Nguyên nhân và triệu chứng bệnh suy gan

Bệnh suy gan là một căn bệnh khá nguy hiểm khi gan bị tổn thương hoặc không thể thực hiện chức năng của nó. Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng và cần được điều trị kịp thời.

Suy gan là gì?

Suy gan là hiện tượng suy giảm chức năng gan, gan bị tổn thương, biến dạng và khó phục hồi. Suy gan dẫn đến gan không thể thực hiện các chức năng quan trọng trong cơ thể. Nguyên nhân gây suy gan:

Viêm gan A, B, C, D, .. với nguy cơ suy gan cao.

Do sử dụng lâu dài, thường xuyên các loại thuốc như Peracetamol. Thuốc chống viêm không steroid, Halothane,…

Nấm ngộ độc

Uống nhiều rượu và thuốc lá

Một chế độ ăn uống có chứa nhiều chất độc hại làm cho gan làm việc quá sức trong một thời gian dài, dẫn đến suy giảm chức năng gan.

Suy gan có thể đe dọa tính mạng và cần được điều trị kịp thời.

Có hai loại suy gan: suy gan cấp tính và suy gan mãn tính

Suy gan cấp tính có thể xảy ra đột ngột mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Bệnh thường tấn công nhanh chóng và chức năng gan bị mất trong vòng vài ngày hoặc vài tuần.

Suy gan mãn tính thường là kết quả của xơ gan, bệnh tiến triển chậm, có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm để các triệu chứng xuất hiện.

Các loại suy gan

Suy gan có thể cấp tính hoặc mãn tính.

Suy gan cấp tính

Suy gan cấp tính thường xuất hiện nhanh chóng. Bạn sẽ mất chức năng gan trong vài tuần hoặc thậm chí vài ngày. Bệnh có thể xuất hiện đột ngột, mà không có bất kỳ triệu chứng nào.

Nguyên nhân phổ biến của suy gan cấp tính bao gồm ngộ độc nấm hoặc quá liều thuốc, có thể là do dùng quá nhiều acetaminophen (Tylenol).

Suy gan mãn tính

Suy gan mãn tính phát triển chậm hơn. Có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm trước khi bạn có bất kỳ triệu chứng nào. Suy gan mãn tính thường là kết quả của xơ gan, thường là do sử dụng rượu lâu dài. Xơ gan xảy ra khi mô gan khỏe mạnh trở thành mô sẹo.

Trong thời gian suy gan mãn tính, gan của bạn bị viêm. Tình trạng viêm này gây ra sự hình thành mô sẹo theo thời gian, khi mô bị sẹo bạn sẽ bị suy gan.

Ngoài ra, có 3 loại suy gan liên quan đến rượu:

Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu: Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu là kết quả của các tế bào mỡ được lắng đọng trong gan. Bệnh thường xảy ra ở những người uống nhiều rượu và những người béo phì.

Viêm gan do rượu: viêm gan do rượu được đặc trưng bởi các tế bào mỡ trong gan, viêm và xơ gan.

Xơ gan do rượu: Xơ gan do rượu được coi là nghiêm trọng nhất trong ba loại.

Nguyên nhân gây suy gan

Suy gan là do nhiều yếu tố và nguyên nhân khác nhau. Đặc biệt, có một vài nguyên nhân chính gây bệnh phổ biến ở nhiều người, bao gồm:

Viêm gan do virus: A, B, C, D…

Quá liều Do paracetamol, halothane, thuốc chống viêm không steroid.

Ngộ độc nấm.

Uống nhiều rượu

Khói

Thực phẩm độc hại

Dấu hiệu xấu của suy gan

Các triệu chứng đầu tiên của suy gan thường có thể liên quan đến bất kỳ số lượng hoặc tình trạng nào, gây khó khăn cho việc chẩn đoán suy gan trong giai đoạn đầu.

Một số triệu chứng sớm của suy gan bao gồm:

Cảm thấy buồn nôn

Bệnh nhân biếng ăn

Cảm thấy mệt mỏi

Bị tiêu chảy

Giảm cân xảy ra.

Khi suy gan trở nên nghiêm trọng hơn, các dấu hiệu cũng sẽ bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn với các biểu hiện sau:

Mắt vàng, da vàng

Bầm tím hoặc chảy máu

Bàn chân sưng

Bụng bị giãn, tích tụ chất lỏng trong bụng

Những triệu chứng này có thể liên quan đến các vấn đề hoặc rối loạn khác khiến các bác sĩ khó chẩn đoán suy gan. Có những trường hợp bệnh không thể được phát hiện cho đến khi suy gan đã tiến triển đến giai đoạn gây tử vong vì không có triệu chứng liên quan đến suy gan. Ở giai đoạn này, bệnh nhân có thể bị mất phương hướng, buồn ngủ và thậm chí hôn mê.