Nguyên nhân và dấu hiệu cảnh báo bệnh lao (TB)

Bệnh lao (TB) là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Năm 2018, ước tính có khoảng 10 triệu người mắc bệnh lao và 1,5 triệu người chết vì căn bệnh này. Khi bị nhiễm lao, nếu không được điều trị kịp thời, cơ thể bệnh nhân sẽ dần suy yếu và dẫn đến tử vong.

1. Bệnh lao (TB) là gì?

Bệnh lao (TB) là do một loại vi khuẩn gọi là Mycobacterium tuberculosis gây ra. Đây là một bệnh truyền nhiễm có thể lây từ người sang người qua không khí. Khi người mắc bệnh lao ho, hắt hơi hoặc khạc nhổ, họ sẽ giải phóng vi khuẩn lao vào không khí. tại phổi.

Vi khuẩn gây bệnh lao không chỉ tấn công phổi mà còn có thể di chuyển qua máu hoặc các hạch bạch huyết đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như thận, cột sống và não để gây bệnh ở đó. Bệnh lao nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến tử vong.

2. Các loại bệnh lao (TB)

Bệnh lao thường có hai loại chính, bao gồm:

Nhiễm lao tiềm ẩn: là tình trạng vi khuẩn lao có thể sống trong cơ thể mà không làm bạn bị bệnh. Khi bạn hít phải vi khuẩn lao trong không khí, cơ thể bạn sẽ tạo ra phản ứng để chống lại những vi khuẩn này, ngăn chúng phát triển. Những người bị nhiễm lao tiềm ẩn thường không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào và không thể truyền vi khuẩn lao cho người khác.

Bệnh lao: nếu vi khuẩn lao hoạt động trong cơ thể và nhân lên nhanh chóng, người bệnh sẽ chuyển từ nhiễm lao tiềm ẩn sang bệnh lao. Khi bạn bị lao, bạn có thể dễ dàng lây lan cho người khác. Vì lý do này, những người bị nhiễm lao tiềm ẩn thường được chỉ định điều trị để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh lao.

3. Nguyên nhân gây bệnh lao?

Nguyên nhân chính gây bệnh lao là do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis (MTB – vi khuẩn hiếu khí) lây lan từ người sang người thông qua các giọt bắn siêu nhỏ vào không khí. Sau khi xâm nhập vào cơ thể con người, vi khuẩn MTB không hoạt động ngay lập tức, nhưng chúng sẽ ở trạng thái không hoạt động – đây là thời kỳ ủ bệnh. Hầu hết thời gian, giai đoạn này không có bất kỳ triệu chứng nào và không truyền nhiễm. Tuy nhiên, khi xét nghiệm, bệnh nhân vẫn có thể nhận được kết quả dương tính với vi khuẩn lao dù không có dấu hiệu bệnh. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời ở giai đoạn này, nguy cơ mắc bệnh lao sẽ giảm đáng kể.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong mười người bị nhiễm MTB sẽ phát triển bệnh. Các vi khuẩn gây bệnh thường không hoạt động ngay mà sẽ đợi cho đến khi hệ miễn dịch của cơ thể yếu và không còn khả năng chống lại nó, đặc biệt là ở người già và người nhiễm HIV. Điều này cũng đồng nghĩa với thời gian ủ bệnh của mỗi người sẽ khác nhau, một khi vi khuẩn lao hoạt động, chúng sẽ phát triển từ phổi và đi qua dòng máu đến các cơ quan khác của cơ thể.

4. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao

Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh lao, nhưng có một số yếu tố nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những yếu tố này bao gồm:

Hệ thống miễn dịch yếu

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh thường chống lại thành công vi khuẩn lao, nhưng cơ thể bạn sẽ không thể bảo vệ hiệu quả nếu sức đề kháng của bạn thấp. Một số bệnh và thuốc có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, bao gồm:

HIV AIDS

Tiểu đường

Bệnh thận nặng

Có một số bệnh ung thư

Điều trị ung thư, như hóa trị

Sử dụng thuốc ức chế miễn dịch như corticosteroid, thuốc hóa trị

Sử dụng một số loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp, bệnh vẩy nến và bệnh Crohn

Suy dinh dưỡng

Tuổi rất trẻ hoặc già

Du lịch đến hoặc sống ở một số khu vực có tỷ lệ mắc bệnh lao cao

Những người sống hoặc đi du lịch thường xuyên đến các khu vực có tỷ lệ lao cao và lao kháng thuốc có nguy cơ cao hơn những người khác. Những lĩnh vực này bao gồm:

Châu Phi

Đông Âu

Châu Á

Nga

Latinh

Đảo Caribe

Nghèo đói và sử dụng ma túy thường xuyên

Chăm sóc y tế không đầy đủ: Các nước nghèo thường có nguy cơ mắc bệnh lao cao

Sử dụng chất kích thích: lạm dụng ma túy, rượu bia sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu dần và khiến cơ thể dễ mắc bệnh lao hơn.

Sử dụng thuốc lá: Sử dụng thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh lao và tử vong.

Nơi làm việc và sinh sống

Làm việc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe: khi bạn làm việc ở những nơi như bệnh viện, phòng khám hoặc phòng khám, bạn sẽ tiếp xúc thường xuyên với người bệnh. Điều này làm tăng nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn lao. Khi làm việc trong môi trường này, bạn nên đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên để giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Sống trong nhà tù, nhà tạm trú, bệnh viện tâm thần hoặc viện dưỡng lão: có nguy cơ mắc bệnh lao cao hơn những người khác. Bởi đây là nơi đông người, thông gió kém, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn được thải ra ngoài không khí và lây lan sang người.

Sống chung với người mắc bệnh lao: đây là trường hợp có nguy cơ mắc bệnh lao cao nhất vì bạn sẽ tiếp xúc thường xuyên với người mắc bệnh lao. Do đó, khả năng tiếp xúc với vi khuẩn lao MTB cũng sẽ được tăng lên rất nhiều.

5. Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lao

Trong thời gian ủ bệnh, bệnh nhân có thể cảm thấy hoàn toàn bình thường và không có bất kỳ triệu chứng nào. Bệnh trong giai đoạn này thường không lây sang người khác. Sau khi bệnh đã phát triển, các triệu chứng sẽ bắt đầu trở nên rõ ràng.

Các triệu chứng của bệnh lao sẽ phụ thuộc vào nơi vi khuẩn lao đang phát triển trong cơ thể. Vi khuẩn lao thường phát triển trong phổi (lao phổi). Bệnh lao trong phổi có thể gây ra các triệu chứng như:

Ho nặng kéo dài 3 tuần hoặc lâu hơn

Đau ngực

Ho ra máu hoặc đờm (đờm từ sâu bên trong phổi)

Các triệu chứng khác của bệnh lao, bao gồm:

Yếu hoặc mệt mỏi

Giảm cân

Biếng ăn

Sốt, ớn lạnh

Đổ mồ hôi vào ban đêm

Các triệu chứng của bệnh lao ở các bộ phận khác của cơ thể sẽ phụ thuộc vào khu vực bị ảnh hưởng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên, tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ để làm các xét nghiệm giúp xác định tình trạng của mình.