Nguyên nhân và triệu chứng của viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là một bệnh có diễn biến dai dẳng, khó điều trị và thường tái phát. Bệnh thường tiến triển nghiêm trọng vào mùa thu – mùa đông. Hiện tại, người ta ước tính rằng 2-5% dân số thế giới mắc phải căn bệnh này.

1. Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã còn được biết là viêm da tiết bã, bệnh chàm nhờn. Đây là một bệnh viêm da mãn tính phổ biến với hình ảnh đặc trưng của một mảng ban đỏ có vảy ở vùng tiết bã (nếp nhăn mũi, má, lông mày, parotid, ngực trước, da đầu). Cụ thể hơn, viêm da tiết bã làm cho da khô và bong ra, khiến da trở nên đỏ và có vảy. Nó thường ảnh hưởng đến các khu vực dầu của da, nhưng nó cũng có thể xuất hiện ở những nơi da dày và khô.

Ở trẻ em, căn bệnh này được đặt tên trong văn hóa dân gian là “phân trâu”. Bệnh này không lây nhiễm, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng đến ngoại hình và khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu. Viêm da tiết bã thường kéo dài trong một thời gian dài và cần điều trị lặp đi lặp lại.

2. Nguyên nhân gây viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã xảy ra khi quá trình tái tạo của da bị rút ngắn, dẫn đến sự rụng nhanh hơn của các tế bào lớp sừng khiến chúng kết tụ lại với nhau để tạo thành vảy có thể nhìn thấy được.

Nguyên nhân chính xác của viêm da tiết bã vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, có thể giải thích rằng hiện tượng tăng bã nhờn hoặc bã nhờn trên da là nguyên nhân gây viêm da. Bên cạnh đó, nấm hay vi khuẩn như: Malassezia ovale, P. Vi khuẩn trị mụn đóng vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của da đầu.

Bệnh liên quan đến một số yếu tố như:

Do tình trạng da nhờn, sản xuất nhiều dầu: Có mối quan hệ giữa viêm da tiết bã và lượng bã nhờn, điều này thể hiện rõ ở thanh thiếu niên và thanh niên (do sự gia tăng mạnh mẽ hoạt động của tuyến bã nhờn), vị trí Sự phân bố tổn thương là khu vực bã nhờn.

Hormone cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh: Viêm da tiết bã phổ biến ở nam giới hơn ở phụ nữ, điều này cho thấy ảnh hưởng của androgen đến đơn vị nang bã nhờn.

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây bệnh: Nếu ai đó trong gia đình bị viêm da tiết bã hoặc bệnh vẩy nến, xác suất thế hệ tiếp theo sẽ mắc bệnh này là rất cao.

Các yếu tố thúc đẩy viêm da tiết bã:

Căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần, bệnh Parkinson, bệnh tâm thần

Thay đổi nội tiết tố, dinh dưỡng không đúng cách, uống rượu, mệt mỏi cơ thể, béo phì, suy giảm miễn dịch như nhiễm HIV là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

3. Nhận biết các triệu chứng

Viêm da tiết bã là một bệnh xảy ra dần dần, không đột ngột. Thông thường bệnh nhân không cảm thấy ngứa nhưng có một số trường hợp ngứa, khó chịu nhẹ hoặc trung bình. Khi thời tiết nóng và đổ mồ hôi, ngứa có thể tăng lên.

Các khu vực bị ảnh hưởng thường có màu đỏ cam, phủ vảy trắng xám, khô hoặc nhờn, đôi khi xuất hiện các sẩn có vảy với rìa rõ ràng, thường được tìm thấy ở ngực và lưng. Ngực và lưng cũng có thể hiển thị các tổn thương hình đồng xu, hình vòng… khiến bệnh nhân nghĩ rằng họ mắc bệnh nấm da. Ngoài ra còn có các mảng đỏ giữa tai, vết nứt, trong ống tai cũng có những tổn thương màu đỏ, da có vảy khiến người ta dễ nhầm lẫn với các bệnh nấm của ống tai.

Ở những vùng lông như: đầu, lông mày, lông mi, râu… thường thấy vảy da dính trắng. Trên mặt có các tổn thương như: má hình con bướm, mép trán, giữa mũi, da đỏ giữa lông mày, da có vảy. Các nếp gấp lớn như nách, háng, kẽ mông, nếp gấp dưới vú, rốn… Thường có ranh giới rõ ràng, màu đỏ sẫm, da đột ngột, vết nứt và có thể tiết ra chất lỏng khi bệnh nặng hoặc cọ xát nhiều.

Bệnh phổ biến ở các vùng da có nhiều tuyến bã nhờn hoạt động, đặc biệt là mặt, đầu, ngực, lưng và nếp gấp lớn. Có rất nhiều mảnh trên đầu mà chúng ta gọi là gàu da đầu.

4. Chẩn đoán viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã khá dễ chẩn đoán, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể bị nhầm lẫn với bệnh vẩy nến hoặc sự khởi đầu của bệnh vẩy nến. Bệnh cũng có thể bị nhầm lẫn với nấm candida bề mặt, nấm candida kẽ, lupus ban đỏ bán cấp và một số bệnh ngoài da khác. Một điều đáng lo ngại là bệnh nhân thấy da đỏ, có vảy và mất nhiều thời gian để chữa lành nên cho rằng mình bị giun đũa, không tin tưởng điều trị và đi nhiều nơi điều trị theo lời khuyên, kết quả là ứng dụng quá nhiều. Nhiều loại thuốc và bệnh tật trở nên khó chữa. 

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn