Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm của một hoặc cả tinh hoàn phải và trái, thường là do nhiễm trùng quai bị do vi khuẩn hoặc virus. Bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

1. Viêm tinh hoàn là gì?

Viêm tinh hoàn là viêm trái, phải hoặc cả hai tinh hoàn ở bìu. Nó thường được gây ra bởi nhiễm trùng tinh hoàn hoặc do nhiễm virus quai bị.

Viêm lan do vi khuẩn thường do nhiễm trùng bắt nguồn từ các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs), phổ biến nhất là bệnh lậu hoặc chlamydia. Phần lớn các trường hợp viêm lan do vi khuẩn thường dẫn đến viêm mào tinh hoàn, đó là tình trạng viêm ống dẫn tinh (còn gọi là mào tinh hoàn) ở phía sau tinh hoàn.

Bệnh nhân thường bị đau dữ dội ở tinh hoàn trái hoặc phải và có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Tuy nhiên, với điều trị tốt, hầu hết các trường hợp biến mất hoàn toàn mà không có bất kỳ biến chứng đáng kể nào và hiếm khi dẫn đến vô sinh.

2. Ai thường bị viêm tinh hoàn?

Viêm tinh hoàn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng hầu hết nam giới trên 45 tuổi và đặc biệt là bệnh nhân bị nhiễm quai bị. Khả năng mắc bệnh có thể được hạn chế bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ và tránh những yếu tố gây bệnh.

3. Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn có thể là do vi khuẩn hoặc virus:

Viêm tinh hoàn do vi khuẩn

Thông thường, chẩn đoán viêm lan là do nhiễm vi khuẩn, dẫn đến viêm trong ống cuộn nối ống dẫn tinh và tinh hoàn (mào tinh hoàn), có chức năng như ống dẫn tinh.

Viêm mào tinh hoàn thường được gây ra bởi nhiễm trùng niệu đạo hoặc bàng quang đã lan đến mào tinh hoàn. Tác nhân gây bệnh chính của nhiễm trùng là một bệnh nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là bệnh lậu và chlamydia.

Viêm tinh hoàn do virus

Viêm tinh hoàn do virus thường là kết quả của quai bị. Khoảng một phần ba số nam giới bị quai bị sau tuổi dậy thì có nguy cơ bị viêm lan liên quan đến quai bị, thường là trong vòng 4 – 6 ngày kể từ khi khởi phát.

4. Yếu tố nguy cơ viêm tinh hoàn

Một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến viêm tinh hoàn, bao gồm:

Bệnh nhân chưa được chủng ngừa quai bị

Trên 45 tuổi

Bị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát

Phẫu thuật trước đây liên quan đến bộ phận sinh dục hoặc đường tiết niệu, khiến bạn có nguy cơ bị viêm lan do nhiễm trùng

Bất thường bẩm sinh trong đường tiết niệu

Hành vi tình dục có nguy cơ cao dẫn đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục là yếu tố khiến bệnh nhân dễ bị viêm lan hoạt động tình dục hơn. Những hành vi này bao gồm: có nhiều bạn tình, bạn tình mắc bệnh LTQĐTD, quan hệ tình dục không được bảo vệ, tiền sử cá nhân mắc bệnh LTQĐTD

Mặc dù nó có một chút ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn, không có biến chứng và trong rất ít trường hợp dẫn đến vô sinh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com