tính đối với nhiễm trùng hoặc kết quả của bệnh gan mãn tính.

Gan to là gì?

Gan to là tình trạng gan lớn hơn kích thước bình thường. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Siêu âm Y học, kích thước gan trung bình của người từ 18-66 tuổi có đường kính khoảng 13,6 -15 cm.

Thay vì là một căn bệnh, gan to là triệu chứng của nhiều bệnh. Thông thường nó là một dấu hiệu cảnh báo của một loại bệnh gan, khiến gan sưng lên vì viêm. Đôi khi đó là dấu hiệu của các vấn đề trong máu hoặc tim của bạn, chẳng hạn như suy tim sung huyết.

Các triệu chứng của gan to là gì?

Khi gan được mở rộng, một loạt các triệu chứng có thể xảy ra, bao gồm:

– Da vàng, mắt vàng

– Đau bụng, sưng hoặc đầy hơi

Tiêu chảy, phân nhạt hoặc có máu (phân có thể có màu đỏ hoặc đen)

– Nôn mửa hoặc buồn nôn

– Khó thở

– Nước tiểu thay đổi màu sắc

-Mệt

– Sốt hoặc ớn lạnh

-Chứng nhức đầu

– Ngứa da

– Ăn uống không tốt và giảm cân mà không có lý do

– Chân hoặc bàn chân bị sưng

Gan to có thể là một triệu chứng đe dọa tính mạng liên quan đến suy gan. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn hoặc người thân có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

– Đau bụng dữ dội hoặc bất thường ở vùng gan

– Thay đổi đột ngột về tinh thần và hành vi

-Mối lo

– Mê sảng, hôn mê, ảo giác, kích động

– Đi lại khó khăn

– Tim đập nhanh

– Mệt mỏi nghiêm trọng

Nôn ra máu hoặc vật liệu màu đen giống như bã cà phê

Trong trường hợp bạn đang được điều trị bệnh gan và tình trạng này dường như kéo dài, xấu đi hoặc tái phát, cần được chăm sóc y tế kịp thời để khám và điều trị.

Nguyên nhân của gan to

1. Viêm gan siêu vi cấp tính

Đây là một bệnh nhiễm virus hoặc virus gây ra nguy cơ viêm và tổn thương gan cao. Viêm là sưng xảy ra khi các mô của cơ thể bị tổn thương hoặc bị nhiễm virus. Viêm có thể làm hỏng các cơ quan. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số loại virus khác nhau có liên quan bên ngoài đến viêm gan, bao gồm viêm gan A, B, C, D và E. Gan to là một trong những triệu chứng của tình trạng này. viêm gan siêu vi cấp tính.

2. Viêm gan do rượu

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến sự tích tụ các tế bào mỡ trong gan, còn được gọi là gan nhiễm mỡ. Quá trình tích tụ chất béo bên trong tế bào gan khiến gan to ra, gây khó chịu ở vùng bụng trên bên phải. Tình trạng này có thể cản trở khả năng thực hiện các chức năng quan trọng của bạn. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, viêm gan do rượu có thể dẫn đến sẹo nghiêm trọng của gan hoặc xơ gan khiến gan bị to.

3. Xơ gan

Xơ gan là một xơ hóa gan nghiêm trọng, theo đó gan bị sẹo hoặc xơ. Xơ gan xảy ra ở giai đoạn cuối của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và các tình trạng khác liên quan đến tổn thương gan. Khi xơ gan có gan to nên thường là xơ gan do rượu, xơ gan do bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, xơ gan do suy tim. Xơ gan do viêm gan B và C là xơ gan teo, vì vậy khi xơ gan, gan co lại.

4. Gan nhiễm mỡ không do rượu gây ra

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu khá phổ biến ở những người thừa cân, tăng lipid máu, mắc bệnh tiểu đường loại II hoặc mắc hội chứng chuyển hóa. Bệnh gây ra bởi quá nhiều chất béo tích tụ trong gan (từ 5% đến 10% trọng lượng gan). Hầu hết bệnh nhân gan nhiễm mỡ không có triệu chứng và không gây ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, gan có thể bị tổn thương, gây ra gan to.

