Những ai nên giải độc gan?

Nhiều người sử dụng giải độc gan vì họ lo lắng rằng việc sử dụng rượu và thực phẩm có hại sẽ làm hỏng gan. Đó cũng là điều mà tất cả các “chất giải độc gan” trên thị trường đều khẳng định là có thể làm được. Nhưng sự thật là bạn có thể đang lãng phí tiền của mình và có nguy cơ gây hại cho cơ thể nhiều hơn là tốt.

1. Giải độc gan là gì?

Giải độc gan, làm sạch hoặc giải độc là một chương trình nhằm loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giúp bạn giảm cân hoặc cải thiện sức khỏe. Hầu hết các sản phẩm làm sạch gan liên quan đến các loại thảo mộc, vitamin, chất bổ sung hoặc sự kết hợp của chúng.

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Nó giúp loại bỏ chất thải và chuyển hóa chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hầu hết mọi người nghĩ rằng làm sạch sẽ giúp gan của họ loại bỏ độc tố sau khi họ uống quá nhiều rượu hoặc ăn thực phẩm không lành mạnh. Những người khác hy vọng việc giải độc gan sẽ giúp gan của họ hoạt động tốt hơn. Nhiều người cũng tin rằng nó sẽ giúp điều trị các bệnh về gan.

2. Thuốc giải độc gan có an toàn không?

Có rất nhiều phương pháp điều trị y tế cho các vấn đề về gan, nhưng không có bằng chứng cho thấy các chương trình cai nghiện hoặc bổ sung gan có thể điều chỉnh tổn thương gan. Trên thực tế, thuốc giải độc có thể gây hại cho gan của bạn nếu không được sử dụng đúng cách. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tổn thương gan gây ra bởi các chất bổ sung và thảo mộc đang gia tăng.

3. Ai nên giải độc gan?

Một vấn đề phổ biến hiện nay là việc sử dụng thuốc bổ gan, chất giải độc gan để ngăn ngừa tổn thương gan do uống bia, rượu, ăn thực phẩm không lành mạnh, các bệnh về gan như viêm gan B, C,.. Tuy nhiên, cần hiểu rằng giải độc gan là một quá trình tự nhiên, nhiệm vụ của cơ thể, không phải là giải độc bằng bất kỳ phương tiện nào. Để gan hoạt động tốt, cơ thể phải giải độc và nghỉ ngơi tốt. Nhiều người mắc sai lầm khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như nóng trong cơ thể, mụn nhọt,… nghĩ ngay đến “gan nóng” và mua thuốc bổ gan, làm mát gan để uống, hầu hết thời gian. Hầu hết các loại thuốc này có nguồn gốc thảo dược, vì vậy nhiều người nghĩ rằng các loại thảo mộc tự nhiên là vô hại.

Tuy nhiên, bất kỳ loại thuốc nào, thậm chí là một chất bổ sung, khi dùng sai cách đều có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu chúng ta nạp ngày càng nhiều chất dư thừa như chất giải độc cơ thể, bổ sung năng lượng dưới nhiều hình thức khác nhau, không rõ nguồn gốc hoặc áp dụng các biện pháp uống… gan càng phải làm việc liên tục. liên tục để chuyển đổi thành các chất có lợi, để phân hủy thành các chất không độc hại.

Đối với những người bị bệnh gan, chức năng gan yếu, việc sử dụng thuốc và các chế phẩm hỗ trợ chức năng gan cần được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, không tự điều trị.

4. Những quan niệm sai lầm phổ biến về giải độc gan

4.1 Thuốc giải độc gan giúp hạn chế thiệt hại do rượu và thực phẩm có hại gây ra?

Không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy việc giải độc gan giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể hoặc giúp bạn khỏe mạnh hơn. Bạn có thể cảm thấy tốt hơn trong chế độ ăn kiêng giải độc đơn giản vì bạn không ăn thực phẩm chế biến sẵn hoặc nhiều dầu mỡ. Những thực phẩm này có hàm lượng calo cao nhưng ít dinh dưỡng. Chế độ ăn kiêng giải độc cũng có thể cắt bỏ các loại thực phẩm mà bạn có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm, như sữa, gluten, trứng hoặc đậu phộng.

Gan của bạn chỉ có thể xử lý một lượng rượu nhất định cùng một lúc. Gan phải làm việc chăm chỉ hơn khi bạn uống quá nhiều rượu. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến viêm, xơ gan hoặc ung thư gan. Do đó, hạn chế sử dụng bia và rượu là cách tốt nhất để bảo vệ gan của bạn.

4.2 Giải độc gan bảo vệ bạn khỏi các bệnh về gan?

Sức khỏe tổng thể và gen của bạn ảnh hưởng đến chức năng gan của bạn. Chế độ ăn uống, lối sống và môi trường của bạn cũng vậy. Thuốc giải độc gan không điều trị tổn thương hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Hai yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh gan là uống quá nhiều rượu và tiền sử gia đình mắc bệnh gan.

Thay đổi lối sống có thể giúp giữ cho gan của bạn khỏe mạnh mà không cần các liệu pháp giải độc.

Hạn chế sử dụng rượu bia.

Xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng hàng ngày. Ăn nhiều trái cây cùng với chất xơ từ rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Đảm bảo bổ sung protein vào các enzyme giúp cơ thể bạn giải độc một cách tự nhiên.

Duy trì trọng lượng hợp lý.

Tập thể dục hàng ngày

Giảm nguy cơ viêm gan siêu vi: tiêm vắc-xin phòng viêm gan, không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng hoặc các vật dụng gia đình khác, không quan hệ tình dục không an toàn với những người mà bạn không biết.

4.3 Giải độc gan có thể sửa chữa bất kỳ tổn thương gan hiện có nào không?

Hiện tại không có bằng chứng cho thấy thuốc giải độc gan có thể điều trị tổn thương gan hiện có. Nếu bạn bị tổn thương da hoặc các cơ quan khác trong cơ thể sẽ dẫn đến sẹo, nhưng gan là một cơ quan đặc biệt vì nó có thể tái tạo mô bị tổn thương bằng cách tái tạo các tế bào mới. Nhưng quá trình tái sinh cần có thời gian. Nếu bạn tiếp tục làm hỏng gan do dùng thuốc, uống quá nhiều rượu hoặc chế độ ăn uống kém, điều này có thể ngăn cản quá trình tái tạo, cuối cùng có thể dẫn đến sẹo gan không thể đảo ngược. Khi nó đạt đến một mức độ nghiêm trọng hơn, nó được gọi là xơ gan.

Tóm lại, có rất nhiều sản phẩm bổ gan và giải độc gan trên thị trường hiện nay, nhưng hầu hết các lợi ích được quảng cáo của sản phẩm không dựa trên bằng chứng lâm sàng hoặc thực tế. Vì gan của bạn có khả năng tự giải độc, nên không cần bất kỳ hình thức làm sạch hoặc giải độc gan nào và trên thực tế có thể gây hại nhiều hơn lợi. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc giữ cho gan khỏe mạnh bằng cách tập thể dục thường xuyên, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và hạn chế uống rượu. Nếu bạn lo lắng về sức khỏe của mình và muốn bổ sung gan, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn về những gì bạn có thể làm để tăng cường sức khỏe gan một cách an toàn.