Nguyên nhân gây viêm gan cấp tính ở trẻ em là gì và làm thế nào để phòng ngừa?

Thời gian gần đây, trên thế giới đã phát hiện nhiều trường hợp viêm gan cấp ở trẻ em không rõ nguyên nhân, triệu chứng, tiến triển bệnh phức tạp, trong đó có nhiều trường hợp đã tử vong. Tính đến ngày 10/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo cáo 348 trường hợp trẻ em bị nhiễm bệnh ở 25 quốc gia. Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc nào.

1. Cập nhật thông tin về nguyên nhân gây viêm gan cấp ở trẻ em

Số ca mắc viêm gan B không rõ nguyên nhân ở trẻ em đang gia tăng nhanh chóng trên thế giới, trong đó có nhiều trường hợp ở châu Á, Đông Nam Á gần Việt Nam. Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nào, nhưng Bộ Y tế đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch và điều trị tốt nếu có ca bệnh phát sinh để giảm thiểu bệnh tật và tử vong ở trẻ em.

Nghiên cứu các trường hợp trẻ bị viêm gan cấp không rõ nguyên nhân, gan trẻ bị tổn thương và viêm. Nếu không được điều trị tốt, tình trạng viêm gan kéo dài sẽ khiến các tế bào gan bị phá hủy, xơ hóa, mất chức năng. Hầu hết các trường hợp viêm gan cấp tính có thể được phục hồi sau khi loại bỏ nguyên nhân và được điều trị, nhưng nguyên nhân chính xác của bệnh này vẫn chưa được xác định. Điều này gây ra nhiều khó khăn trong điều trị bệnh, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng và tử vong do biến chứng viêm gan cấp.

Một số đặc điểm chung của viêm gan cấp ở trẻ em không rõ nguyên nhân được WHO công bố như sau:

Độ tuổi phổ biến: 0 – 16 tuổi, với trẻ nhỏ dễ mắc bệnh hơn.

Có các triệu chứng tổn thương gan cấp ở nhiều mức độ khác nhau như: mắt vàng, da vàng, phân đổi màu, phá hủy tế bào gan khiến nồng độ men gan trong amsu tăng cao,…

Có một hoặc nhiều triệu chứng điển hình của viêm gan cấp như: nôn mửa, đau bụng, sốt, tiêu chảy,…

Không tìm thấy nguyên nhân phổ biến gây tổn thương gan và viêm như virus, vi khuẩn, độc tố, rối loạn chuyển hóa, rối loạn miễn dịch, các bệnh hệ thống liên quan, v.v.

Trẻ sẽ hồi phục sức khỏe và giảm tổn thương gan sau khi điều trị hỗ trợ tích cực, nhưng trẻ có thể tử vong do nhập viện muộn, bệnh nặng tiến triển gây suy gan không hồi phục,…

Đây là thông tin chính xác được Tổ chức Y tế WHO công bố dựa trên nghiên cứu về các trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em từ các quốc gia khác nhau. Có rất nhiều thông tin trực tuyến về nguyên nhân, nguy hiểm hoặc biến chứng của căn bệnh này, nhưng nó có thể không chính xác. Phụ huynh nên tìm hiểu và tin tưởng vào các nguồn uy tín để tránh nhầm lẫn và băn khoăn không chính xác.

2. Viêm gan cấp tính ở trẻ em có thể liên quan đến mầm bệnh gì?

Xác định nguyên nhân chính xác của nhiều trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em là một vấn đề quan trọng được quan tâm hàng đầu. Các nhà khoa học vẫn đang không ngừng thử nghiệm, nghiên cứu để tìm ra kết quả, tuy nhiên nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định bởi các ca bệnh khá rải rác và không xuất hiện thành từng chùm ca bệnh như viêm gan thông thường.

Các nhà khoa học cũng đã đề xuất một số giả thuyết rất có khả năng về nguyên nhân gây viêm gan cấp tính ở trẻ em, nhưng nghiên cứu vẫn đang được thực hiện để làm rõ.

Viêm gan cấp tính ở trẻ em có thể liên quan đến Adenovirus

Theo thống kê, có đến 70% bệnh nhân viêm gan không rõ nguyên nhân cũng được phát hiện mắc chủng Adenovirus 41 – chủng virus gây tổn thương nhiều cơ quan, trong đó có gan. Virus Adeno thường gây ra nhiều rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ như nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy,…

Tỷ lệ trẻ em nhiễm virus này khá cao, nhưng để xác định chính xác viêm gan cấp tính ở trẻ em có thực sự do virus này gây ra hay không, cần tiếp tục theo dõi và nghiên cứu.

Viêm gan cấp tính ở trẻ em có liên quan đến virus Covid-19 không?

Virus Covid-19 đã lây lan rộng khắp thế giới, nhiều trẻ em bị nhiễm virus và mắc bệnh, nhưng hầu hết hiện nay đều có thể được điều trị hiệu quả. Trong các trường hợp viêm gan cấp không rõ nguyên nhân, một số lượng lớn trẻ em bị nhiễm virus Covid-19, khiến các nhà khoa học nghi ngờ mối liên hệ giữa hai căn bệnh này. Tuy nhiên, đây chỉ là giả thuyết và cần được nghiên cứu để chứng minh viêm gan cấp ở trẻ em có thực sự do virus Covid-19 gây ra hay không.

3. Làm thế nào để phòng ngừa viêm gan cấp tính ở trẻ nhỏ?

Nguyên nhân gây viêm gan cấp tính ở trẻ nhỏ chưa được xác định rõ ràng nên chưa có phương pháp điều trị cụ thể. Trẻ em bị ảnh hưởng chủ yếu được điều trị triệu chứng và với sự hỗ trợ và hồi sức cho các trường hợp suy gan nặng và có thể cấy ghép. gan cấp cứu. Làm thế nào để phòng bệnh là mối quan tâm lớn của các bậc cha mẹ. Trong thời gian chờ kết luận về nguyên nhân gây bệnh, cha mẹ nên tuân thủ các nguyên tắc phòng bệnh bao gồm:

Tiêm đầy đủ vắc xin cho trẻ em, đặc biệt là vắc xin viêm gan A, B, C và vắc xin Covid-19.

Thực hành vệ sinh cá nhân tốt, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Không để trẻ dùng chung vật dụng cá nhân hoặc dụng cụ ăn uống với các trẻ khác.

Việc chế biến được thực hiện sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ.

Xử lý chất thải đúng cách.

Với bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân này, cha mẹ không nên quá lo lắng. Bộ Y tế đang triển khai và triển khai tốt các biện pháp phòng, chống để phát hiện sớm các ca bệnh. Thay vào đó, bạn cần giữ bình tĩnh và chú ý để có thể phát hiện sớm các triệu chứng bệnh ở trẻ nhỏ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com