Nguyên nhân trẻ tự kỷ và cách phòng tránh

Ngày nay, số lượng trẻ tự kỷ đang tăng lên từng ngày. Đây là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh bởi tự kỷ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và tương lai của con em mình. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây tự kỷ ở trẻ để biết cách phòng ngừa sớm trong bài viết dưới đây.

Tự kỷ ở trẻ em là gì?

Tự kỷ là một bệnh liên quan đến sự phát triển bất thường của cấu trúc hoặc chức năng của não, biểu hiện ở các hành vi trước khi trẻ được 3 tuổi. Tự kỷ ở trẻ em có sự tiến triển không ngừng.

Biểu hiện điển hình của chứng tự kỷ ở trẻ em là suy giảm khả năng giao tiếp và phản xạ xã hội. Trẻ tự kỷ thường có những bất thường về ngôn ngữ, hành vi, sống cô lập, có những hành vi lạ, lặp đi lặp lại và thậm chí là những đặc điểm trên khuôn mặt bất thường mà chúng ta khá dễ nhận biết.

Phân loại tự kỷ ở trẻ em

Việc phân loại tự kỷ ở trẻ em thường được chia theo thời điểm khởi phát, theo chỉ số thông minh hoặc theo mức độ bệnh. Đặc biệt:

Theo thời gian nhiễm bệnh

Tự kỷ điển hình hay còn gọi là tự kỷ bẩm sinh: Các triệu chứng của bệnh xuất hiện dần dần trong 3 năm đầu đời của bé.

Tự kỷ không điển hình, hoặc tự kỷ mắc phải: Trong 3 năm đầu, trẻ phát triển bình thường cả về ngôn ngữ, giao tiếp cũng như hành vi. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, các triệu chứng của chứng tự kỷ sẽ xuất hiện dần dần và sẽ có sự suy giảm khả năng giao tiếp và ngôn ngữ.

Theo IQ

Trẻ tự kỷ có chỉ số IQ cao và có thể nói: Trẻ không có những biểu hiện và hành vi tiêu cực, nhưng chúng thụ động. Trẻ em có thể học đọc sớm nhất là 2-3 tuổi, có kỹ năng thị lực tốt, nhưng khi trưởng thành, chúng có xu hướng bị ám ảnh.

Trẻ có chỉ số IQ cao nhưng không biết nói: Những đứa trẻ này thường có sự khác biệt lớn giữa kỹ năng nói và vận động. Trẻ em thường nhạy cảm với các kích thích thính giác và có thể có những hành vi bất thường nhẹ như tự cô lập, bướng bỉnh, v.v.

Trẻ có chỉ số tự kỷ thấp và có thể nói: Đây là loại tự kỷ mà trẻ có hành vi tồi tệ nhất, thường la hét, hung hăng, tự kích thích. Những đứa trẻ này thường có trí nhớ kém, kém tập trung, thường xuyên lặp lại từ nhưng từ ngữ không có nghĩa đầy đủ.

Trẻ tự kỷ có chỉ số IQ thấp và không thể nói: Những đứa trẻ này sử dụng rất ít từ và ít cử chỉ. Trẻ em thường im lặng. Đặc biệt, trẻ có hứng thú với máy móc, nhạy cảm với âm thanh và tiếng ồn, không có nhiều kỹ năng xã hội.

Theo cấp độ

Chia theo mức độ, tự kỷ ở trẻ em có các loại sau:

Tự kỷ nhẹ: Trong trường hợp này, trẻ có thể giao tiếp bằng mắt bình thường, việc giao tiếp với người ngoài có phần hạn chế. Trẻ em có thể học các hoạt động đơn giản, nói, chơi và kỹ năng vận động ở mức bình thường.

Tự kỷ vừa phải: Trong những trường hợp này, trẻ có thể giao tiếp bằng mắt và giao tiếp với người ngoài cũng như nói, nhưng ở một mức độ hạn chế.

