Nguyên nhân khiến trẻ bị ho kéo dài không thể chữa khỏi sau nhiều lần điều trị

Ho là một phản xạ có lợi cho cơ thể để trục xuất chất nhầy và vi trùng, giúp giữ cho đường thở thông thoáng và bảo vệ đường thở khi khí quản bị kích thích hoặc viêm. Tuy nhiên, nếu ho kéo dài ở trẻ em xảy ra trong nhiều ngày, đây có thể là triệu chứng cảnh báo của nhiều bệnh về đường hô hấp. Ho kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của trẻ, khiến trẻ ngủ không yên, thức giấc vào ban đêm, chán ăn, cảm thấy căng thẳng, cảm thấy lo lắng, buồn bã và suy giảm khả năng học tập…

1. Nguyên nhân gây ho kéo dài ở trẻ em

Nhiều trẻ bị ho kéo dài hơn 1 tháng và đã áp dụng cả phương pháp dân gian lẫn thuốc nhưng vẫn không thể đỡ hết. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:

1.1 Nhiễm trùng đường hô hấp trên

Nhiễm trùng đường hô hấp trên là nguyên nhân phổ biến nhất gây ho dai dẳng ở trẻ em. Bệnh xuất hiện do nhiễm virus, nhiễm vi khuẩn và nhiễm trùng từ trường học và mẫu giáo. Trẻ thường bị ho kéo dài hơn 6-7 ngày. Ngoài ho kéo dài, bệnh nhân còn có các triệu chứng khác như sốt, sổ mũi, hắt hơi, đau đầu, mệt mỏi,…

1.2 Hen phế quản

Hen phế quản (hen suyễn) ở trẻ em là bệnh co thắt mãn tính và viêm đường hô hấp dưới, gây viêm khí quản, hạn chế luồng khí vào phổi, gây ra các triệu chứng thở khò khè tái phát. Trẻ em dưới 3 tuổi thường bị ho kéo dài khi bị hen phế quản. Phấn hoa, lông động vật, khói thải, khói thuốc lá và một số loại thực phẩm… có thể gây hen phế quản ở trẻ em. Trẻ thường có nhiều đợt ho khan, ho tái phát, tức ngực và thở khò khè. Thông thường trẻ sẽ bị viêm tiểu phế quản hơn 3 lần trước 2 tuổi.

1.3 Nhỏ giọt sau mũi

Khi cơ thể trẻ sản xuất quá nhiều chất nhầy, nó có thể gây nhỏ giọt sau mũi. Chất nhầy sẽ chảy xuống phía sau cổ họng, kích thích các dây thần kinh và thụ thể, gây ho kéo dài ở trẻ. Đây là một triệu chứng phổ biến của dị ứng và nhiễm virus. Loại ho này có hoặc không tạo ra đờm, và thường nặng hơn vào ban đêm. Trẻ sẽ bị ngứa cổ, hắt hơi, ngứa mắt, chảy nước mắt và có thể bị chàm nếu nguyên nhân là dị ứng.

1.4 Trào ngược dạ dày thực quản

Ợ nóng (hoặc trào ngược dạ dày thực quản) là nguyên nhân phổ biến gây ho mãn tính ở cả trẻ em và người lớn. Tình trạng này thường xảy ra khi axit từ dạ dày rò rỉ trở lại vào đường ống thức ăn. Bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn khi trẻ nằm xuống vào ban đêm. Trẻ thường bị trào ngược sau khi ăn khoảng 30 – 60 phút, khi thay đổi tư thế hoặc trong bữa ăn do cơ thắt thực quản dưới tự mở.

1.5 Ho gà

Ho gà là bệnh do vi khuẩn gây ra, lây lan qua đường hô hấp. Bệnh có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh, trẻ em đến người lớn. Các triệu chứng của bệnh xuất hiện khoảng 5 – 10 ngày sau khi nhiễm bệnh. Triệu chứng điển hình của bệnh là trẻ ho kéo dài 15 – 20 ngày, ho kéo dài, kèm theo sốt, nôn, ngưng thở, tím tái sau ho, nhịp tim chậm… Ở trẻ sơ sinh (1 – 12 tháng tuổi), bệnh thường trở nặng do trẻ dưới 3 tháng tuổi chưa được tiêm vaccine.

1.6 Viêm phổi

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổ biến ở trẻ em. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, ớn lạnh, run rẩy, khó thở và ho dai dẳng. Bệnh do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Trẻ dễ bị viêm phổi khi nhiễm bệnh ở sân chơi, trường học,…

1.7 Dị vật trong đường thở

Khi dị vật mắc kẹt trong đường thở, trẻ sẽ có dấu hiệu ho, nghẹt thở, tím tái, sổ mắt, sổ mũi, đổ mồ hôi,… Trong trường hợp dị vật trong đường thở bị quên, trẻ sẽ bị ho kéo dài và viêm phổi tái phát.

1.8 Một số lý do khác

  • Lạm dụng thuốc xịt thông mũi có thể khiến niêm mạc mũi bị sưng và kích ứng, gây nghẹt mũi, tiết dịch sau họng và ho kéo dài ở trẻ em.
  • Không khí khô hoặc quá ẩm kích thích sự phát triển của ve nhà, nấm, v.v., gây ho khan kéo dài.

2. Cách phòng và chăm sóc trẻ bị ho kéo dài

Ho là một phản xạ có lợi vì nó giúp làm thông đường thở để trẻ có thể thở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu ho dẫn đến hậu quả xấu như nôn mửa, đau họng, mất ngủ, không ăn uống, chảy máu họng, chảy máu não, thoát vị bẹn, mất ăn, co giật, khó thở….. sau đó cần được điều trị ngay lập tức.

2.1 Cách phòng ngừa ho ở trẻ em

  • Tiêm vắc xin phòng cúm cho trẻ em theo chương trình tiêm chủng quốc gia để phòng ngừa cúm và nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Cho bé ăn đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi,… để cải thiện hệ miễn dịch của trẻ.
  • Trẻ em nên được phép tập thể dục ngoài trời, không sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá khác biệt so với môi trường bên ngoài.
  • Khi ra ngoài, trẻ nên đeo khẩu trang để tránh bụi và các nguồn vi khuẩn, virus gây bệnh.
  • Huấn luyện con bạn rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Không để trẻ em tiếp xúc với người bệnh, ngay cả khi chúng chỉ bị cảm lạnh thông thường.

2.2 Cách chăm sóc trẻ bị ho kéo dài

Ho kéo dài ở trẻ em có thể là triệu chứng cảnh báo của nhiều bệnh khác nhau. Do đó, khi trẻ có dấu hiệu ho không hết quá một tuần, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám. Qua thăm khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của trẻ và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Trong trường hợp trẻ bị ho kéo dài, cha mẹ có thể làm theo các hướng dẫn sau:

  • Cho trẻ uống nhiều nước để làm dịu cổ họng, giảm ho, pha loãng đờm hiệu quả.
  • Làm sạch mũi và cổ họng của con bạn mỗi ngày. Có thể làm sạch bằng nước muối 2 đến 3 lần một ngày.
  • Cho trẻ sử dụng một số loại thảo dược và thuốc ho dân gian an toàn như đường, mật ong, gừng, trà ấm yếu,…
  • Chỉ sử dụng thuốc ho khi trẻ ho quá nhiều hoặc gây ra những hậu quả xấu như đau ngực, mất ngủ, nôn mửa,…

Nếu cần sử dụng thuốc ho cho trẻ, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám và uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc ho:

  • Chỉ sử dụng thuốc ho phù hợp với độ tuổi và tính chất ho của trẻ.
  • Không nên tự ý cho trẻ sử dụng thuốc ho của người lớn để tránh tác dụng phụ.
  • Khi trẻ ho có đờm, không nên sử dụng thuốc giảm ho (thường chứa thuốc kháng histamine hoặc dextromethorphan) mà nên sử dụng thuốc long đờm để điều trị ho hiệu quả.
  • Thuốc ho có chứa (dexchlorpheniramine, chlorpheniramine, alimemazine,…) chỉ nên được sử dụng cho trẻ em bị ho khan dai dẳng và theo chỉ định độ tuổi.

Cha mẹ cần theo dõi sức khỏe của bé và đưa bé đi khám theo chỉ định của bác sĩ để điều trị ho kéo dài ở trẻ nhanh chóng và hiệu quả, tránh những biến chứng khó lường.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com