Nhận biết các triệu chứng và điều trị viêm tiểu phế quản ở trẻ em

Khi virus xâm nhập vào phế quản vừa và nhỏ, nó gây viêm tiểu phế quản. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 2 tuổi, đặc biệt là từ 3 đến 6 tháng tuổi. Điều trị muộn bệnh có thể gây ra các biến chứng như suy hô hấp, thậm chí tử vong.

1. Viêm tiểu phế quản là gì?

Các tiểu phế quản là những tiểu phế quản nhỏ, viêm tiểu phế quản xảy ra khi những tiểu phế quản nhỏ này bị viêm cấp tính. Phế quản nhỏ có đường kính trung bình khoảng <2mm, không có sụn đỡ nên khi bị viêm sẽ dễ dàng xẹp xuống, thu hẹp đường thở dẫn đến tắc nghẽn luồng khí. Viêm tiểu phế quản khiến trẻ khó thở, thở khò khè, nếu nặng hơn, trẻ sẽ bị thiếu oxy để thở.

Trẻ nhỏ thường bị viêm tiểu phế quản khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời trở nên lạnh (mùa mưa ở phía nam, mùa lạnh ở phía bắc).

2. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh gây ra bởi một loại virus đường hô hấp được gọi là virus hợp bào hô hấp (RSV). Các tính năng của virus này là:

Khả năng lây lan mạnh mẽ và phát triển thành dịch bệnh;

Ở người lớn hoặc trẻ lớn hơn vẫn có thể bị nhiễm vi-rút, nhưng các triệu chứng chỉ nhẹ như cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, ở trẻ em dưới 2 tuổi sẽ gây viêm tiểu phế quản.

3. Triệu chứng viêm tiểu phế quản ở trẻ em

Các triệu chứng ở trẻ em sẽ từ nhẹ đến nặng:

Hắt hơi, sổ mũi, ho;

Ho nhiều hơn, ho giống như ho;

Trẻ em thở có thể nghe thấy tiếng khò khè;

Khó thở;

Trẻ em không chịu cho con bú, nôn mửa, da nhợt nhạt;

Thở nhanh, khi thở, ngực rút lại, lỗ mũi lên xuống;

Trẻ bị sốt cao, sử dụng thuốc hạ sốt nhưng không giảm.

Khi cha mẹ hoặc người chăm sóc nhận thấy các triệu chứng trên xảy ra ở trẻ, họ nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

4. Điều trị viêm tiểu phế quản ở trẻ em

Khi chỉ có các triệu chứng nhiễm trùng nhẹ như hắt hơi, sổ mũi, ho ít, trẻ có thể được điều trị tại nhà bằng các biện pháp sau:

Bổ sung đủ nước cho trẻ giúp pha loãng đờm, làm dịu cơn ho;

Sử dụng nước muối 0,9% sát khuẩn mũi họng cho trẻ em;

Đưa con bạn đến một cơ sở y tế hoặc bệnh viện có uy tín để bác sĩ khám và kê toa thuốc ho, thuốc trừ sâu và thuốc hạ sốt nếu trẻ bị sốt.

Trong trường hợp tình trạng của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn với sự xuất hiện của các triệu chứng sốt cao không làm giảm thuốc, ngừng cho ăn, trào ngược, thở nhanh với thở khò khè, da nhợt nhạt, rút ngực, v.v. .. Trẻ nên được đưa đến bệnh viện ngay lập tức. Tại bệnh viện, con bạn sẽ nhận được:

Hút đờm giúp mở đường thở cho trẻ em;

Trẻ em quá ngắn để thở sẽ cung cấp oxy cho chúng;

Cung cấp đủ nước, cho bé bú sữa mẹ bằng thìa;

Truyền dịch cho trẻ em;

Giảm thở khò khè và co thắt nghiêm trọng bằng cách sử dụng máy phun sương nước muối hoặc thuốc giãn phế quản.

5. Phòng ngừa viêm tiểu phế quản

Để ngăn ngừa tốt nhất tình trạng viêm tiểu phế quản cho trẻ em, khi mang thai, phụ nữ mang thai cần kiểm tra tiền sản định kỳ, áp dụng đầy đủ dinh dưỡng, làm việc hợp lý, đảm bảo em bé được sinh ra đủ tháng và có cân nặng đầy đủ. .

Khi em bé được sinh ra, chúng cần được tiêm phòng đầy đủ theo lịch tiêm chủng mở rộng. Việc tiêm phòng đầy đủ sẽ tạo ra một “hàng rào” vững chắc để bảo vệ sức khỏe của em bé. Ngoài việc tiêm phòng đầy đủ, dinh dưỡng đầy đủ cũng vô cùng quan trọng. Các bà mẹ lưu ý việc bổ sung protein, chất béo, glucose, vitamin, muối khoáng… trong chế độ ăn của trẻ.

Giữ ấm cơ thể bé bằng cách mặc quần áo mềm mại, thấm mồ hôi, không để bé mặc quá lạnh hoặc quá nóng, gây đổ mồ hôi, đặc biệt là trong mùa thay đổi và thời tiết lạnh. Cha mẹ có thể sử dụng dung dịch muối 0,9% để khử trùng mũi họng tại nhà thường xuyên cho bé.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com