Nguyên nhân và cách điều trị bệnh đau mắt hột

Bệnh đau mắt hột là một trong những bệnh về mắt gây nguy hiểm cho giác mạc. Bệnh không có giới hạn độ tuổi, nhưng những người sống trong môi trường không hợp vệ sinh có nhiều khả năng mắc bệnh hơn. Để giúp bạn đọc phòng ngừa, thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến tình trạng này.

1. Bệnh đau mắt hột nguy hiểm như thế nào?

Bệnh đau mắt hột là một bệnh gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Chlamydia trachomatis xâm nhập và phát triển trên vùng mí mắt, gây viêm quanh giác mạc và kết mạc của bệnh nhân. Bệnh có khả năng lây lan rất nhanh khi tiếp xúc trực tiếp qua mắt, mũi và miệng. Không nên dùng chung hoặc tái sử dụng các vật dụng vệ sinh cá nhân của người bị nhiễm bệnh để tránh nhiễm trùng.

Bệnh đau mắt hột phát triển qua 5 giai đoạn:

Giai đoạn 1 – Viêm nang lông: đây là giai đoạn vi khuẩn bắt đầu xâm nhập gây ngứa và đỏ quanh mắt. Nếu bệnh nhân dụi mắt thường xuyên, mắt sẽ đau hơn.

Giai đoạn 2 – Viêm dữ dội: sau 5-12 ngày phát triển bệnh, mí mắt sẽ trở nên đỏ, sưng và mưng mủ. Khả năng nhiễm trùng ở giai đoạn này là cực kỳ cao.

Giai đoạn sẹo: Nếu bệnh nhân chủ quan, nhiễm trùng thường sẽ bị sẹo ở mí mắt. Sẹo nằm bên trong mí mắt, nhưng có nhiều trường hợp sẹo bị biến dạng và khó coi.

Giai đoạn lông mi mọc ngược: khi mí mắt bị biến dạng do sẹo và quay vào trong, lông mi cũng bị ăn vào, làm trầy xước lớp giác mạc của mắt.

Giai đoạn mờ giác mạc: Lông mi liên tục cọ xát, gây tổn thương giác mạc, theo thời gian sẽ dẫn đến mờ mắt. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù lòa.

Theo thống kê, số ca mắc chủ yếu nằm ở các nước đang phát triển có điều kiện mất vệ sinh như châu Phi, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Hiện nay, vẫn chưa có cách chữa trị bệnh đau mắt hột, nhưng nó chỉ có thể được ngăn chặn bằng nhiều cách khác nhau.

2. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh đau mắt hột

Lý do

Nhiễm trùng mắt hột có thể xảy ra ngay khi người bình thường tiếp xúc với dịch tiết ra từ mắt của người bị nhiễm bệnh. Bệnh có thể lây truyền trực tiếp từ mắt sang mắt hoặc gián tiếp do côn trùng mang bệnh từ mắt của người nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh. Các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng là:

Điều kiện sống mất vệ sinh, không có nhà vệ sinh hoặc khu vực sinh hoạt có nhiều côn trùng (ruồi, ruồi) có thể gây bùng phát dịch bệnh.

Sống ở nơi đông người, thường xuyên tiếp xúc, dùng chung dụng cụ với bệnh nhân sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Trẻ em từ 4-6 tuổi không được vệ sinh tốt.

Triệu chứng

Bệnh đau mắt hột là bệnh dễ phát hiện vì ngứa ngáy khiến người mắc khó chịu. Một số triệu chứng rõ ràng của bệnh đau mắt hột bao gồm:

Ngứa mắt và mí mắt.

Mắt luôn ướt và tiết ra chất nhầy chứa đầy mủ màu vàng.

Vùng mí mắt bị nhiễm bệnh sẽ sưng lên, thường ở góc mí mắt trên hoặc dưới.

Khó chịu khi tiếp xúc với ánh sáng.

Đau mắt dai dẳng.

3. Tóm tắt các cách điều trị bệnh đau mắt hột

Thông thường bệnh đau mắt hột sẽ tự điều trị tại nhà nhưng đó là đối với những trường hợp nhẹ, được phát hiện và điều trị sớm. Đối với các trường hợp rơi vào giai đoạn sẹo và lông mi mọc ngược, cần có sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa.

