Nhận diện rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một rối loạn hành vi ở trẻ em. Nhận biết các dấu hiệu ADHD ở trẻ em để điều trị sớm là vô cùng quan trọng.

1. Tăng động giảm chú ý

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một rối loạn phổ biến ở trẻ em và đang gia tăng gần đây.

Đặc điểm nổi bật nhất của bệnh là trẻ thường gặp nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh sự tập trung, khó kiểm soát các hành động quá mức, thường xuyên bị kích động, kích động,… Rối loạn có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho việc học tập, công việc và các mối quan hệ xã hội của trẻ.

Đặc biệt, trong cuộc sống ngày càng bận rộn như hiện nay, sự thiếu quan tâm của cha mẹ đã khiến bệnh tật của trẻ có xu hướng phức tạp và nghiêm trọng hơn.

Do đó, khi trẻ có dấu hiệu tăng động giảm chú ý, cha mẹ cần quan tâm đến con nhiều hơn. Nhận biết và chẩn đoán sớm bệnh thông qua các dấu hiệu và điều trị dai dẳng sẽ giúp trẻ cải thiện đáng kể tình trạng, nhanh chóng hòa nhập và làm chủ cuộc sống.

2. Nhận diện tăng động giảm chú ý ở trẻ

Áp dụng các tiêu chuẩn chẩn đoán của DSM-IV-TR (Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần) của Mỹ, sau đó:

Không chú ý: Trẻ không tập trung khi có 6 (hoặc nhiều hơn) các triệu chứng không tập trung sau đây, kéo dài ít nhất 6 tháng, đến mức khiến trẻ thích nghi kém hoặc không phù hợp. Mức độ phát triển tinh thần:

Thường không chú ý đến chi tiết, hoặc mắc lỗi bất cẩn trong trường học, công việc hoặc các hoạt động khác.

Thường gặp khó khăn trong việc duy trì sự chú ý vào các nhiệm vụ hoặc trong các hoạt động vui chơi.

Thường dường như không lắng nghe những gì người khác nói trực tiếp với trẻ.

Thường không thể làm theo tất cả các hướng dẫn hoặc hoàn thành bài tập về nhà, công việc gia đình hoặc nhiệm vụ công việc (không phải do hành vi chống đối hoặc không hiểu hướng dẫn).

Thường gặp khó khăn trong việc tổ chức công việc và các hoạt động.

Thường tránh né, không thích hoặc miễn cưỡng thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi nỗ lực tinh thần bền vững (chẳng hạn như làm bài tập ở trường hoặc bài tập về nhà).

Thường bị mất các vật dụng thiết yếu (như vở học, bút chì, sách, đồ chơi và các công cụ khác).

Thường dễ bị phân tâm bởi các kích thích bên ngoài.

Thường quên các hoạt động hàng ngày.

Tăng động: Khi trẻ có 6 (hoặc nhiều hơn) các triệu chứng tăng động – bốc đồng phải có mặt ít nhất 6 tháng với mức độ khiến trẻ thích nghi kém hoặc không phù hợp với mức độ phát triển tinh thần. .

Di chuyển chân tay liên tục, không ngồi yên.

Để chỗ ngồi của bạn trong lớp hoặc trong các tình huống khác đòi hỏi phải ngồi yên.

Thường xuyên chạy xung quanh hoặc leo trèo quá mức trong những tình huống không phù hợp (ở thanh thiếu niên, có thể chỉ đơn giản là chỉ ra sự bồn chồn).

Thường gặp khó khăn khi chơi hoặc các hoạt động đòi hỏi sự im lặng.

Thường hoạt động liên tục hoặc hoạt động như thể “cơ giới”.

Xung.

Thường buột miệng trả lời trước khi câu hỏi được hỏi hoàn toàn.

Thường rất khó để xếp hàng chờ đợi hoặc thay phiên nhau trong các trò chơi hoặc trong các tình huống nhóm.

Thường làm gián đoạn hoặc xâm phạm vào vấn đề của người khác (Ví dụ: Xâm nhập vào cuộc trò chuyện của người khác hoặc trò chơi của trẻ em khác).

Khi trẻ có những dấu hiệu bệnh trên, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay. Nếu các triệu chứng của trẻ bị rối loạn nhẹ, có thể không cần dùng thuốc mà chỉ cần các biện pháp tâm lý, vì vậy sẽ tốt hơn nhiều cho sức khỏe của trẻ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn