Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn yếu nên rất dễ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa. Và rối loạn tiêu hóa sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, gây chậm phát triển. Vậy làm thế nào để điều trị hiệu quả rối loạn tiêu hóa ở trẻ em?

1. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Để có phương pháp điều trị rối loạn tiêu hóa phù hợp và hiệu quả ở trẻ em, điều đầu tiên là xác định nguyên nhân. Theo đó, rối loạn tiêu hóa ở trẻ em chủ yếu do các nguyên nhân sau.

Sức đề kháng yếu

Hệ miễn dịch của trẻ – đặc biệt là trẻ dưới 3 – 4 tuổi – chưa hoàn thiện, lượng kháng thể cơ thể sản sinh ra chưa đủ để chống lại bệnh tật, đặc biệt là nhiễm trùng. Hệ miễn dịch chưa trưởng thành và sức đề kháng yếu là nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Tất cả những sai lầm trong ăn uống có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, cho dù ở trẻ em hay người lớn. Nhưng đối với trẻ nhỏ, vì các vi khuẩn có lợi trong ruột của chúng không đủ mạnh, chúng dễ bị vi khuẩn tấn công hơn. Theo đó, nếu cha mẹ đưa ra chế độ ăn uống không hợp lý và cho bé ăn quá nhiều và quá no có thể gây đầy hơi, khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy…

Ngộ độc thực phẩm

Tương tự như người lớn, nếu bé ăn thức ăn hư hỏng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bị chế biến không đúng cách hoặc nấu chưa chín,… Anh ta hoặc cô ta có thể bị đầu độc. Các triệu chứng ngộ độc thậm chí còn nghiêm trọng hơn vì hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển đầy đủ. Nếu bạn không áp dụng các phương pháp điều trị kịp thời cho các rối loạn tiêu hóa ở trẻ em, nó có thể đe dọa tính mạng.

Tác dụng của kháng sinh

Kháng sinh là “con dao hai lưỡi” vừa tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, vừa tiêu diệt vi khuẩn có lợi. Do đó, nếu trẻ đang được điều trị bằng kháng sinh, hệ vi sinh đường ruột có thể bị mất cân bằng, vi khuẩn có lợi giảm và vi khuẩn có hại ngày càng tăng. Từ đó dễ gặp các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Thói quen sinh hoạt

Tiếp xúc với đất, cát, vật nuôi hoặc đồ chơi bẩn, sau đó đưa tay lên miệng hoặc cho thức ăn vào miệng mà không rửa tay sẽ khiến bạn có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, thói quen không rửa tay sau khi đi vệ sinh của trẻ cũng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và giun sán, gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

2. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Dựa trên nguyên nhân và triệu chứng, việc điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em sẽ đơn giản và hiệu quả. Dưới đây là các triệu chứng điển hình của rối loạn tiêu hóa ở trẻ em.

Nôn mửa

Triệu chứng này thường gặp ở trẻ em dưới 1 tuổi, đặc biệt là sau khi cho con bú và ăn uống. Bởi lúc này, hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn thiện. Thông thường, tình trạng nôn sẽ cải thiện và biến mất sau khi bé được 2 tuổi.

Táo bón

Trẻ sơ sinh ăn thực phẩm giàu protein và chất béo, trong khi cơ thể thiếu chất xơ, vitamin và khoáng chất và dễ bị táo bón. Táo bón khiến bé khó đại tiện, đồng thời ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Đi ngoài phân lỏng

Triệu chứng này xuất phát từ sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu. Dạ dày không thể tiêu hóa thức ăn, dẫn đến phân lỏng.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là dấu hiệu điển hình của rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Trẻ bị tiêu chảy sẽ rất mệt mỏi, bỏ bú và chán ăn do mất nước và suy nhược.

Đầy hơi, đầy hơi, đau dạ dày

Một số bé luôn “phàn nàn” về đau dạ dày và đầy hơi, kèm theo ợ hơi và xì hơi liên tục sau khi ăn. Tại thời điểm này, em bé của bạn có thể bị rối loạn tiêu hóa. Trong trường hợp bé khóc nhiều, mặt đỏ hoặc nhợt nhạt, nắm chặt tay chân, khó ngủ, cha mẹ cần đưa bé đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

3. Cách phòng ngừa và điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Mặc dù là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng rối loạn tiêu hóa có thể khiến trẻ mệt mỏi và nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, cha mẹ cần chủ động phòng ngừa và điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ kịp thời, phù hợp.

Duy trì sự sạch sẽ

Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ rửa tay sau khi ra ngoài, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn. Đồ chơi của bé luôn được vệ sinh cẩn thận, ít nhất 2 tuần/lần. Bên cạnh đó, hãy cho bé chơi ở những nơi sạch sẽ, an toàn và thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa. Nhìn chung, môi trường sống càng an toàn thì nguy cơ lây nhiễm càng thấp.

An toàn vệ sinh trong ăn uống

Luôn chọn thực phẩm tươi và được chế biến đúng cách. Trước khi cho bé ăn, cả bố mẹ và bé đều phải rửa tay kỹ. Ngoài ra, bạn nên cho bé ăn thức ăn ngay sau khi chuẩn bị và thời gian cho ăn không nên kéo dài quá 1 giờ.

Cân bằng dinh dưỡng

Tùy theo độ tuổi và sở thích, cha mẹ cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp. Tuy nhiên, bạn phải luôn đảm bảo cân bằng 4 nhóm chất quan trọng: protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất.

Đưa bé đến bác sĩ nếu các triệu chứng nghiêm trọng và kéo dài

Trong trường hợp đã bổ sung men vi sinh và nước điện giải nhưng bé vẫn bị đau dạ dày, nôn mửa và tiêu chảy dai dẳng, bố mẹ nên đưa bé đến bệnh viện. Lúc này, bác sĩ sẽ kiểm tra và có kế hoạch điều trị kịp thời các rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Tuyệt đối không tự ý cho bé uống thuốc khi chưa có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.