Tự kỷ nặng: Với mức độ này, trẻ không thể giao tiếp với người ngoài, không biết giao tiếp bằng mắt và không thể nói. Trẻ cũng gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày như thay quần áo, vệ sinh cá nhân,…

Nguyên nhân cảnh báo trẻ tự kỷ

Có nhiều nguyên nhân gây tự kỷ ở trẻ em. Một số lý do phổ biến nhất bao gồm:

Di truyền

Di truyền là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng tự kỷ ở trẻ em. Một số biểu hiện của chứng tự kỷ được cho là được điều chỉnh bởi một nhóm gen. Do đó, trong một gia đình có người tự kỷ, nguy cơ trẻ tự kỷ cao hơn những đứa trẻ khác.

Môi trường phát triển

Trong nhiều trường hợp, em bé được sinh ra bình thường và khỏe mạnh, nhưng trong quá trình lớn lên, sự thiếu quan tâm và chăm sóc từ cha mẹ có thể khiến em bé cảm thấy cô đơn. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài và là nguyên nhân gây tự kỷ ở trẻ em.

Do mang thai

Khi mang thai, nếu người mẹ mắc một số bệnh do virus như cúm, sởi hoặc nhiễm độc máu khi mang thai, nó có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh của thai nhi, và khiến em bé bị tự kỷ sau khi sinh.

Bên cạnh đó, người mẹ bị tiểu đường thai kỳ cũng có thể là nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Theo nhiều nghiên cứu, các bà mẹ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc chứng tự kỷ khi sinh cao hơn gấp đôi so với những bà mẹ không mắc bệnh này.

Khi mang thai, bà bầu thường sử dụng chất kích thích, thuốc an thần, thuốc để điều trị các bệnh về tá tràng và dạ dày, cũng ảnh hưởng đến em bé. Ngoài ra, sự thiếu hụt tyroxin trong tuyến giáp của người mẹ, đặc biệt là ở tháng thứ 2 đến tháng thứ 3 của thai kỳ, sẽ dẫn đến những thay đổi trong não của thai nhi, làm tăng nguy cơ trẻ tự kỷ sau khi sinh. .

Bất thường trong não

Trẻ sơ sinh có thể gặp bất thường về não, tổn thương não hoặc não kém phát triển. Điều này có thể được gây ra bởi:

Sinh non dưới 37 tuần.

Thiếu hoặc ngạt thở oxy não khi sinh.

Kernicterus sơ sinh.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân, dưới 2.500g.

Xuất huyết não, viêm màng não sơ sinh.

Chấn thương sọ não do can thiệp sản khoa.

Thiếu oxy não do suy hô hấp nặng.

Nhiễm trùng thần kinh như viêm màng não, viêm não.

Ngộ độc thủy ngân.

Các biện pháp phòng ngừa tự kỷ ở trẻ em

Ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ tự kỷ, cha mẹ cần biết cách phòng ngừa tự kỷ ở trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ, theo chỉ dẫn của bác sĩ, sẽ giúp nắm bắt sức khỏe của người mẹ cũng như phát hiện sớm các bệnh của mẹ và các tình trạng bất thường có thể gây tổn thương não của thai nhi.

Tạo môi trường tốt nhất cho bé phát triển

Các yếu tố môi trường phát triển ảnh hưởng lớn đến trẻ sơ sinh. Cha mẹ cần dành nhiều thời gian chăm sóc, vui chơi cùng con để con có thể phát triển cả về thể chất lẫn tâm lý.

Trong những năm đầu đời, cha mẹ cần thường xuyên giao tiếp, nói chuyện với con để kích thích con nói sớm. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên với trẻ cũng là biện pháp mà cha mẹ nên làm mỗi ngày để phòng ngừa tự kỷ ở trẻ.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ sơ sinh trong những năm đầu đời

Kiểm tra sức khỏe trẻ em đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh ở trẻ. Từ đó, đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và giúp bé phát triển bình thường như những đứa trẻ khác.

Tham khảo thêm tại https://nhathuochapu.vn hoặc https://nhathuocaz.com.vn