Nhận biết nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh

Nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh là một trong những bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ em nhưng khó điều trị hoàn toàn. Nhận biết nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của trẻ.

1. Nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh là gì?

Nhiễm trùng da hoặc viêm da ở trẻ sơ sinh là một danh từ khá chung chung đề cập đến phản ứng của da với các tác nhân bên ngoài thường thấy ở trẻ em. Theo thống kê, viêm da ở trẻ sơ sinh thường liên quan trực tiếp đến dị ứng.

Nếu biết cách điều trị và chăm sóc tốt các bệnh nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh, nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh có thể tự khỏi, nhưng không điều trị đúng cách có thể khiến bệnh trở nên nặng và có những biến chứng khá nguy hiểm.

2. Các loại viêm da ở trẻ sơ sinh

2.1. Trẻ sơ sinh bị viêm da mủ

Pyoderma là một dạng viêm da sơ sinh rất phổ biến thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và thậm chí cả trẻ nhỏ. Viêm da ở trẻ sơ sinh phát triển mạnh nhất vào mùa hè, khi cơ thể bé tiết ra nhiều mồ hôi, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Trẻ sơ sinh bị viêm da mủ. Các cụm mụn mủ sẽ xuất hiện trên da, hoặc chúng sẽ tái phát, gây tổn thương cho da của bé.

2.2. Trẻ sơ sinh bị viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng ở trẻ nhỏ hay eczema là tình trạng viêm da ở trẻ sơ sinh gây phát ban đỏ thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh chàm thường xuất hiện trên da trên da đầu và mặt của trẻ em. Trẻ sơ sinh, nhưng đôi khi nó cũng xuất hiện ở các vùng da khác trên khắp cơ thể. Theo thống kê, khoảng 20% trẻ sơ sinh bị chàm dị ứng, 65% trong số đó phát sinh trước 1 tuổi. Viêm da ở trẻ sơ sinh do dị ứng tạo ra một vùng da thô ráp, khô, bong tróc, đôi khi có vảy và mụn nhỏ màu đỏ có thể xuất hiện. Những mụn nước này vỡ ra khi bị trầy xước hoặc trầy xước. Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện và sau đó tự biến mất mà không cần điều trị, nhưng do các triệu chứng mà nó gây ra, nó đi kèm với ngứa và rát rất khó chịu cho trẻ sơ sinh.

2.3. Trẻ sơ sinh bị viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh là bệnh mãn tính tiến triển theo từng giai đoạn, xuất hiện ở trẻ có tiền sử người thân mắc các bệnh có yếu tố dị ứng như viêm xoang dị ứng và nổi mề đay. suyễn….

2.4. Trẻ sơ sinh bị viêm da đầu

Viêm da tiết bã: (Viêm da tiết bã) cũng là một bệnh da mãn tính, do ảnh hưởng của androgen (hormone kích thích hoạt động tuyến bã nhờn) từ người mẹ truyền qua nhau thai nên nhiều trẻ mắc bệnh.

2.5. Trẻ sơ sinh bị viêm da dị ứng

Viêm da ở trẻ sơ sinh bị bệnh chàm dị ứng (hoặc viêm da dị ứng) là một bệnh da mãn tính gây ngứa và bùng phát. Đây là căn bệnh phức tạp do nhiều yếu tố gây ra, gây ra hai bất thường:

Các khiếm khuyết trong hàng rào bảo vệ da (do thiếu filaggrin), khiến da trở nên khô bất thường và nhạy cảm với tất cả các loại kích ứng.

Có xu hướng nhạy cảm với các chất gây dị ứng IgE, gây ra phản ứng miễn dịch quá mức.

2.6. Viêm da mặt ở trẻ sơ sinh

Viêm da mặt ở trẻ sơ sinh là một trong những bệnh ngoài da dễ gặp ở trẻ em nhưng khó điều trị triệt để. Đặc điểm của bệnh là dễ xảy ra vào mùa hè, khi thời tiết nắng nóng, da trẻ đổ mồ hôi nhiều khiến da ẩm ướt, ẩm ướt. Lúc này, da bé rất dễ bị vi khuẩn và gây nhiễm trùng da.

Thông thường, viêm da mặt ở trẻ sơ sinh không nguy hiểm nhưng khiến trẻ khó chịu và quấy khóc. Cha mẹ cũng không nên chủ quan trong việc điều trị các bệnh viêm da ở trẻ sơ sinh để tránh ảnh hưởng lâu dài đến bé.

3. Dấu hiệu viêm da ở trẻ sơ sinh

Tùy thuộc vào loại viêm da ở trẻ sơ sinh, có các triệu chứng khác nhau.

Giai đoạn cấp tính: Các mụn nước tập trung thành cụm trên bề mặt da, có màu đỏ, sưng, chảy nước và ngứa.

Giai đoạn bán cấp: Các tổn thương da trở nên ít phù nề hơn, bắt đầu khô và ngứa ít hơn.

Giai đoạn mãn tính: Dạ dày, bong vảy, địa y hóa, vẫn ngứa.

Nếu viêm da ở trẻ sơ sinh không được điều trị tốt, nó có thể dẫn đến bội nhiễm, mủ, đau rát và loét bất cứ nơi nào trên da của cơ thể nếu bị tổn thương.

Nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh có thể gây huyết khối não và để lại di chứng khó khắc phục. Nếu viêm da ở trẻ sơ sinh không được điều trị sớm, rất có thể chúng sẽ không tự lành mà sẽ để lại những di chứng nghiêm trọng do viêm ở mặt, đầu, cổ – nơi tập trung nhiều mạch máu, gần hệ thần kinh. .