Nguyên nhân và triệu chứng của viêm đa khớp

Viêm đa khớp là một bệnh phổ biến của khớp, là tình trạng viêm ảnh hưởng đến nhiều khớp (hơn 4 khớp) gây đau, cứng, sưng và gây khó khăn cho việc di chuyển khớp. Tại Việt Nam, cứ 100 người bị viêm xương khớp thì có tới 20 người bị viêm đa khớp.

1. Viêm đa khớp là gì?

Viêm đa khớp không phải là một loại viêm khớp mà là một tình trạng tổng quát liên quan trực tiếp đến các khớp. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, bất kỳ giới tính và độ tuổi nào, nhưng tập trung nhiều nhất ở người trung niên và người cao tuổi, phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới.

Viêm khớp dạng thấp chủ yếu xảy ra ở các khớp nhỏ như khớp bàn tay, cổ tay, ngón tay, khuỷu tay, khớp vai, khớp gối… Tác động lên hai đầu xương dưới sụn, màng hoạt dịch và sụn gây đau, đau dai dẳng. Viêm khớp dạng thấp là bệnh quan trọng thứ hai trong nhóm các bệnh tự miễn (sau lupus ban đỏ hệ thống).

2. Nguyên nhân gây viêm đa khớp

Có nhiều nguyên nhân gây viêm khớp dẫn đến viêm đa khớp như: Viêm khớp vảy nến, viêm khớp dạng thấp và các loại viêm khớp do virus khác như bệnh Chikungunya. Viêm đa khớp thường kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định hoặc trở thành mãn tính trong hơn 6 tuần.

Để chẩn đoán viêm đa khớp, bác sĩ sẽ đánh giá nhiều yếu tố như số lượng khớp bị ảnh hưởng, bao gồm khớp bị viêm, các triệu chứng khác ngoài đau khớp hoặc khớp đối xứng và ngược lại.

Ngoài các yếu tố nguy cơ viêm khớp, viêm đa khớp cũng có thể được gây ra bởi:

Viêm khớp đối xứng: Các loại viêm khớp vô căn, viêm khớp dạng thấp, Viêm khớp vị thành niên, phản ứng thuốc hoặc lupus.

Viêm khớp không đối xứng: Bệnh gút, viêm khớp vẩy nến, viêm khớp phản ứng (viêm khớp do phản ứng của cơ thể với vi khuẩn).

Nhiễm vi-rút: Các vi-rút bị ảnh hưởng bao gồm Parpovirus, vi rút viêm gan, quai bị, vi rút Ross River, sởi và HIV.

Bệnh chuyển hóa: Suy gan và thận, giả thấp khớp (do hình thành tinh thể vuông góc), Bệnh gút.

Các trường hợp thoái hóa cấu trúc như viêm xương khớp (do hao mòn sụn xương).

Nguyên nhân do nhiễm trùng: bệnh Lyme, bệnh Well, bệnh lao và bệnh Whipple.

Viêm mạch: Viêm mạch (mạch máu bị hệ thống miễn dịch tấn công) hoặc viêm mô tế bào (lưu lượng máu trong động mạch bị suy yếu).

Bệnh nội tiết.

3. Triệu chứng viêm đa khớp

Một số triệu chứng phổ biến của viêm đa khớp bao gồm đau, viêm hay không, sưng, đỏ, ấm ở khớp, cứng khớp buổi sáng kéo dài hơn 1 giờ, bắt đầu từ các khớp ngoại vi nhỏ như khớp giữa các ngón tay, cổ. tay, tay, khớp gối… v.v.. và có tính chất ảnh hưởng đến nhiều nơi cùng một lúc. Bệnh nhân có thể bị sốt và sụt cân bất thường, mệt mỏi thường xuyên, thiếu máu và suy nhược.

Ngoài ra, viêm khớp dạng thấp cũng có một triệu chứng khá đặc biệt đó là sự đối xứng giữa các bộ phận. Ví dụ, một bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp ở tay trái, tay phải cũng xuất hiện, tương tự như các bộ phận khác.

4. Biến chứng nguy hiểm của viêm đa khớp

Nếu viêm đa khớp không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nó sẽ dẫn đến viêm cột sống dính khớp, cứng khớp, teo cơ và thậm chí là khuyết tật. Viêm cột sống dính khớp có thể khiến bệnh nhân co bóp khớp, biến dạng cánh tay hoặc chân và gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, bệnh còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, mắt, da, tim, phổi, thận, loãng xương và nhiều cơ quan khác trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Theo thống kê, khoảng 30% người bị viêm khớp dạng thấp cũng có các vấn đề tim mạch khác như: suy tim, xơ vữa động mạch… Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có sự tích tụ chất béo. ở mặt và lưng, teo cơ, mỏng da, loãng xương, mệt mỏi do thiếu máu, phụ thuộc thuốc, tổn thương gan và thận,… do sử dụng nhiều corticosteroid. Các nghiên cứu khác cho thấy có tới 25% phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp gặp khó khăn trong việc thụ thai. Nhiều bệnh nhân cũng rơi vào tình trạng rối loạn tâm thần, trầm cảm do bệnh tật.

5. Phòng ngừa viêm đa khớp

Nhận thức về phòng ngừa viêm đa khớp sớm có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Nếu không may mắn, nó cũng giảm thiểu khả năng bị ảnh hưởng bởi các biến chứng của căn bệnh này. Dưới đây là 3 mẹo giúp ngăn ngừa viêm đa khớp:

Xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng

Tập thể dục thường xuyên

Sử dụng các loại thảo mộc để giúp ngăn ngừa và cải thiện đau khớp

Thường xuyên thăm khám và chẩn đoán định kỳ tại các cơ sở uy tín.

Nhận biết sớm các triệu chứng viêm đa khớp là rất quan trọng để điều trị hiệu quả và lâu dài. Ngoài ra, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ để có được kết quả điều trị tốt nhất, tránh nguy cơ biến chứng khó lường.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn