Nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới

Thông thường, tóc bắt đầu chuyển sang màu bạc, thường là khi bạn bắt đầu bước vào độ tuổi 40 và hơn thế nữa. Tuy nhiên, tóc bạc sớm vẫn có thể xuất hiện ở một số trường hợp trẻ. Vấn đề này có thể là do một rối loạn trong việc sản xuất các sắc tố melanin bên trong nang lông.

1. Tóc bạc sớm là gì?

Màu tóc của con người sẽ được xác định bởi sắc tố melanin dưới dạng sợi. Những tế bào melanocytes này là sự kết hợp của hai axit amin tồn tại trong cơ thể, phenylalanine và tyrosine. Melanin được sản xuất bởi melanocytes trong nang lông. Họ làm việc để làm cho tóc đen hoặc nâu. Ngoài ra, bên trong tóc còn chứa albumin, đây là hoạt chất rất quan trọng giúp tóc luôn được duy trì ở trạng thái chắc khỏe và bóng mượt.

Tóc bạc sớm là một tình trạng có thể xảy ra khi cơ thể đã ngừng sản xuất melanin. Hoặc có thể là các chức năng albumin đã bị gián đoạn, khiến tóc chuyển sang màu bạc. Ngoài ra, sự tích tụ hydrogen peroxide trong tóc cũng phá hủy các sắc tố melanin này và khiến tóc chuyển sang màu xám sớm hơn.

Tóc đen là bằng chứng cho thấy cơ thể chúng ta đang ở trạng thái ổn định và sức khỏe tốt. Những người có sức khỏe tốt thường sẽ xuất hiện tóc bạc từ tuổi 45 trở đi. Đây được xem là quá trình lão hóa tự nhiên không thể tránh khỏi của con người. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tóc bạc vẫn sẽ xuất hiện sớm ở những người chỉ ở độ tuổi 20 và 30.

Tóc bạc quá sớm đôi khi đi kèm với một số vấn đề như rụng tóc, tổn thương hoặc xơ cứng. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này vì đây không phải là dạng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng chỉ đơn giản là ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn một chút và khiến bạn cảm thấy kém tự tin hơn khi tương tác với người khác.

2. Nguyên nhân phổ biến gây bạc tóc sớm

Với rất nhiều yếu tố gây hại từ môi trường sống ngày nay, vấn đề tóc bạc sớm ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy, những lý do tại sao chúng ta dễ bị vấn đề này là gì?

2.1. Có ít melanin trong keratin

Keratin thường được sản xuất bởi keratinocytes và khi các tế bào này chết, melanin được giữ lại và cho màu tóc. Hàm lượng melanin càng ít, tóc bạc càng nhiều. Tóc của một người chuyển sang màu trắng, điều này cũng có nghĩa là không có melanin trong keratin. Đó là, cơ thể cũng đã ngừng sản xuất melanin cho tóc.

2.2. Căng thẳng

Thường xuyên căng thẳng, căng thẳng cũng có thể khiến màu tóc chuyển sang màu tóc sớm hơn. Khi cơ thể quá căng thẳng, nó kích thích hệ thần kinh giao cảm sản xuất noradrenaline. Điều này được biết đến như một chất dẫn truyền thần kinh khiến melanin di chuyển ra khỏi nang tóc và làm cho tóc bạc nhanh hơn.

2.3. Khói

Không chỉ có hại cho sức khỏe mà nicotine còn là một trong những nguyên nhân khiến tóc bạn chuyển sang màu bạc nhanh hơn. Bên cạnh nicotine, thuốc lá còn chứa nhiều hóa chất độc hại khác. Hút thuốc lá trong thời gian dài cũng khiến bạn dễ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư phổi.

2.4. Di truyền

Đây cũng được xem là yếu tố gây bạc tóc sớm ở nhiều người. Nếu trong gia đình bạn có cha mẹ hoặc ông bà bị tóc bạc sớm, khả năng cao bạn cũng có thể có mái tóc bạc sớm như người lớn trong gia đình.

2.5. Không có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn uống hợp lý có thể làm cho mái tóc của bạn khỏe mạnh hơn. Nếu bạn không nhận đủ chất dinh dưỡng, cơ thể bạn sẽ dễ bị trầm cảm hơn. Kết quả là, cơ thể không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để mọc tóc. Tất nhiên, điều này sẽ khiến tóc bạn yếu hơn, dễ bị gãy rụng và bạc sớm.

Đặc biệt, nếu cơ thể thiếu vitamin nhóm B, E và D cùng với nhiều khoáng chất quan trọng khác cũng sẽ ảnh hưởng đến mái tóc của bạn. Tất nhiên, khi tóc thiếu chất dinh dưỡng và vitamin, nó sẽ nhanh chóng chuyển sang màu xám.

Bên cạnh những nguyên nhân cụ thể nêu trên, vấn đề tóc bạc sớm cũng có thể do nhiều bệnh khác nhau gây ra. Chúng có thể bao gồm một số vấn đề như rối loạn tuyến yên, rối loạn tuyến giáp, bạch biến hoặc những người bị thiếu máu mãn tính. Hoặc nếu bạn lạm dụng kháng sinh, sử dụng hóa chất làm tóc, thường xuyên phơi tóc dưới ánh nắng mặt trời,… Cũng làm cho tóc của bạn chuyển sang màu xám sớm hơn.

3. Làm thế nào để khắc phục tóc bạc sớm?

Cho đến nay, y học vẫn chưa có bất kỳ phương pháp nào có thể điều trị vấn đề tóc bạc sớm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể khắc phục và ngăn chặn tình trạng này bằng các phương pháp và thay đổi thói quen lành mạnh hơn trong cuộc sống, cụ thể:

Bạn nên ngủ đủ giấc mỗi ngày và duy trì trạng thái tinh thần thoải mái, hạn chế các vấn đề khiến bạn căng thẳng hoặc căng thẳng.

Nên bổ sung các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết để nuôi dưỡng một mái tóc chắc khỏe, bóng mượt. Cụ thể, bạn nên bổ sung đủ vitamin B5, vitamin B12, vitamin A, vitamin C và vitamin E, và axit folic hoặc riboflavin.

Không sử dụng quá nhiều hóa chất như thuốc nhuộm, máy uốn, máy duỗi tóc có ảnh hưởng đến tóc.

Nó là cần thiết để che phủ và bảo vệ tóc khỏi tác động của tia UV và ánh sáng mặt trời.

Bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống bổ dưỡng, thực đơn lành mạnh với nhiều loại rau màu xanh đậm hoặc các loại quả mọng như lê, anh đào, quả mâm xôi,…

Không sử dụng đồ uống, chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá,…

Tránh thói quen nhổ tóc thường xuyên để không khiến các nang tóc bị phân hủy. Nhổ tóc quá nhiều cũng khiến serum tràn ra ngoài và dễ lây nhiễm cho các sợi lông ở khu vực xung quanh.

Khi sử dụng hóa chất nhuộm tóc, bạn nên ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên, an toàn hơn và ít gây tổn thương, kích ứng da đầu.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các loại dược liệu có khả năng làm đen tóc và làm cho cấu trúc tóc chắc khỏe và bóng mượt hơn. Một số loại thảo mộc có thể được sử dụng ví dụ như ha thu wu, đậu đen, hạt mè đen hoặc cỏ lúa mạch.

Tóc bạc sớm không còn là vấn đề xa lạ, nhiều bạn trẻ ngày nay phải đối mặt với vấn đề này. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng bạc sớm bằng thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn.