Nguyên nhân và triệu chứng của viêm thận kẽ mãn tính

Viêm thận kẽ mãn tính thường được phát hiện ở giai đoạn muộn khi chức năng thận suy giảm và các triệu chứng bệnh rõ ràng. Do đó, để giảm thiểu các biến chứng, người bệnh cần đến bác sĩ để biết nguyên nhân và triệu chứng của viêm thận kẽ mãn tính, để có thể điều trị kịp thời.

1. Viêm thận kẽ mãn tính là gì?

Thận là cơ quan chịu trách nhiệm loại bỏ độc tố, cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể, đơn vị của thận được gọi là nephron; Các nephron chịu trách nhiệm mang nước tiểu qua niệu quản đến bàng quang.

Về mặt thuật ngữ, viêm thận kẽ mãn tính được phân biệt thành hai loại: viêm thận kẽ do vi khuẩn mãn tính được gọi là viêm bể thận mãn tính và viêm thận kẽ không do vi khuẩn mãn tính được gọi là viêm thận kẽ mãn tính.

Viêm thận kẽ mãn tính xảy ra ở kẽ thận và ống không có vi khuẩn. Biểu hiện lâm sàng là rối loạn chức năng ống thận, dẫn đến suy thận mãn tính. Bệnh có thể ổn định, không tiến triển, hoặc ngấm ngầm, hoặc làm trầm trọng thêm hoạt động, gây xơ hóa kẽ thận, teo ống thận và hoại tử nhú, mất dần chức năng thận và suy thận. lãng mạn.

2. Nguyên nhân gây viêm thận kẽ mãn tính

Thuốc: Thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid, muối lithium, thuốc nhuận tràng.

Độc tính thận: Ngộ độc với kim loại nặng (beryl, bismuth, cadmium, chì).

Rối loạn chuyển hóa: Tăng calci máu, tăng acid uric máu, hạ kali máu kéo dài, oxalateuria cao.

Độ tuổi: Người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh viêm thận kẽ mạn tính cao hơn. Nguyên nhân được cho là xơ hóa kẽ, có thể là do tiền sử viêm bể thận cấp tính, tắc nghẽn hoặc nhiễm độc đường tiết niệu hoặc tăng sản tuyến tiền liệt, do thiếu máu cục bộ thận.

Nhiễm vi khuẩn thượng nguồn: Xảy ra trong viêm bể thận mãn tính, sỏi thận, viêm thận do nấm.

Bệnh ác tính: Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính, bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính, bệnh bạch cầu lymphocytic.

Bệnh thận tắc nghẽn: Dị tật mắc phải hoặc bẩm sinh của đường tiết niệu có lợi cho nhiễm trùng ngược dòng, sỏi thận, trào ngược bàng quang niệu quản, tăng sản tuyến tiền liệt, dị dạng niệu quản – bàng quang niệu quản và niệu quản được mở rộng.

Phản ứng miễn dịch: Đa u tủy, thải ghép thận, lupus ban đỏ, hội chứng Sjogren, sarcoidose, AIDS.

Tác nhân vật lý: Quan sát thấy trong viêm thận sau chiếu xạ.

3. Triệu chứng viêm thận kẽ mãn tính

Ở giai đoạn đầu, viêm thận kẽ mãn tính hầu như không có triệu chứng. Ở giai đoạn sau, khi bệnh trở nên tồi tệ hơn và chức năng thận suy giảm, các triệu chứng mới sẽ biểu hiện. Đặc biệt, các triệu chứng phổ biến của viêm thận kẽ mãn tính bao gồm phát ban và sốt. Ngoài ra, các triệu chứng toàn thân đi kèm như buồn nôn, suy nhược cơ thể, miệng cảm giác như kim loại bên trong, huyết áp cao, khó tiểu, đi tiểu đau, nước tiểu có máu.

4. Xét nghiệm chẩn đoán viêm thận kẽ mạn tính

Phân tích nước tiểu: Protein niệu (dưới 2,5g/ngày) và sự hiện diện của bạch cầu

Sinh hóa máu: Có các chỉ số sinh hóa máu tương tự như những người bị suy thận mãn tính.

Ở một số người, có thể có ít natri hơn mất nhiều natri trong nước tiểu; nhiễm toan chuyển hóa (thận không thể bài tiết ion H+ hoặc tái hấp thu bicarbonate) kèm theo hạ kali máu, tăng calci niệu, nhuyễn xương.

5. Điều trị viêm thận kẽ mãn tính

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm thận kẽ mãn tính, phương pháp điều trị thích hợp được lựa chọn. Nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng, nó được điều trị bằng kháng sinh. Nếu có bệnh gút, sỏi tiết niệu, u tủy, thì hãy điều trị hoàn toàn những bệnh đó. Nếu sử dụng lâu dài một số loại thuốc gây ra tác dụng phụ, nên ngừng thuốc.

Bệnh nhân bị viêm thận kẽ mạn tính cần theo dõi điều trị của bác sĩ. Uống thuốc đúng giờ, đến bác sĩ đúng giờ để theo dõi bệnh, tuyệt đối không bỏ thuốc hay mua thuốc để sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng bất thường nào hoặc nghi ngờ rằng bệnh nghiêm trọng hơn, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com