Nguyên nhân gây viêm da tiết bã ở trẻ em và phương pháp điều trị

Viêm da tiết bã ở trẻ em là một bệnh khá phổ biến. Bệnh khiến da trở nên khô hơn, khiến trẻ khó chịu, ngứa ngáy và thường xuyên quấy khóc. Hầu hết các bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, đối với trẻ em có làn da nhạy cảm, nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm có thể trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí dẫn đến bội nhiễm. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì, triệu chứng là gì và cách điều trị hiệu quả?

1. Triệu chứng viêm da tiết bã ở trẻ em

Khi bị viêm da tiết bã, trẻ có thể xuất hiện một số dấu hiệu như:

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Dấu hiệu thường gặp của bệnh là nhiều vảy nhờn, dính có thể tạo thành một lớp dày xuất hiện khắp đỉnh đầu trẻ. Một số vị trí khác thường có dấu hiệu của bệnh là vùng sau tai, vùng háng và vùng nách.

Bệnh này thường xuất hiện khi trẻ được khoảng 2 đến 10 tuần tuổi và sau đó bệnh sẽ hết khi trẻ tròn 8 đến 12 tuần tuổi. Sau đó, bệnh có thể xuất hiện trở lại ở tuổi dậy thì. căng thẳng của trẻ em. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng mặc dù trẻ em không sản xuất nhiều tuyến bã nhờn như người lớn, bất kể nhóm tuổi, trẻ em đều có nguy cơ mắc bệnh này.

Đối với thanh thiếu niên: Các triệu chứng của bệnh thường là mở rộng da đầu nhiều hơn bình thường. Vị trí của các triệu chứng bệnh thường nằm giữa hai lông mi, ở nếp gấp mũi, quanh mí mắt hoặc sau tai hoặc trước xương ức, v.v.

2. Nguyên nhân gây viêm da tiết bã ở trẻ em

Hiện tại, nguyên nhân chính xác của bệnh không thể được xác định. Tuy nhiên, viêm da tiết bã có thể do trẻ còn quá nhỏ và không thể thích nghi với những thay đổi của môi trường, vì vậy chúng có thể bị nhiễm bệnh nhanh chóng.

Ngoài ra, có một yếu tố cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh: hormone của trẻ được truyền từ mẹ trước khi sinh, khiến cơ thể trẻ con có xu hướng tiết ra nhiều bã nhờn hơn trong các tuyến dầu và nang trứng. tóc.

Ngoài ra, khi điều trị bệnh, một số trường hợp thấy rõ kết quả khi sử dụng thuốc chống nấm, vì vậy có thể bệnh này là do một loại nấm men phát triển trong tuyến bã nhờn.

Lưu ý, viêm da tiết bã ở trẻ em không phải do vệ sinh kém và bệnh không lây nhiễm.

3. Phương pháp điều trị viêm da tiết bã ở trẻ em

Khi nhận thấy con mình bị viêm da tiết bã, nhiều bà mẹ trở nên vô cùng lo lắng, nhưng điều đáng lo ngại nhất là các bà mẹ thường có xu hướng tự điều trị cho con bằng cách tự mua thuốc mà không phải trả tiền. tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị này không những không giúp trẻ khỏi bệnh mà còn có nguy cơ khiến tình trạng viêm da của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn và gây khó khăn cho việc phục hồi sau này. Do đó, cha mẹ cần hết sức cẩn thận và nên tham khảo ý kiến bác sĩ về cách điều trị cho con. Đồng thời, nếu con có các triệu chứng nghiêm trọng, cần đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa để được điều trị y tế. hiệu quả.

Cách điều trị bệnh như sau:

Khi gội đầu cho bé, mẹ cần nhẹ nhàng xoa da đầu bé, và có thể dùng khăn giúp vảy dần rơi ra khỏi đầu bé. Tuy nhiên, hãy cẩn thận không chà xát quá mạnh để tránh gây đau đớn và cọ xát da đầu của bé.

Bạn nên gội đầu cho bé mỗi ngày và bạn có thể sử dụng dầu khoáng vài giờ trước khi gội đầu để làm mềm vảy trên da đầu. Sau đó, khi bạn rửa, vảy sẽ rơi ra dễ dàng hơn.

Các bà mẹ cũng có thể sử dụng lược chải tóc có lông mềm được thiết kế để sử dụng riêng cho trẻ sơ sinh. Chải lược nhẹ nhàng lên đầu bé khi gội đầu cũng là cách giúp loại bỏ vảy trên da đầu bé.

Lưu ý rằng sau khi sử dụng dầu khoáng hoặc dầu gội dành riêng cho trẻ em, mẹ cần làm sạch hoàn toàn làn da dầu của bé, nếu không tình trạng viêm có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Khi tình trạng của bé đã được cải thiện rõ rệt, dầu gội có thể được sử dụng vài ngày một lần để ngăn ngừa sự tích tụ vảy trên da đầu.

Trong trường hợp các phương pháp trên không giúp cải thiện tình trạng của mèo, mẹ có thể tham khảo một số loại dầu gội có chất chống tiết bã và một số loại dầu gội có đặc tính kháng nấm, chẳng hạn như ketoconazole.

Một số lưu ý:

Mẹ cần lưu ý những điều sau đây giúp trẻ hồi phục nhanh chóng và phòng ngừa hiệu quả viêm da tiết bã ở trẻ:

Mẹ nên được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu để trẻ có thể thừa hưởng khả năng miễn dịch của mẹ, tăng sức đề kháng và phòng ngừa một số bệnh truyền nhiễm.

Làm sạch cơ thể của con bạn thường xuyên để giảm ngứa và khó chịu.

Nếu trẻ bị ốm, mẹ cần cắt móng tay và đeo găng tay để hạn chế trầy xước, tổn thương da.

Khi tắm cho trẻ, bạn cần nhẹ nhàng, không gãi quá mạnh, vì điều này có thể gây trầy xước trên làn da mỏng manh của trẻ, gây tổn thương và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Hạn chế trẻ tiếp xúc với vật nuôi, đồ chơi mất vệ sinh…

Trong trường hợp trẻ đang bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ cần cẩn thận lựa chọn thực phẩm bổ sung cho trẻ, tránh những thực phẩm dễ gây kích ứng.

Bạn nên kịp thời đưa trẻ đi khám nếu có dấu hiệu nghiêm trọng và chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Không nên tùy tiện sử dụng thuốc để tránh những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn