Nguyên nhân và cách khắc phục suy gan mãn tính

Hiện nay, suy gan mãn tính là một căn bệnh khá phổ biến ở nước ta. Lý do là vì tỷ lệ mắc viêm gan B và C và tỷ lệ uống rượu khá cao.

Tình trạng viêm gan kéo dài đến 6 tháng được gọi là viêm gan mãn tính. Nguyên nhân gây viêm gan mãn tính rất nhiều. Lạm dụng rượu và viêm gan siêu vi là hai nguyên nhân phổ biến nhất của viêm gan mạn tính. Tuy nhiên, nó chỉ nhẹ và không gây ra bất kỳ thiệt hại đáng kể nào. Nhưng ở một số bệnh nhân, cấu trúc và chức năng của gan dần bị phá hủy bởi quá trình viêm. Lâu dài sẽ dẫn đến xơ gan, suy gan, nguy hiểm nhất là ung thư gan.

Suy gan mãn tính thường được gây ra bởi những điều sau đây:

Viêm gan B:

Những người bị viêm gan B cấp tính có khoảng 5-10% bệnh trở thành mãn tính. Trong một số trường hợp, Viêm gan B và Viêm gan D có thể xuất hiện cùng một lúc, làm cho bệnh viêm gan trở nên tồi tệ hơn. Viêm gan cấp tính có thể tiến triển thành viêm gan mạn tính ở 90% trẻ sơ sinh. Do đó, việc phòng ngừa lây truyền từ mẹ sang con và tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh là vô cùng cần thiết.

Viêm gan C:

là nguyên nhân chính gây viêm gan mạn tính. Chiếm 60-70% trong tất cả các trường hợp suy gan mãn tính. Bệnh nhân bị viêm gan C có 75% khả năng bị suy gan mạn tính.

Rượu:

Nguyên nhân của nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ và cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật. Sau khi trải qua quá trình hấp thụ ở đường tiêu hóa, quá trình chuyển hóa rượu diễn ra ở gan và nó tạo ra các chất gây tổn thương gan. Sử dụng rượu nhiều và thường xuyên, liên tục sẽ làm cho quá trình chuyển hóa rượu diễn ra liên tục và khiến gan bị viêm trong thời gian dài. Cuối cùng, gan không thể tự sửa chữa và tiến triển thành suy gan mãn tính.

Viêm gan tự miễn:

Kháng thể trong cơ thể chiến đấu chống lại các mô của chính chúng. Tỷ lệ mắc bệnh thường cao hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Một số loại thuốc được sử dụng trong một thời gian dài có thể gây suy gan mãn tính như nitrofurantoin, isoniazid, methyldopa.

Nguyên nhân ít phổ biến hơn:

Hemochromatosis, thiếu alpha-1 antitrypsin, bệnh Celiac, viêm đường mật nguyên phát, bệnh Wilson ở trẻ em và thanh niên, rối loạn tuyến giáp, v.v.

Cách khắc phục suy gan mãn tính

Cần đặc biệt chú ý đến việc điều trị và chăm sóc gan cũng như bản thân bạn để gan có thể nhanh chóng phục hồi và thực hiện tốt chức năng của nó.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều cần thiết để phát hiện bệnh gan và các bệnh khác. Nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh, bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt chế độ do bác sĩ đưa ra, không tự ý bỏ thuốc và thay đổi thuốc mà không có chỉ định và sự đồng ý của bác sĩ.

Lối sống, thói quen ăn uống, tập thể dục cũng cần được thay đổi vì nó không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả mà còn ngăn ngừa sự tái phát của bệnh.

Tiêm phòng đầy đủ vắc xin và đặc biệt là vắc xin viêm gan A, B, C để tránh các bệnh về gan, nếu nhiễm bệnh sẽ không nặng và hồi phục nhanh chóng.

Ăn ngủ theo kế hoạch, bổ sung các loại thực phẩm nuôi dưỡng gan, làm mát gan, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi.

Hạn chế rượu, hút thuốc, chất kích thích, v.v., đặc biệt là rượu, nên được giảm thiểu vì rượu giải phóng các chất độc hại cho gan.

Tập thể dục hàng ngày để tăng cường sức đề kháng giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Cần tránh sử dụng các loại thuốc gây tổn thương gan, cần thảo luận với bác sĩ để đưa ra chế độ điều trị tốt nhất.

Bổ sung thêm kiến thức về căn bệnh này, có lối sống lành mạnh, năng động và không sử dụng rượu bia sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và sự tiến triển của bệnh.

Kết thúc

Trên đây là những nguyên nhân gây suy gan mạn tính và cách khắc phục suy gan. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.