5. Áp xe gan và sỏi ống mật chủ thông thường

Áp xe gan là tình trạng viêm gan và hình thành mủ, có thể do vi khuẩn, amip, bệnh sán lá gan và nấm gây ra. Sỏi ống mật chủ thông thường gây tắc nghẽn đường mật lâu dài cũng dẫn đến gan to. Khi gặp biến chứng này, bệnh nhân sẽ bị đau dữ dội ở góc phần tư dưới bên phải, gan to và thường bị sốt.

6. Suy tim phải hoặc viêm màng ngoài tim co thắt

Viêm màng ngoài tim co thắt là một bệnh trong đó màng ngoài tim sau quá trình viêm trở nên dày lên, dần dần co lại, chèn ép tim. Đây là hậu quả thứ phát của viêm màng ngoài tim mãn tính do nhiều nguyên nhân, dẫn đến ứ máu ở tĩnh mạch chủ dưới và gan, và mở rộng gan. Các triệu chứng thể chất và thể chất của ứ đọng trong tuần hoàn ngoại biên bao gồm: phù nề, trướng tĩnh mạch cổ, gan to, kèm theo bộ gõ màng ngoài tim, được nghe rõ nhất trên cảm hứng. Âm thanh tim này được tạo ra bởi sự gián đoạn đột ngột của việc làm đầy tâm thất trong quá trình xơ hóa tâm trương và màng ngoài tim.

Theo các chuyên gia, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, viêm màng ngoài tim co thắt có thể chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng với các dấu hiệu tương tự như suy tim phải: phù ngoại biên, trướng bụng và cổ trướng. .

Suy tim phải cũng dẫn đến ứ máu ở tĩnh mạch chủ dưới và gan, khiến gan to ra, có thể dẫn đến xơ gan về lâu dài.

7. Ung thư gan

Ung thư bắt đầu từ gan được gọi là ung thư gan nguyên phát và ung thư đã di căn đến gan từ các bộ phận khác của cơ thể được gọi là ung thư gan thứ phát. Mỗi năm, khoảng 41,260 người ở Hoa Kỳ được chẩn đoán ung thư gan nguyên phát. Ung thư gan có thể gây sưng ở bên phải bụng, vì gan lớn hơn bình thường vì các tế bào ung thư đang phát triển, gây sưng. Ung thư gan đã gây ra gan to thường là khối u đã lớn và ung thư gan không còn ở giai đoạn đầu.

8. Các nguyên nhân khác của gan to

Các nguyên nhân ít phổ biến hơn của gan to bao gồm:

Ung thư máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, đa u tủy và ung thư hạch.

– Các nguyên nhân gây tắc nghẽn đường mật ngoài gan lâu dài cũng gây ra chứng gan to như: khối u đầu tụy, ung thư đường mật….

Các bệnh di truyền như bệnh Wilson (tích tụ đồng trong gan), bệnh huyết sắc tố, bệnh Gaucher và bệnh dự trữ glycogen.

Nhiễm trùng như giun chỉ, sán máng và bệnh sán lá gan.

Thiệt hại do các độc tố như cacbon tetraclorua và chloroform.

Một số loại tăng trưởng bất thường như u nang và khối u bắt đầu ở gan hoặc lan đến gan cũng có thể dẫn đến gan to.

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh gan to?

Các bác sĩ có thể bắt đầu chẩn đoán bằng cách khám sức khỏe kỹ lưỡng và lấy tiền sử bệnh. Nếu nghi ngờ gan to, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm sau:

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu bao gồm công thức máu toàn bộ (giảm hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu) và đánh giá nồng độ men gan, tích tụ bilirubin, hình thành từ quá trình chuyển hóa heme, lượng protein trong máu giảm.

Siêu âm bụng: Siêu âm được sử dụng để đánh giá gan và các cơ quan khác.

– Xét nghiệm hình ảnh: Chụp cắt lớp vi tính vùng bụng và chụp cộng hưởng từ trong trường hợp siêu âm chưa cho kết quả rõ ràng.

Sinh thiết gan: Trong sinh thiết gan, một phần nhỏ mô gan của bạn được lấy ra để kiểm tra dưới kính hiển vi xem có bất kỳ bất thường nào không, được sử dụng trong những trường hợp hiếm hoi khi không rõ nguyên nhân của gan to. lõi.

Gan to có nguy hiểm không?

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm trao đổi chất, loại bỏ độc tố, sản xuất mật và lưu trữ các chất. Ngoài ra, gan còn có chức năng tổng hợp các yếu tố đông máu, tổng hợp hormone, tổng hợp albumin… Khi gan to, chức năng gan bị xáo trộn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Gan to xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mức độ nghiêm trọng của bệnh phụ thuộc vào những nguyên nhân đó, trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng với tắc nghẽn tĩnh mạch, ung thư, v.v.

Vì vậy khi tế bào gan bị tổn thương trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ phá hủy cấu trúc gan, theo thời gian gan sẽ cứng lại, khó thực hiện tốt chức năng của nó. Khi tất cả các chức năng của gan bị gián đoạn, các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng, bao gồm: phổi, thận, não.

Nếu gan to không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng diện rộng, gan não, xơ gan, suy gan, ung thư gan…

Gan to được điều trị như thế nào?

Gan to có thể lành tính (không ung thư) hoặc ác tính (ung thư). Kế hoạch điều trị sẽ được xác định bởi chính nguyên nhân gây ra chứng gan to.

Viêm gan: Viêm gan, có thể do virus gây ra. Các khuyến nghị điều trị cụ thể của bác sĩ sẽ phụ thuộc vào tiền sử bệnh của bạn. Nếu bạn đã được chẩn đoán nhiễm vi-rút viêm gan B mãn tính, bác sĩ có thể đề nghị điều trị kháng vi-rút nếu đánh giá ban đầu cho thấy chỉ định.

Hầu hết những người bị viêm gan C sẽ được xem xét điều trị, vì hầu hết các bệnh viêm gan này sẽ trở thành mãn tính, may mắn là thuốc kháng vi-rút đường uống điều trị 3-6 tháng tùy thuộc vào xơ gan hay không. kết quả làm sạch virus đến > 90%.

Gan nhiễm mỡ không do rượu: Tình trạng này xảy ra khi các tế bào gan tích tụ chất béo để đáp ứng với thiệt hại. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) đề cập đến sự tích tụ chất béo trong gan không phải do rượu, nhiễm virus, thuốc hoặc bệnh di truyền. Một thuật ngữ liên quan là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH), dùng để chỉ gan nhiễm mỡ có liên quan đến viêm. Cũng giống như những người mắc các loại bệnh gan khác, những người mắc NAFLD có thể tiến triển thành bệnh gan và xơ gan. Béo phì, tiểu đường loại 2 và tăng lipid máu khiến bạn có nguy cơ mắc NAFLD cao hơn. Điều trị thường tập trung vào việc thay đổi lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống, tập thể dục, giảm cân và dùng thuốc nếu bệnh của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Uống quá nhiều rượu: Có thể gây ra nhiều bệnh về gan, bao gồm viêm gan do rượu, bệnh gan nhiễm mỡ do rượu hoặc xơ gan. Điều quan trọng là phải nhận biết sớm các dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn sử dụng rượu vì bệnh nhân thường không phát triển các triệu chứng cho đến khi bệnh gan đe dọa tính mạng.

Điều trị rối loạn sử dụng rượu có thể có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm: tư vấn cai rượu, sử dụng thuốc hỗ trợ rượu, v.v.

Khối u gan: Cả khối u gan lành tính và ác tính đều có thể khiến gan to ra. Các loại khối u gan lành tính phổ biến nhất bao gồm u nang, u mạch máu, u tuyến hoặc tăng sản nốt khu trú.

