Nguyên nhân gây viêm vú ở phụ nữ?

Phụ nữ cho con bú có nguy cơ bị viêm vú tương đối cao. Nhìn chung, tình trạng này phát triển với tốc độ nhanh chóng và có thể để lại các biến chứng khó lường. Do đó, chị em cần biết nguyên nhân gây viêm vú để chủ động bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

1. Hiểu biết chung về viêm vú ở phụ nữ

Ở phụ nữ trưởng thành, viêm vú là một trong những vấn đề phổ biến, khi mô vú của bạn bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Đặc biệt, tác nhân gây bệnh chính là vi khuẩn từ môi trường bên ngoài, chúng tấn công và làm hỏng tuyến vú thông qua một số vết nứt đã xuất hiện trên núm vú. Do đó, phụ nữ nên chăm sóc sức khỏe cẩn thận và có biện pháp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Trên thực tế, phụ nữ sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý. Cụ thể, hiện tượng sưng, đỏ ở vùng ngực là vấn đề thường gặp, đặc biệt mỗi khi chạm vào vùng này, bạn sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn và khó chịu.

Thậm chí, nhiều bệnh nhân còn phát hiện ra rằng dịch tiết núm vú có màu trắng hoặc có một chút máu. Trong tình huống này, chúng ta không nên chủ quan mà cần đến các trung tâm y tế để được bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời viêm vú. Khi bị viêm vú, ngoài các triệu chứng trên, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, thiếu sức sống và thường xuyên đau nhức khắp cơ thể.

2. Trả lời câu hỏi: nguyên nhân gây viêm vú là gì?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: viêm vú thường xảy ra ở nhóm đối tượng nào và nguyên nhân chính là gì? Đây là thông tin rất quan trọng, nếu bạn thuộc nhóm nguy cơ nhiễm trùng vú cao, hãy chủ động theo dõi và chăm sóc sức khỏe của mình.

Các bác sĩ cho biết viêm vú thường xảy ra ở phụ nữ đang cho con bú, trong đó ống dẫn sữa bị tắc là nguyên nhân hàng đầu. Hiện tượng ống dẫn sữa bị tắc thường khiến sữa chảy ngược, về lâu dài, tình trạng này khiến tuyến vú của người phụ nữ bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Trên thực tế, phụ nữ cho con bú thường xuyên phải đối mặt với các ống dẫn sữa bị tắc, chúng ta nên lưu ý vấn đề này để hạn chế nguy cơ viêm vú.

Lý do chính khiến phụ nữ cho con bị viêm vú là do sự tấn công của vi khuẩn. Thông thường, vi khuẩn từ miệng hoặc mặt của em bé sẽ xâm nhập vào tuyến vú thông qua các vết nứt ở núm vú. Tình trạng này rất khó kiểm soát và phòng ngừa, tốt nhất các bà mẹ cho con bú nên chủ động theo dõi các triệu chứng bất thường và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, một số phụ nữ không cho con bú cũng có nguy cơ bị viêm vú, nhưng tỷ lệ mắc bệnh tương đối thấp. Đa số bệnh nhân là phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, họ đang bị viêm vú mạn tính nên bệnh tái phát nhiều lần, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Sự thay đổi nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến ống dẫn sữa bị tắc, tạo điều kiện cho tình trạng viêm vú trở nên nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, những người có hệ miễn dịch yếu cũng phải cẩn thận, họ có nguy cơ viêm vú tương đối cao. Cụ thể, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh AIDS hoặc đái tháo đường cần cảnh giác và theo dõi những bất thường xảy ra ở vùng vú.

3. Viêm vú có để lại biến chứng nghiêm trọng không?

Viêm vú ở phụ nữ có để lại những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe phụ nữ không? Câu trả lời là có, nhiều phụ nữ đã và đang phải đối mặt với áp xe vú do không phát hiện và điều trị viêm vú kịp thời.

Một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết áp xe vú là: tiết dịch núm vú, một khối u mềm và di chuyển bên dưới da. Bên cạnh đó, khi áp xe hình thành, bệnh nhân thường bị sốt cao, các triệu chứng không cải thiện mà ngày càng nặng.

Hiện tượng áp xe vú khá nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Ngay từ đầu, chị em nên chủ động theo dõi, điều trị viêm vú để ngăn ngừa các biến chứng xấu xảy ra.

4. Chẩn đoán và điều trị viêm vú

Để chẩn đoán chính xác viêm vú, các bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân tiến hành các xét nghiệm và kiểm tra chuyên sâu. Cụ thể, chúng ta có thể đi siêu âm để biết mức độ viêm vú và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Ngoài ra, các bác sĩ sẽ yêu cầu một số xét nghiệm không xâm lấn để xác định viêm vú và phát hiện sớm áp xe. Đối với những bệnh nhân đã hình thành áp xe, họ cần được điều trị kịp thời để cải thiện sức khỏe và kiểm soát sự phát triển của áp xe.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com