Nhiễm trùng đường mật – thông tin không thể bỏ qua

Nhiễm trùng đường mật phổ biến nhất là do sỏi mật, có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng, vì vậy cần được điều trị kịp thời. Vậy căn bệnh này là gì, dưới đây chúng tôi xin chia sẻ những thông tin cơ bản nhất để bạn đọc tham khảo.

1. Nhiễm trùng đường mật là gì?

Ống mật được cắm vào tá tràng, trên cơ thể có một ống mật chung chứa “quả” của túi mật với nhiều ống dẫn mật nhỏ trong gan. Sau khi gan sản xuất mật, nó sẽ đưa nó đến túi mật, khi một bữa ăn có chứa chất béo, túi mật sẽ co lại để trục xuất mật vào ruột non.

Khi đường mật trong hoặc ngoài gan xảy ra viêm cấp tính, điều đó có nghĩa là đường mật đã bị nhiễm trùng. Bệnh lý này thường liên quan đến ký sinh trùng hoặc vi khuẩn.

2. Nhiễm trùng đường mật là gì và các dấu hiệu là gì?

2.1. Nguyên nhân gây nhiễm trùng ống mật chủ

Tất cả các loại vi khuẩn sống trong đường ruột như Pseudomonas aeruginosa, Streptococcus faecalis, Klebsiella hoặc E. Coli có thể là tác nhân gây bệnh nhiễm trùng đường mật ở phương Tây. Đặc biệt ở nước ta, yếu tố chính gây ra bệnh này là ký sinh trùng đường ruột. Ngay cả khi sán và giun xâm nhập nhầm vào ống dẫn mật, chúng có thể trở thành nguyên nhân trực tiếp gây bệnh hoặc chúng có thể kết hợp với vi khuẩn để làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Mật nếu nó lưu thông trơn tru trong đường mật, nó sẽ là một chất lỏng vô trùng, nhưng khi đường đi của nó bị chặn, rất dễ bị nhiễm trùng. Nguyên nhân phổ biến nhất của tắc nghẽn đường mật là sỏi mật. Ngoài ra, các khối u, hẹp đường mật bẩm sinh, cục máu đông, vv cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường mật.

Bên cạnh các nguyên nhân chính ở trên, các yếu tố sau đây cũng có thể trở thành tác nhân gây nhiễm trùng đường mật:

Vi khuẩn trong ruột non di chuyển trở lại túi mật.

– Ký sinh trùng bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.

– Sau phẫu thuật viêm tụy, viêm đường tiêu hóa.

– Sau khi nội soi tuyến tụy.

Những người gần đây đã nội soi đại tràng hoặc phẫu thuật đường mật, mắc bệnh viêm ruột hoặc HIV / AIDS cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này.

2.2. Biểu hiện nhiễm trùng đường mật

Bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật thường có các triệu chứng chính sau đây:

– Đau góc phần tư phía dưới bên phải

Bệnh nhân cảm thấy đau đột ngột ở vùng bụng trên bên phải. Cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt là khi thở mạnh và kéo dài trong vài ngày. Cơn đau cũng có thể tỏa xuống xương bả vai hoặc vào lưng.

-Sốt

Do nhiễm trùng, bệnh nhân thường bị sốt cao trên 39 độ C.

– Vàng da

Bởi vì các ống dẫn mật bị chặn bởi sỏi, chất lỏng mật bị chặn và sắc tố mật bilirubin được hấp thụ vào máu. Kết quả là bệnh nhân bị vàng da và mắt.

Những biểu hiện này được coi là đặc trưng của bệnh nhân nhiễm trùng đường mật, nhưng có những trường hợp khó nhận biết do các biểu hiện bệnh không rõ ràng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị đầy hơi, khó tiêu, sợ chất béo, chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa,…

3. Nhiễm trùng đường mật có thể gây ra những biến chứng gì?

Nhiễm trùng đường mật khi không được điều trị có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như:

– Cắt túi mật phúc mạc

Khi mật bị tắc nghẽn sẽ khiến túi mật sưng lên và trở nên mỏng hơn, các ống dẫn mật bị kéo căng hơn nên mật thấm ra ngoài và xâm nhập vào bụng, gây đau bụng nhiều.

– Hoại tử ống mật chủ hoặc túi mật

Nếu ống mật thông thường hoặc thành túi mật bị viêm, nó sẽ gây ra các tổn thương hoại tử gây viêm phúc mạc.

– Chảy máu đường mật

Áp xe hoại tử nhu mô sẽ chảy máu một nhánh của động mạch gan hoặc tĩnh mạch. Trong trường hợp này, bệnh nhân dễ bị nôn ra máu, phân đen, cảm thấy chóng mặt, chóng mặt.

– Áp xe đường mật

Đây là tình trạng xảy ra khi các ống dẫn mật bị tắc nghẽn và nhiễm trùng nghiêm trọng, khiến gan trở nên to và đau đớn.

– Nhiễm trùng huyết

Bệnh nhân bị sốt rất cao, mạch nhanh, ớn lạnh, chân tay lạnh, tĩnh mạch tím ở cánh tay và chân, giảm lượng nước tiểu.

– Hội chứng gan thận

Bệnh nhân bị urê huyết, vô niệu, ít nước tiểu.

– Viêm tụy cấp

Bệnh nhân nôn mửa rất nhiều, có rất nhiều đau ở các điểm tuyến tụy.

-Xơ

Đây là kết quả của tình trạng viêm và ứ mật lâu dài, thường tái phát, khiến chức năng gan suy giảm.

– Viêm túi mật mãn tính

Viêm túi mật thường tái phát dẫn đến túi mật bị nhiễm trùng hoặc dày lên.

– Giữ nước túi mật

Khi túi mật bị viêm hoặc có sỏi ở cổ túi mật, nó tiết ra chất lỏng, gây ứ đọng dịch túi mật.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm trùng đường mật

Bản thân nhiễm trùng đường mật là một căn bệnh nguy hiểm và tái phát, gây ra nhiều biến chứng, vì vậy việc phòng ngừa là vô cùng cần thiết. Để làm điều này, chúng ta cần:

– Giảm thiểu khả năng dung nạp thực phẩm giàu cholesterol như: nội tạng động vật, lòng đỏ trứng,…

– Tăng cường vận động đường mật với một số loại thực phẩm như trái cây, rau củ, sữa,… để sỏi mật được đẩy ra ngoài.

– Tập thể dục thường xuyên để tăng khả năng vận động của mật, tăng cường hoạt động cơ bắp, từ đó giảm tình trạng ứ đọng cũng như nguy cơ sỏi và nhiễm trùng đường mật.

– Có chế độ ăn uống khoa học, ăn nấu chín và uống nóng, ăn đúng lúc để mật tham gia vào quá trình tiêu hóa, không lắng đọng sỏi gây nhiễm trùng.

– Tẩy giun 3 – 6 tháng một lần để loại bỏ nguy cơ giun xâm nhập vào ống dẫn mật.

Như đã đề cập ở trên, mặc dù các biểu hiện của nhiễm trùng đường mật là khá điển hình, nhưng không phải ai cũng có chúng. Do đó, kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng được coi là một phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa căn bệnh này. Trong trường hợp các triệu chứng nêu trên đột ngột xuất hiện, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh đúng và kịp thời có phương án điều trị hiệu quả.