Nguyên nhân gây xuất huyết não

Xuất huyết não là một trong những căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Đây là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ. Nguyên nhân gây xuất huyết não là gì?

1. Xuất huyết não là gì?

Đột quỵ xuất huyết là một trong những dạng tai biến mạch máu não. Nó xảy ra khi một trong những mạch máu trong não vỡ và rò rỉ, cho phép máu chảy vào các mô. Tình trạng chảy máu này vừa ảnh hưởng đến mô bên cạnh rò rỉ vừa ảnh hưởng đến mô não không nhận đủ máu.

Theo thống kê, hiện nay đột quỵ xuất huyết có tỷ lệ tử vong cao hơn các bệnh khác liên quan đến đột quỵ. Nó để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh như suy giảm chức năng hệ thần kinh, dẫn đến di chứng rối loạn nhận thức, ngôn ngữ và vận động; liệt toàn thân hoặc liệt nửa người…

2. Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh xuất huyết

Bệnh có nhiều biểu hiện khác nhau và phụ thuộc vào vị trí chảy máu trên não. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến nhất:

Liệt nửa người hoặc biến dạng miệng mà không có nguyên nhân cụ thể.

Tê ở các cơ mặt, chân hoặc cánh tay, đặc biệt là ở một bên cơ thể

Cảm thấy buồn nôn, đau đầu, choáng váng, không tỉnh táo, suy giảm thị lực.

Mất thăng bằng cơ thể.

Đối với những người bị chảy máu ở thân não, sẽ có thêm các triệu chứng khó thở và nhịp tim không ổn định.

Rối loạn ngôn ngữ, chẳng hạn như khó nói, phát âm không rõ ràng.

3. Nguyên nhân gây xuất huyết não

Xuất huyết trong não xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể từ 1 hoặc kết hợp nhiều nguyên nhân. Để giúp điều trị bệnh hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tái phát, việc xác định nguyên nhân gây xuất huyết não là rất quan trọng. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây xuất huyết não.

Huyết áp cao: Huyết áp cao có khả năng làm hỏng thành mạch máu hoặc khiến mạch máu bị rò rỉ, đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây xuất huyết não hiện nay.

Cục máu đông: Nguyên nhân gây bệnh xuất huyết trong não có thể là do sự xuất hiện của cục máu đông. Bởi khi có cục máu đông sẽ gây tổn thương thành mạch.

Xơ vữa động mạch: Xơ vữa động mạch dẫn đến mỡ máu cao, hình thành mảng bám trên thành mạch sẽ khiến mạch máu não bị tổn thương và rò rỉ máu.

Chấn thương đầu: Chấn thương đầu do ngã, tai nạn giao thông hoặc chấn thương thể thao có thể gây chấn thương đầu cũng có thể dẫn đến xuất huyết não.

Dị dạng động tĩnh mạch não, u não, xuất hiện khối u đè lên các mô não gây chảy máu não.

Bệnh nhân bị rối loạn đông máu hoặc có tiền sử điều trị bằng liệu pháp chống đông.

Bệnh nhân bị bệnh mạch máu amyloid.

Một số yếu tố khác liên quan đến sự hình thành collagen bất thường trong thành mạch máu có thể làm cho thành mạch yếu và dễ vỡ.

Phụ nữ có thể dễ bị chảy máu não hơn do các vấn đề liên quan đến mang thai và sinh nở, chẳng hạn như sản giật, bệnh mạch máu sau sinh, v.v.

Những người có thói quen hút thuốc lá, sử dụng rượu nặng hoặc sử dụng chất kích thích cũng có thể bị xuất huyết não vì quá nhiều cocaine sẽ khiến thành mạch máu yếu đi.

4. Các biện pháp phòng ngừa xuất huyết não

Chúng ta có thể giảm nguy cơ xuất huyết não bằng cách thực hiện các biện pháp sau:

Trường hợp tham gia hoạt động thể dục, thể thao có nguy cơ gây chấn thương đầu thì nên sử dụng phương tiện bảo hộ.

Kiểm soát huyết áp để tránh huyết áp cao.

Nếu bạn béo phì, bạn cần giảm cân.

Không uống quá nhiều đồ uống kích thích như bia, rượu.

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

Xây dựng thói quen vận động, tập thể dục thường xuyên, thường xuyên.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên có một phương pháp để kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

5. Biện pháp chẩn đoán

Phương pháp chẩn đoán: Để xác định vị trí xuất huyết não, bác sĩ, sau khi kiểm tra lâm sàng, sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm, cụ thể:

Chụp CT hoặc MRI.

Chụp động mạch não để tìm phình động mạch bị vỡ, viêm động mạch hoặc xơ vữa động mạch, khối u, cục máu đông hoặc nội mạc bị vỡ.

Khám mặt có thể giúp phát hiện phù nề thần kinh thị giác.

Chọc dò tủy sống hiếm khi được thực hiện, bởi vì nó có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Ngoài ra, có thể kết hợp một số biện pháp kiểm tra khác như:

Xét nghiệm nước tiểu.

X-quang ngực, EEG hoặc chọc dò tủy sống.

Xét nghiệm công thức máu toàn bộ.

6. Phương pháp điều trị xuất huyết não

Chỉ định điều trị xuất huyết não sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như nguyên nhân gây xuất huyết não, vị trí và mức độ chảy máu. Từ đó, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật để giảm sưng và ngăn ngừa chảy máu.

Bên cạnh quá trình phẫu thuật, bệnh nhân còn được kê đơn sử dụng các loại thuốc hỗ trợ, bao gồm thuốc giảm đau, corticoid hoặc thuốc lợi tiểu, thuốc chống co giật.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tập vật lý trị liệu để khắc phục các triệu chứng của bệnh.

Tóm lại, xuất huyết não có nguy cơ tử vong cao và để lại nhiều di chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Điều trị sớm và tích cực đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người bệnh phục hồi và giảm thiểu di chứng. Do đó, khi nghi ngờ bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết não, cần gọi đến trung tâm y tế hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com