Những điều cần biết về bệnh viêm gan A

Bệnh viêm gan A là một bệnh gan gây ra bởi virus viêm gan A (HAV). Bệnh có liên quan chặt chẽ với nước hoặc thực phẩm không an toàn, vệ sinh cá nhân kém và quan hệ tình dục không lành mạnh.

Virus viêm gan A là gì?

Bệnh viêm gan A là một bệnh do virus gây tổn thương các tế bào biểu mô gan và làm suy yếu chức năng gan. Đây là bệnh lây truyền từ người sang người qua đường phân- miệng do nước bị ô nhiễm, thực phẩm bị ô nhiễm nhưng không được nấu chín kỹ.

Không giống như viêm gan B, virus viêm gan A không gây viêm gan mãn tính, đó là viêm gan không kéo dài hơn 6 tháng và rất hiếm khi gây tử vong. Một tỷ lệ nhỏ các trường hợp tử vong trong bối cảnh suy gan cấp tính. Viêm gan A có thể được chữa khỏi hoàn toàn trong 2-4 tuần. Các cách để ngăn ngừa viêm gan A cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh. Hiện nay, có một loại vắc-xin hiệu quả và an toàn chống lại viêm gan A.

Phân bố địa lý của viêm gan A

Phân bố địa lý với viêm gan A có nghĩa là xác định các khu vực có mức độ nhiễm virus viêm gan A cao, trung bình hoặc thấp.

Các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh cao: Ở các nước thu nhập thấp và trung bình với thực hành vệ sinh và vệ sinh kém, nhiễm trùng là phổ biến và hầu hết trẻ em (90%) đã bị nhiễm virus. Rút viêm gan A trước 10 tuổi, thường không có triệu chứng.

Các khu vực có tỷ lệ thấp, trung bình: Ở các nước có thu nhập cao với vệ sinh và vệ sinh tốt, tỷ lệ nhiễm trùng thấp. Nó có thể xảy ra ở thanh thiếu niên và người lớn trong các nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như PWID, MSM, những người đi du lịch đến các khu vực mà viêm gan A là phổ biến.

Viêm gan A lây truyền như thế nào?

Ở những người bị viêm gan A, virus được tìm thấy thường xuyên nhất trong phân, và cũng trong nước bọt và nước tiểu. Chất thải của người bệnh được thải ra sẽ gây ô nhiễm môi trường xung quanh, lây lan virus rộng rãi. Các con đường lây truyền chính của virus viêm gan A bao gồm:

Ăn thực phẩm được chuẩn bị bởi người bị viêm gan A không rửa tay kỹ sau khi sử dụng nhà vệ sinh;

Nước uống từ nguồn nước bị ô nhiễm;

Ăn động vật có vỏ và ốc sống trong nước bị ô nhiễm;

Thường xuyên tiếp xúc với người bị viêm gan A;

Quan hệ tình dục với người đang mang virus.

Viêm gan A không lây truyền qua đường máu vì có rất ít virus trong máu. Đường phân-miệng là con đường lây truyền chính của bệnh. Ăn thực phẩm bị ô nhiễm, uống nước bị ô nhiễm, bơi trong ao hoặc hồ bơi bị nhiễm bệnh hoặc chia sẻ thức ăn, chia sẻ các vật dụng cá nhân như khăn tắm, khăn tắm, v.v. Đánh răng với người bị nhiễm bệnh có thể truyền viêm gan A.

Tiêm vắc-xin viêm gan A

Tiêm vắc-xin viêm gan A nên là một phần của kế hoạch toàn diện để phòng ngừa và kiểm soát viêm gan siêu vi. Lập kế hoạch cho các chương trình tiêm chủng quy mô lớn bao gồm đánh giá tác động kinh tế của bệnh và xem xét các phương pháp phòng ngừa thay thế hoặc bổ sung, chẳng hạn như cải thiện vệ sinh và giáo dục sức khỏe để cải thiện thực hành vệ sinh.

Chiến lược của WHO trong cuộc chiến chống virus viêm gan A

Kể từ năm 2011, cùng với các chính phủ và đối tác quốc gia, WHO đã tổ chức các chiến dịch Ngày Viêm gan Thế giới hàng năm (một trong chín chiến dịch y tế hàng năm) để nâng cao nhận thức và hiểu biết về viêm gan siêu vi.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tin cậy cho khách hàng cần được tiêm vắc xin viêm gan A, bao gồm Avaxim 80UI 0,5ml Sanofi (Pháp) và Havax 0,5ml của công ty. Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 Việt Nam và Twinrix 0,5 ml (vắc xin phòng bệnh viêm gan A và viêm gan B) của Bỉ. Đây là những loại vắc xin được sản xuất bởi các công ty có uy tín được Bộ Y tế cấp phép phù hợp với nhóm tuổi được tiêm chủng, đảm bảo an toàn từ khâu đăng ký, bảo quản đến khi sử dụng.

Trẻ em sẽ được khám bởi các bác sĩ nhi khoa – vắc-xin, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể chất và sức khỏe, được tư vấn về vắc-xin dự phòng và phác đồ tiêm, cách theo dõi và chăm sóc trẻ em. Sau tiêm chủng, trước khi đưa ra chỉ định tiêm chủng theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế & Tổ chức Y tế Thế giới để đảm bảo hiệu quả và an toàn tốt nhất cho trẻ.

Đội ngũ bác sĩ và y tá nhi khoa giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp

Tất cả trẻ em được tiêm chủng được theo dõi sau khi tiêm chủng và đánh giá lại trước khi rời đi.

Trẻ được theo dõi trước, trong và sau khi tiêm chủng tại Hệ thống Y tế Vinmec và luôn có đội cấp cứu sẵn sàng phối hợp với khoa tiêm chủng để xử lý các trường hợp sốc phản vệ, đảm bảo xử lý kịp thời, đúng quy định. Lên kế hoạch khi có sự cố xảy ra.

Vắc-xin được nhập khẩu và bảo quản theo quy trình hiện đại

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com