Nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim

Viêm màng ngoài tim là sự “phình ra” và kích thích màng ngoài tim (màng mỏng bao quanh bề mặt ngoài của tim). Viêm màng ngoài tim thường gây đau ngực và đôi khi các triệu chứng khó chịu khác. Đau ngực dữ dội do viêm màng ngoài tim có thể là do màng ngoài tim bị rách.

Viêm màng ngoài tim thường xuất hiện đột ngột nhưng không kéo dài, khi các triệu chứng kéo dài, nó đã biến thành giai đoạn mãn tính. Hầu hết viêm màng ngoài tim đều nhẹ và tự cải thiện, và điều trị các trường hợp nặng thường cần dùng thuốc và đôi khi phải phẫu thuật (mặc dù rất hiếm khi). Chẩn đoán và điều trị sớm viêm màng ngoài tim có thể làm giảm các sự kiện/biến chứng liên quan đến bệnh.

1. Triệu chứng viêm màng ngoài tim

Viêm màng ngoài tim được phân thành nhiều loại, tùy thuộc vào triệu chứng và thời gian triệu chứng. Viêm màng ngoài tim cấp tính được định nghĩa là thời gian dưới 3 tuần. Viêm màng ngoài tim bán cấp kéo dài 4 – 6 tuần nhưng dưới 3 tháng.

Viêm màng ngoài tim tái phát xảy ra khoảng 4 đến 6 tuần sau đợt kịch phát mà không có triệu chứng giữa các đợt bệnh. Viêm màng ngoài tim mãn tính khi kéo dài hơn 3 tháng. Nếu bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim cấp tính, cơn đau có thể lan sang vai và cổ trái, đặc trưng bởi đau tăng lên khi ho, nằm xuống hoặc hít thở sâu. Ngồi dậy và nghiêng về phía trước sẽ giảm đau. Đôi khi rất khó để phân biệt đau ngực với viêm màng ngoài tim cấp tính hoặc đau ngực với nhồi máu cơ tim.

Một số dấu hiệu và triệu chứng của viêm màng ngoài tim:

Đau ngực dữ dội ở giữa ngực hoặc ngực trái, tăng theo cảm hứng

Khó thở khi nằm

Thần kinh

Sốt nhẹ

Cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi, uể oải

Ho

Bàn chân sưng hoặc cổ trướng

Bạn nên đi khám bác sĩ khi:

Đau ngực mới hoặc tăng triệu chứng

Nhiều triệu chứng của viêm màng ngoài tim gần giống với các bệnh tim và phổi khác. Bạn càng sớm gặp bác sĩ, bạn càng sớm được chẩn đoán và điều trị. Ví dụ, mặc dù bạn bị đau ngực do viêm màng ngoài tim, cơn đau ngực này có thể là khởi đầu của một cơn đau tim hoặc bắt đầu thuyên tắc phổi do cục máu đông.

2. Nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim

Thông thường, hai lớp màng ngoài tim trượt qua nhau vì ở giữa có một lớp chất lỏng mỏng mịn. Khi bạn bị viêm màng ngoài tim, lớp lót này bị kích thích bởi phản ứng viêm gây đau ngực. Thông thường nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim không thể được xác định, gây khó khăn cho việc xác định đó là nhiễm trùng vô căn hay virus.

Viêm màng ngoài tim thường xảy ra sau nhồi máu cơ tim cấp tính hoặc sau phẫu thuật tim. Hội chứng Dressler là tên để chỉ tình trạng viêm màng ngoài tim sau phẫu thuật tim, sau nhồi máu cơ tim và sau tổn thương tim.

Các nguyên nhân khác bao gồm:

Bệnh toàn thân (tự miễn): lupus, viêm khớp dạng thấp,..

Chấn thương: sau một tai nạn giao thông

Các tình trạng khác: suy thận, AIDS, lao hoặc ung thư

Do thuốc

3. Biến chứng viêm màng ngoài tim

Viêm màng ngoài tim hạn chế: Trong một số trường hợp viêm màng ngoài tim kéo dài, tái phát hoặc mãn tính, màng ngoài tim bị tổn thương vĩnh viễn, dày lên, có sẹo và hạn chế độ đàn hồi của tim. Mất tính đàn hồi sẽ khiến tim hoạt động không hiệu quả, gây hạn chế viêm màng ngoài tim, phù chân, cổ trướng và khó thở.

Chèn ép tim: Khi có quá nhiều chất lỏng trong khoang màng ngoài tim, sự chèn ép xảy ra gây giảm huyết áp và có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

4. Chẩn đoán viêm màng ngoài tim

Bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử đau ngực và các triệu chứng khác của bạn. Một cuộc kiểm tra thể chất sau đó sẽ được thực hiện, bao gồm cả nghe tim mạch. Sau đó, bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm để xác nhận chẩn đoán và phân biệt với các bệnh khác như nhồi máu cơ tim,…

ECG

Chụp X-quang tim phổi

Siêu âm tim

CT (nếu cần)

MRI (chẩn đoán bệnh lý màng ngoài tim)

5. Điều trị viêm màng ngoài tim

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ kê toa phác đồ điều trị phù hợp:

Thuốc: Mục tiêu giảm viêm và giảm phù nề:

Giảm đau: Aspirin, Ibuprofen,..

Colchicine: Làm giảm các triệu chứng hiện có và giảm các triệu chứng tái phát. Tuy nhiên, thuốc có tác dụng phụ, hãy xem xét với ý kiến của bác sĩ.

Corticosteroid: theo chỉ định của bác sĩ

Nếu viêm màng ngoài tim do vi khuẩn, kháng sinh và dẫn lưu nếu cần thiết.

Nhập viện và làm thủ tục: Bác sĩ sẽ nhập viện nếu bệnh nhân bị chèn ép tim, hoặc có các biến chứng nguy hiểm khác do lớp chất lỏng gây ra.

Điều trị chèn ép tim cấp tính:

Dẫn lưu màng ngoài tim: Một thủ tục được thực hiện bằng kim và ống dẫn lưu nhỏ để dẫn lưu chất lỏng từ khoang màng ngoài tim. Thủ tục được thực hiện trong phòng phẫu thuật vô trùng và bệnh nhân phải nhập viện.

Phẫu thuật mở: Khi chẩn đoán viêm màng ngoài tim hạn chế, giúp giảm áp lực màng ngoài tim lên tim, phục hồi độ đàn hồi giúp tim hoạt động hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com