Nguyên nhân và triệu chứng của xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan, còn được gọi là xơ gan mất bù. Ở giai đoạn này, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và thậm chí tử vong. Phát hiện xơ gan và cổ trướng từ giai đoạn đầu sẽ giúp bệnh nhân điều trị bệnh tốt hơn.

1. Xơ gan là gì?

Xơ gan là một bệnh làm suy yếu chức năng gan. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh này khi phát hiện ra rằng các tế bào trong mô gan bị tổn thương và sẹo.

Tổn thương gan khiến gan không còn thực hiện các chức năng của mình, bao gồm tiêu hóa và tạo ra protein, lưu trữ năng lượng và chống nhiễm trùng.

Mặt khác, các tế bào gan bị tổn thương cũng cản trở hoạt động và chức năng của các mô gan khỏe mạnh, dần dần mất chức năng gan. Do đó, xơ gan được coi là một bệnh mãn tính.

Đây cũng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, khi các tế bào mô gan khỏe mạnh gần như được thay thế hoàn toàn bằng xơ, mô sẹo và không thể thay thế được nữa hay nói cách khác là rất khó khăn, thậm chí chức năng gan cũng không thể phục hồi được.

2. Đối tượng có nguy cơ xơ gan và cổ trướng

Xơ gan là căn bệnh phổ biến ở nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Bệnh này phổ biến nhất ở những người thường xuyên uống rượu, đặc biệt là ở nam giới, hoặc nó cũng có thể được nhìn thấy ở những người lạm dụng và sử dụng ma túy không đúng cách.

3. Triệu chứng xơ gan cổ trướng theo từng giai đoạn

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan, khi khoảng 80-90% mô gan đã bị xơ hóa và không còn khả năng phục hồi. Do đó, không khó để phát hiện các triệu chứng của bệnh, cụ thể là:

– Biểu hiện rõ ràng nhất là sự suy giảm sức khỏe, có dấu hiệu giảm cân đột ngột trong một thời gian ngắn.

– Bàn chân sưng, tay ấn xuống với hiện tượng lõm.

– Phân đen, bụng to. Nguyên nhân là do cổ trướng trì trệ từ ít đến nhiều gây trướng bụng.

– Da của bệnh nhân có màu vàng, bệnh càng về sau, da sẽ có màu vàng đậm hơn. Ban đầu, hiện tượng này chỉ xuất hiện trong mắt, sau đó đến tay, chân và lan ra toàn bộ cơ thể.

– Khi chức năng gan bị mất, gan không thể lọc amoniac, dẫn đến nhiễm độc não. Điều này sẽ khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê.

– Ngoài ra, khi gan không còn có thể chăm sóc chức năng giải độc, nó sẽ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, thiếu máu, chảy máu dưới da…

4. Nguyên nhân gây xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng thường thấy ở những người uống nhiều rượu hoặc lạm dụng ma túy. Ngoài những nguyên nhân này, còn có các nguyên nhân khác như gan nhiễm mỡ, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan siêu vi mãn tính, xơ gan mật nguyên phát hoặc các bệnh di truyền như quá tải sắt. hoặc xơ.

5. Phương pháp điều trị xơ gan

Như đã đề cập ở trên cổ trướng xơ gan là giai đoạn cuối cùng của xơ gan. Ở giai đoạn này, gan gần như bị xơ hóa hoàn toàn, vì vậy nó không còn có thể phục hồi chức năng gan.

Các phương pháp điều trị căn bệnh này chủ yếu là giúp bệnh nhân giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm do xơ gan và cổ trướng gây ra và ngăn ngừa bệnh tiến triển thành ung thư gan.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng:

– Sử dụng thuốc lợi tiểu, cổ trướng hoặc có thể là ghép gan. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ có phương pháp điều trị khác nhau.

– Đối với bệnh nhân xơ gan và cổ trướng ở giai đoạn đầu, các bác sĩ thường kê toa phương pháp hút trong dịch. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể gây ra một số rủi ro nguy hiểm như lây nhiễm, bùng phát có thể đe dọa tính mạng.

– Bệnh nhân cũng có thể được chỉ định ghép gan. Tuy nhiên, đây là một phương pháp rất tốn kém.

– Hiện nay, nhờ sự phát triển của khoa học y tế, việc điều trị xơ gan và cổ trướng bằng phương pháp hấp thụ chất lỏng được xem là một phương pháp an toàn và tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân. Phương pháp này sử dụng phác đồ điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế sự hấp thụ nước, giảm áp lực lên gan và thận, thúc đẩy lưu thông máu và giảm chất lỏng cơ thể. Đối với phương pháp này, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ lịch điều trị của bác sĩ, đặc biệt là chế độ ăn uống, và tuyệt đối không tùy tiện sử dụng thuốc tây, đông y bừa bãi hoặc không có bất kỳ chỉ định nào. bác sĩ.

Chế độ ăn uống phù hợp cho bệnh nhân xơ gan và cổ trướng:

– Tuyệt đối không sử dụng rượu bia.

– Có chế độ ăn uống theo chỉ định của bác sĩ điều trị hoặc dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng.

– Trong quá trình điều trị, nếu bạn nhận thấy nôn ra máu, phân đen hoặc sáng màu, sốt, bạn phải liên hệ ngay với bác sĩ.

Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh rất nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên quá bi quan. Kiên trì điều trị bệnh, thực hiện theo kế hoạch điều trị của bác sĩ, ăn nghỉ ngơi hợp lý, không uống rượu bia, ăn nhiều thức ăn cay nóng, hải sản tươi sống… bệnh sẽ tiến triển tốt hơn.