Đối với các khối u gan lành tính thông thường, không cần điều trị cho các khối u gan lành tính, trừ khi chúng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như đau bụng hoặc chảy máu.

– Với khối u gan ác tính, có thể chia thành khối u gan nguyên phát hoặc thứ phát. Khối u gan nguyên phát là khối u phát sinh trực tiếp từ các mô gan. Các ví dụ phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào gan hoặc ung thư đường mật.

Các phương pháp điều trị khối u gan nguyên phát có thể bao gồm: phẫu thuật, cắt bỏ tần số vô tuyến hoặc vi sóng, hóa trị, xạ trị, v.v.

Khối u gan thứ phát là khối u từ một số bộ phận khác của cơ thể nơi gan có liên quan. Các khối u có thể phát triển trực tiếp vào gan (được gọi là xâm lấn trực tiếp) hoặc có thể di căn đến gan thông qua dòng máu (được gọi là di căn). Hầu như bất kỳ khối u nào cũng có thể di căn đến gan, và điều trị là khác nhau.

Rối loạn lưu trữ gan: Điều này đề cập đến một nhóm các bệnh trong đó gan lưu trữ quá nhiều carbohydrate, khoáng chất hoặc các phân tử sinh học khác. Thông thường, nguyên nhân là do di truyền và có thể trở nên trầm trọng hơn do chế độ ăn uống của bạn hoặc các yếu tố khác trong môi trường của bạn.

Có nhiều bệnh về gan, chẳng hạn như bệnh huyết sắc tố (gan dự trữ quá nhiều chất sắt), bệnh Wilson (quá nhiều đồng) hoặc glycogenosis (glycogen, một phân tử liên quan đến đường). Nếu không được điều trị, những bệnh này có thể gây suy gan đe dọa tính mạng. Điều trị có thể thay đổi và có thể bao gồm thay đổi chế độ ăn uống hoặc thuốc để nắm bắt phân tử vi phạm.

Các lựa chọn điều trị phụ thuộc vào rối loạn tiềm ẩn gây ra gan to. Sau khi bác sĩ xác nhận gan to, họ sẽ khuyên bạn nên thay đổi lối sống để đảm bảo sức khỏe cho gan của bạn, bao gồm: hạn chế uống rượu, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tham gia tập thể dục Tập thể dục thường xuyên, giảm cân nếu bạn thừa cân.

Làm thế nào để ngăn ngừa gan to

Một số điều bạn có thể làm để bảo vệ gan và giúp ngăn ngừa bệnh gan gây ra gan to bao gồm:

Uống rượu ở mức độ vừa phải hoặc dừng hoàn toàn.

– Duy trì cân nặng vừa phải.

Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên và xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học.

Tiêm phòng đầy đủ chống viêm gan A và viêm gan B.

Quản lý tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như kiểm soát mức độ sắt…

Bổ sung vitamin dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và đúng liều lượng.

– Thực hiện theo các khuyến nghị xử lý an toàn nếu bạn làm việc với hóa chất, ví dụ như thuốc trừ sâu, chất tẩy rửa phun.

Tránh dùng chung các dụng cụ cá nhân, chẳng hạn như dao cạo râu hoặc nhíp.

– Tránh dùng chung kim tiêm.

Sử dụng các phương pháp quan hệ tình dục an toàn, như sử dụng bao cao su.

– Khám sức khỏe định kỳ.

Gan to là dấu hiệu của bệnh gan. Gan có thể bị viêm và to ra trong khi chống lại nhiễm trùng và vi rút, ung thư hoặc các tình trạng khác ảnh hưởng đến gan. Tuy nhiên, tình trạng viêm kéo dài có thể gây tổn thương vĩnh viễn và dẫn đến nhiều biến chứng. Một số bệnh gan có thể điều trị được nếu phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Nếu nhận thấy bất thường về gan, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chẩn đoán.