Đối với trường hợp nhẹ, các phương pháp điều trị sau đây có thể được sử dụng để điều trị bệnh đau mắt hột:

Giữ sạch sẽ: sử dụng nước sạch để rửa mắt, không dụi mắt bằng tay bẩn khi mắt cảm thấy ngứa, sử dụng khăn lau cá nhân và vệ sinh mắt thường xuyên.

Uống kháng sinh: Một loại kháng sinh đặc hiệu đẩy lùi vi khuẩn gây bệnh đau mắt hột là Azithromycin. Đây là kháng sinh ưa thích cho bệnh đau mắt hột bình thường, nhưng nếu bạn bị dị ứng với các thành phần của thuốc, bạn có thể yêu cầu bác sĩ thay đổi kháng sinh cho bạn.

Áp dụng thuốc mỡ kháng sinh:

+ Trong giai đoạn hoạt động, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã đề xuất phác đồ điều trị: thuốc mỡ tetracycline 1% (hoặc erythromycin), thực hiện 8 giờ/lần, kéo dài ít nhất 6 tuần.

+ Tại các vùng bị ảnh hưởng dịch bệnh, có thể áp dụng phác đồ điều trị ngắt quãng để phòng ngừa và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng: bôi thuốc mỡ Tetracycline 1%, 12 giờ một lần và trong 5 ngày liên tiếp. Hoặc kiểm tra mỗi ngày một lần, trong 10 ngày liên tục; Lưu ý: mỗi năm nên sử dụng ít nhất 6 tháng liên tục.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt: sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên trong quá trình điều trị bệnh đau mắt hột để khử trùng mắt, loại bỏ vi khuẩn chết.

Chườm nóng: Bên cạnh việc dùng kháng sinh, chườm nóng còn giúp giảm đau và giảm sưng đau mắt hột. Chườm nóng cũng là một cách hiệu quả để điều trị bệnh đau mắt hột vì nó kích thích tuyến nước mắt chảy, giúp loại bỏ dị vật ô uế ra khỏi mắt.

Với trường hợp đau mắt hột ở giai đoạn 3, 4, 5, là giai đoạn biến chứng của bệnh, bạn cần đến trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để tìm cách điều trị bệnh đau mắt hột phù hợp với tình trạng bệnh, tránh để quá lâu gây mù mắt. Một số phương pháp điều trị bệnh đau mắt hột được sử dụng khi bệnh phức tạp là:

Lông vũ: Phương pháp này giúp cắt bỏ lông mi mọc ngược khi mí mắt hướng vào trong.

Phẫu thuật: Mí mắt ngược gây mất thẩm mỹ và lòng tự trọng thấp ở bệnh nhân. Điều trị bệnh mắt hột này giúp cải thiện mí mắt, làm cho mí mắt bình thường trở lại.

Ghép giác mạc: Phương pháp này được sử dụng khi giác mạc của bệnh nhân đã bị tổn thương sâu, có khả năng gây mù lòa.

Bệnh đau mắt hột không chỉ đơn giản là một căn bệnh biến mất trong một thời gian ngắn. Do cơ thể con người không có đủ khả năng miễn dịch với vi khuẩn gây bệnh đau mắt hột, bệnh vẫn có khả năng tái phát. Để có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, người bệnh cần giữ mắt sạch sẽ và tiếp tục sử dụng các phương pháp điều trị bệnh đau mắt hột như sử dụng thuốc nhỏ mắt, bôi thuốc mỡ kháng sinh trong thời gian dài theo hướng dẫn của bác sĩ. bác sĩ.

Lưu ý: Đau mắt hột là gì?

Khi bị bệnh đau mắt hột, người bệnh nên tránh ăn thức ăn cay nóng, mỡ động vật, sử dụng chất kích thích, ăn hải sản,… Nếu trong quá trình bệnh, sử dụng những thực phẩm này có thể gây hại. Tình trạng khó cải thiện hơn.

Bệnh đau mắt hột không phải là một bệnh viêm phổ biến mà là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khó điều trị phải mất nhiều thời gian để chữa lành. Do đó, người bệnh cần cảnh giác hơn trong phòng ngừa. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về bệnh đau mắt hột và cách điều trị. Nếu bạn cảm thấy tình trạng của mình đang trở nên tồi tệ hơn, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn