Những điều bạn cần biết về tiêm phòng bại liệt

Bệnh bại liệt là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trẻ em mắc bệnh có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại tình trạng tê liệt và tàn tật suốt đời. Hiện nay, đã có vắc-xin phòng bệnh bại liệt.

1. Một số sự thật về bệnh bại liệt

Bệnh bại liệt là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do virus bại liệt gây ra và rất dễ lây truyền qua đường tiêu hóa.

Virus bại liệt bao gồm 3 loại: 1, 2 và 3. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương, gây tổn thương tế bào thần kinh vận động. Bệnh có thể gây tử vong hoặc để lại tê liệt không thể đảo ngược và tàn tật suốt đời.

Hầu hết trẻ em bị nhiễm virus bại liệt không có triệu chứng, nhưng những trẻ khác bị liệt cơ hô hấp, suy hô hấp và có thể tử vong. Khi bệnh được chữa khỏi, nó có thể để lại tê liệt suốt đời.

Bệnh bại liệt lây truyền từ người sang người qua đường tiêu hóa, chủ yếu qua nước và thức ăn.

2. Tình hình sốt bại liệt tại Việt Nam

Tại Việt Nam, trước khi vắc-xin bại liệt có mặt, bại liệt là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và di chứng nặng ở trẻ em dưới 5 tuổi. Nhờ triển khai vắc-xin bại liệt, Việt Nam đã kiểm soát được bệnh bại liệt từ năm 2000. Trong 10 năm qua, Việt Nam đã tiếp tục bảo vệ thành tích này.

Ngoài việc tiêm cho trẻ 3 liều vắc-xin bại liệt tOPV như một phần của tiêm chủng thường quy cho trẻ em 2, 3 và 4 tháng, các chiến dịch tiêm chủng bại liệt bổ sung đã được triển khai ở những khu vực có nguy cơ cao. . Do đó, Việt Nam duy trì thành tích này trong khi virus bại liệt tiếp tục lưu hành trên thế giới.

Tuy nhiên, cùng với việc mở rộng giao lưu quốc tế, nguy cơ lây truyền bệnh bại liệt vẫn tồn tại ở nước ta.

3. Chỉ riêng vắc-xin bại liệt

Có 2 loại vắc-xin bại liệt:

Vắc-xin sống giảm độc lực đường uống (OPV): Chứa poliovirus sống giảm độc lực, kích thích cơ thể tạo ra khả năng miễn dịch. Khả năng miễn dịch này giúp cơ thể bảo vệ chống lại virus xâm nhập vào cơ thể.

Vắc xin bất hoạt dạng tiêm (IPV): Chứa virus bại liệt đã chết kích thích cơ thể tạo miễn dịch chống lại bệnh tật. Vắc-xin này có thể được kết hợp với các loại vắc-xin khác.

Đặc biệt, vaccine OPV đường uống chứa 3 loại kháng nguyên bại liệt (tOPV) 1,2,3 đã được triển khai cho trẻ em 2, 3 và 4 tháng tuổi trên toàn thế giới trong 50 năm qua. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam sẽ sử dụng vắc xin bại liệt đường uống (OPV) mới gồm 2 chủng bại liệt 1 và 3 (bại liệt 1, 3) và vắc xin bại liệt chủng 2 sẽ được tiêm. Do đó, kể từ tháng 6/2016, Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ chuyển sang sử dụng vắc xin OPV 2 loại (bOPV) để thay thế vắc xin bại liệt đường uống 3 loại (tOPV) trước đây. Vắc-xin được xác nhận là an toàn và hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh bại liệt.

4. Vắc-xin bại liệt kết hợp

Để chủ động phòng bệnh, ngăn ngừa bại liệt tái phát bất cứ lúc nào, ngoài việc triển khai vaccine bại liệt cho trẻ dưới 1 tuổi bằng 1 loại vaccine duy nhất, vaccine phối hợp còn do nhà sản xuất sản xuất. Chú ý đến việc tích hợp các thành phần chống bại liệt.

Hiện nay, tại các điểm dịch vụ tiêm chủng, vắc xin kết hợp với thành phần bại liệt bao gồm:

Vaccine 6 trong 1 Infanrix Hexa (Bỉ) và vaccine Hexaxim 6 trong 1 (Pháp) phòng 6 bệnh gồm bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và các bệnh do vi khuẩn Haemophilus gây ra. cúm loại B (Hib) được gây ra.

Vắc xin Pentaxim 5 trong 1 (Pháp) bảo vệ chống lại 5 bệnh bao gồm bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván và các bệnh do Haemophilus influenzae type B (Hib) gây ra.

Vaccine 4 trong 1 Tetraxim (Pháp) bảo vệ chống lại 4 bệnh bại liệt, bạch hầu, ho gà và uốn ván.

5. Nên tiêm hay tiêm vắc-xin bại liệt?

Chương trình tiêm chủng mở rộng đang triển khai hai loại vắc-xin bại liệt, bao gồm vắc-xin bại liệt đường uống OPV và vắc-xin tiêm IPV. Ngoài ra, vắc-xin bại liệt kết hợp chỉ có sẵn tại các điểm dịch vụ tiêm chủng.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh bại liệt bằng vắc-xin uống hoặc tiêm có hiệu quả như nhau trong việc ngăn ngừa bệnh. Tuy nhiên, nếu trẻ được tiêm vắc xin bại liệt trong các loại vắc xin phối hợp, trẻ sẽ vừa phòng ngừa bại liệt, vừa có kháng thể bảo vệ chống lại nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Việc lựa chọn tiêm vắc xin bại liệt hay vắc xin uống, mở rộng hoặc dịch vụ phụ thuộc vào sự lựa chọn và điều kiện của mỗi gia đình.

6. Lịch tiêm vắc xin bại liệt cho trẻ em

Lịch tiêm chủng đường uống và bại liệt của chương trình tiêm chủng mở rộng là:

Tiêm 3 liều vắc-xin bại liệt (OPV) lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi, và 1 liều vắc-xin bại liệt (IPV) sẽ được tiêm lúc 5 tháng tuổi.

Đối với tiêm chủng dịch vụ, các mũi tiêm có chứa thành phần bại liệt bao gồm:

Vắc xin Infanrix Hexa 6 trong 1 (Bỉ) và 6 trong 1 Hexaxim (Pháp), vắc xin Pentaxim 5 trong 1 (Pháp), vắc xin Tetraxim bốn lần (Pháp): 3 mũi tiêm chính từ 2, 3, 4 tháng tuổi. Liều thứ tư được lặp lại khi trẻ từ 16 đến 18 tháng tuổi.

Hiện nay, đang có chiến dịch tiêm vắc xin phòng bại liệt, theo đó trẻ em dưới 5 tuổi chưa được tiêm bất kỳ loại vắc xin uống hoặc tiêm nào có chứa vắc xin bại liệt trong vòng 4 tuần qua sẽ được tiêm vắc xin bại liệt.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn