Nguyên nhân và cách điều trị nấc cụt ở trẻ em

Trẻ sơ sinh vẫn còn nhỏ và không thể nói, mà chỉ khóc để thể hiện rằng chúng không thoải mái. Ngay cả một thay đổi nhỏ trong cơ thể bé cũng có thể khiến cha mẹ lo lắng. Nấc cụt cũng là một trong những nguyên nhân khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Hiểu được nguyên nhân và cách điều trị nấc cụt của bé giúp cha mẹ bé cảm thấy an tâm hơn.

1. Nguyên nhân gây nấc cụt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nấc cụt (gọi đơn giản là nấc) là do sự kích thích không liên tục của cơ hoành và đóng cửa đột ngột các nếp gấp thanh âm. Đây là hiện tượng thường xảy ra, thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi. Có nhiều lý do như:

Em bé bị thừa và nuốt nhiều không khí, đặc biệt là sau khi bú bình. Bởi khi bú bình không đúng cách, bé nuốt một lượng không khí đáng kể vào dạ dày. Khi vượt quá mức dung nạp của dạ dày, nó tạo ra sự kích thích khiến cơ hoành co bóp và tạo ra nấc cụt.

Trào ngược dạ dày: Khi nấc cụt xảy ra, có thể là do axit dạ dày đang quay trở lại thực quản. Đây là nguyên nhân phổ biến do hệ tiêu hóa của dạ dày chưa hoàn thiện.

Thay đổi nhiệt độ: Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, không khí lạnh đi vào phổi. Điều này có thể gây nấc cụt.

2. Điều trị nấc cụt ở trẻ em

Hầu hết các nấc cụt ở trẻ em là hiện tượng sinh lý bình thường và không cần điều trị. Chỉ khi trẻ nấc cụt trong thời gian dài và mạnh mẽ khiến trẻ mệt mỏi, nôn mửa và quấy khóc. Mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất.

Cho bé bú sữa: Đối với trẻ trong 6 tháng đầu, trẻ không nên uống bất kỳ loại nước nào khác ngoài sữa. Trong thời gian này, nếu bé bị nấc, hãy cho bé uống sữa. Đối với trẻ đang cai sữa, bạn có thể từ từ cho bé uống nước. Đây là một cách hiệu quả để chữa nấc cụt ở trẻ sơ sinh. Trẻ em

Sử dụng tay để che tai hoặc mũi của bé: Bạn có thể sử dụng hai ngón tay để che cả hai bên tai của bé trong khoảng nửa phút. Sau đó, bạn thả tay ra và ngậm mũi trong khi che miệng của trẻ. Bạn thực hiện động tác này 10 đến 15 lần. Phương pháp này làm cho cơ hoành căng thẳng để không co bóp, giúp ngăn chặn nấc cụt.

Khóc: Khóc làm thư giãn dây thần kinh thực quản và cắt đứt sự kích thích đến cơ hoành.

Vỗ lưng: Em bé có thể nằm xuống hoặc được giữ dựa vào cơ thể. Người mẹ dùng tay vỗ nhẹ và đặt chiếc áo khoác lên lưng đứa trẻ. Điều này giúp bé tránh trào ngược và giúp bé ợ hơi ra ngoài.

Ăn đường: Giống như người lớn, các hạt đường đi vào hầu họng sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, phương pháp này thường chỉ áp dụng cho trẻ lớn hơn, không áp dụng cho trẻ sơ sinh.

Thay đổi tư thế bú của bé: Khi bé bị nấc cụt nhiều sau khi bú bình, mẹ nên thay đổi tư thế của bé để tránh không khí lọt vào.

Sau khi áp dụng các phương pháp trên, nếu con bạn vẫn chưa hết nấc cụt cùng với các triệu chứng khó chịu khác, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com