Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh động mạch vành

Bệnh động mạch vành là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả tình trạng cung cấp máu cho tim không đủ do lưu lượng máu đến tim hẹp hoặc bị chặn, hoặc do các nguyên nhân khác, chủ yếu là do xơ vữa động mạch. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các bệnh tim mạch.

1. Dấu hiệu của bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành

Triệu chứng nổi bật nhất ở bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành là đau thắt ngực trái, thường xảy ra với cảm xúc, cảm lạnh hoặc gắng sức. Bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành thường cảm thấy đau như ai đó ép, xoắn trong tim, cơn đau có thể lan đến hàm, qua cẳng tay hoặc vai, trong một số ít trường hợp, đến lưng hoặc cột sống. ..

Thông thường khi bệnh nhân nghỉ ngơi, cơn đau chỉ kéo dài 5-10 phút rồi tự khỏi, nhưng nếu cơn đau kéo dài hơn 15 phút thì rất có thể do nhồi máu cơ tim. Các vị trí đau phổ biến nhất là tim, phía sau xương ức hoặc ở giữa ngực.

Có hai loại đau thắt ngực: đau thắt ngực ổn định và đau thắt ngực không ổn định. Đau thắt ngực ổn định xảy ra do mảng bám gây hẹp lòng động mạch vành, khi bệnh nhân cố gắng làm điều gì đó hoặc trong tình huống tương tự, tình trạng này sẽ xuất hiện nhiều lần.

Đau thắt ngực không ổn định có thể xảy ra ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc gắng sức, nhưng không cải thiện khi ngừng gắng sức. Nếu không được điều trị kịp thời, đau thắt ngực không ổn định sẽ rất nguy hiểm vì dễ biến thành nhồi máu cơ tim.

Các trường hợp trong đó đau thắt ngực xảy ra là đặc điểm chính để phân biệt đau thắt ngực ổn định với đau thắt ngực không ổn định. Ổn định là khi gắng sức ở một mức độ nhất định, nhưng nếu đau thắt ngực xảy ra khi nghỉ ngơi, điều này không ổn định và có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, thậm chí tử vong đột ngột.

Một số trường hợp bệnh động mạch vành không có dấu hiệu đau thắt ngực, như người già, bệnh nhân đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Một biểu hiện phổ biến ở những đối tượng này là cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở khi gắng sức. Đây là lý do tại sao chẩn đoán bị trì hoãn cho đến khi bệnh tiến triển thành nhồi máu cơ tim.

Bạn cần phải rất chú ý và cẩn thận nếu đau thắt ngực xảy ra. Bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để có được chẩn đoán chính xác nhất về nguyên nhân gây ra tình trạng này.

2. Nguyên nhân gây bệnh động mạch vành

Sự lắng đọng chất béo như cholesterol được gọi là mảng xơ vữa, nằm dọc theo thành mạch máu, là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch vành. Tiền gửi này dày lên do thu hẹp thành tàu, thậm chí có thể là thuyên tắc. Sẽ rất nguy hiểm nếu tắc nghẽn không được điều trị bằng động mạch vành cung cấp máu giàu oxy cho cơ tim, người bệnh có thể bị đau tim hoặc tử vong.

Khả năng hẹp động mạch vành tăng lên do nhiều yếu tố, bao gồm:

Tuổi già

Đàn ông có khả năng mắc bệnh cao gấp 2-3 lần so với phụ nữ

Tiền sử gia đình mắc bệnh động mạch vành

Do chủng tộc

Ngoài ra, có một số yếu tố rủi ro có thể thay đổi, chẳng hạn như:

Bệnh nhân hút thuốc là:

Mỡ

Ít vận động

Bị huyết áp cao

Cảm thấy lo lắng, mệt mỏi

Bệnh nhân đái tháo đường

Bệnh nhân rối loạn lipid máu

Xác định các yếu tố rủi ro giúp chúng ta tránh, loại bỏ hoặc kiểm soát các yếu tố rủi ro có thể thay đổi kịp thời và biết rõ những yếu tố rủi ro nào chúng ta không thể thay đổi. . Đối với mọi trường hợp, nguyên tắc bất di bất dịch là luôn thúc đẩy phòng bệnh. Vì vậy, hãy cố gắng tạo ra một cuộc sống với càng ít yếu tố rủi ro càng tốt.

3. Cách phòng ngừa bệnh động mạch vành

Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa bệnh động mạch vành, bao gồm:

Ăn một chế độ ăn giàu trái cây và rau quả, cá, và ít cholesterol và chất béo bão hòa

Duy trì cân nặng hợp lý

Nên hạn chế ăn muối

Tập thể dục thường xuyên

Bạn không nên hút thuốc

Tránh căng thẳng, mệt mỏi, áp lực, làm cho bản thân thoải mái nhất có thể

Tránh rượu và chất kích thích

Khám sức khỏe định kỳ

Hạn chế ăn đồ ngọt

Đừng ăn nội tạng của động vật

Một số bệnh liên quan đến bệnh tim mạch vành cần được điều trị, như: huyết áp cao, tiểu đường, béo phì…

Đối với bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành, cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Đối với bệnh nhân huyết áp cao hoặc cholesterol trong máu cao hoặc kết hợp các yếu tố nguy cơ, bệnh nhân nên được điều trị bằng thuốc. Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và những thói quen có hại nên được điều chỉnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn