Nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ rất dễ bị tổn thương do không được hoàn thiện. Trong khi đó, các loại virus gây bệnh đường ruột thường rất dễ lây lan, đặc biệt là trong môi trường nhà trẻ hoặc trường học của trẻ em.

1. Bệnh viêm đường ruột là gì?

Viêm đường ruột là một bệnh nhiễm trùng đường ruột, gây ra bởi một số loại virus, khiến trẻ em bị tiêu chảy, và đôi khi nôn mửa.

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm ruột ở trẻ em là: mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa. Đôi khi, trẻ bị viêm ruột cũng đi kèm với các triệu chứng như sốt hoặc đau bụng.

2. Nguyên nhân gây viêm đường ruột ở trẻ em

Tình trạng viêm đường ruột thường do virus Rota và Adeno chủ yếu gây ra, ngoài ra còn có nhiều loại virus khác. Trẻ có thể bị viêm ruột nhiều lần.

Rota là một loại virus rất dễ lây lan, chúng ở khắp mọi nơi xung quanh trẻ em, đặc biệt là các môi trường phổ biến như nhà trẻ, trường học.

Trẻ em chạm vào đối tượng của bệnh này.

Trẻ có thói quen đưa tay vào miệng.

3. Cách chăm sóc trẻ bị viêm đường ruột

Nếu trẻ bị viêm đường ruột, mẹ nên chú ý cách chăm sóc trẻ, đồ ăn, thức uống không phù hợp sẽ khiến bệnh của trẻ trở nặng. Vậy khi trẻ bị viêm ruột, mẹ nên và không nên cho trẻ uống?

3.1 Đồ uống mà trẻ em nên uống

Phương pháp điều trị chính cho viêm đường ruột là cung cấp đủ nước cho trẻ em. Nước trong trường hợp này được coi là các loại chất lỏng khác nhau. Mẹ nên chú ý những điều sau đây khi trẻ uống nước:

Trẻ không nên uống một lượng nước lớn mà nên cho trẻ uống nhiều lần với số lượng nhỏ.

Cho trẻ uống nước và uống vào những lúc trẻ nôn mửa.

Đối với trẻ bú sữa mẹ hoặc cai sữa, mẹ nên tiếp tục cho con bú và ăn. Tuy nhiên, với tần suất và số lượng tăng dần. Nếu trẻ được một tuổi, người mẹ có thể cho trẻ uống sữa.

Các bà mẹ cũng có thể cho trẻ uống những thức uống sau đây, đảm bảo trẻ không bị mất nước. Các loại nước này phải được pha loãng với nước với tỷ lệ 5 phần nước/1 phần dung dịch:

Cordial.

Canh.

Nước ép trái cây.

Nước có ga như nước chanh.

3.2 Đồ uống mà trẻ không nên uống

Khi trẻ có triệu chứng tiêu chảy, mẹ không nên cho trẻ uống các loại sau:

Đồ uống, đồ uống thể thao, nước ép trái cây,… nhưng chưa được pha loãng. Bởi những thức uống này có nhiều đường sẽ khiến tình trạng tiêu chảy của trẻ trở nên tồi tệ hơn.

Trà hoặc cà phê, những thức uống này sẽ gây mất nước cho trẻ.

3.3 Cách chăm sóc chế độ ăn cho trẻ

Trẻ vẫn có thể ăn uống như bình thường, ăn uống đầy đủ sẽ giúp trẻ hồi phục nhanh hơn.

Trẻ có thể biếng ăn, nhưng mẹ nên dỗ dành trẻ hồi phục nhanh, tránh trẻ không ăn gì trong 24 giờ.

Sử dụng các thực phẩm giàu tinh bột đơn giản như bánh mì, cháo, gạo, khoai, sữa chua, bánh quy, bánh sữa là tốt.

Tránh một số thực phẩm khiến tình trạng của trẻ trở nên tồi tệ hơn như thức ăn nhanh, đồ ăn nhẹ, sô cô la, kẹo, bánh ngọt, kem,…

3.4 Phương pháp cho trẻ uống thuốc

Không cho trẻ uống thuốc để giảm tiêu chảy.

Tiêu chảy ở trẻ em có thể gây phát ban ở hậu môn hoặc đe dọa hậu môn. Mẹ nên chú ý rửa và lau khô hậu môn cho trẻ sau mỗi lần đi đại tiện, ngoài ra, một số loại kem có thể dùng cho tác dụng bảo vệ hoặc thuốc mỡ bôi cho trẻ.

Trong nhiều trường hợp, nếu điều trị tại nhà không có dấu hiệu tích cực. Mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay nếu trẻ có các biểu hiện sau:

Trẻ em dưới sáu tháng tuổi, có dấu hiệu nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Trẻ buồn ngủ bất thường, khó thức giấc.

Trẻ bị tiêu chảy nặng, khoảng 8-10 lần/ngày.

Máu hoặc chất nhầy xuất hiện trong phân.

Nôn mửa ngày càng tăng, không thể kiểm soát hoặc uống, nuốt chất lỏng.

Chất lỏng mà trẻ nôn có màu xanh lá cây (mật ong).

Trẻ tiêu chảy liên tục trong 10 ngày.

Với những nguyên nhân và triệu chứng trên, hy vọng các mẹ có thể sớm phát hiện dấu hiệu viêm ruột của trẻ. Nếu trẻ bị viêm ruột, mẹ nên cho trẻ ăn, đồng thời thực hiện những lưu ý trên để giúp trẻ hồi phục tốt, viêm ruột lâu ngày sẽ khiến trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng hoặc hậu quả khôn lường nên các mẹ cần lưu ý trẻ có thể phát triển tốt.

Ngoài ra, cha mẹ có thể bảo vệ con khỏi virus Rota bằng cách cho trẻ tiêm vắc-xin đúng giờ, đủ liều và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn