Nguyên nhân gây viêm đa khớp ở phụ nữ?

Viêm đa khớp là một căn bệnh ngày càng phổ biến ở Việt Nam và chúng gây ra nhiều trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày của mọi người. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng đe dọa tính mạng. Nguyên nhân gây viêm đa khớp ở phụ nữ? Làm thế nào để ngăn chặn?

1. Viêm đa khớp là gì?

Viêm đa khớp là một bệnh liên quan đến xương khớp và hiện nay người Việt Nam có tỷ lệ mắc bệnh này cao. Theo các đánh giá và nghiên cứu, cứ 10 người bị viêm đa khớp, 6-7 người có nguy cơ cao sẽ là nữ.

Viêm đa khớp là bệnh thường xảy ra ở các khớp như khớp ngón tay, ngón chân, khớp vai, khớp cổ tay, khớp khuỷu tay, khớp gối, khớp mắt cá chân,… Hư hỏng hoặc tổn thương do nhiều nguyên nhân sẽ ảnh hưởng đến màng hoạt dịch cũng như sụn gây biến dạng khớp dẫn đến tràn dịch và đau. Theo một số nghiên cứu y học, viêm đa khớp là một bệnh tự miễn và thông thường bạn bị viêm khớp đối xứng, ví dụ, khớp ngón tay phải, bên trái cũng sẽ có hiện tượng tương tự.

2. Các biến chứng thường gặp của viêm đa khớp

Có thể nói, viêm đa khớp là căn bệnh không chỉ khiến bệnh nhân khó chịu do đau kéo dài mà nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường như:

Làm biến dạng khớp, ảnh hưởng đến khả năng vận động của bệnh nhân. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân sẽ thay đổi dáng đi, tư thế đứng, tư thế ngồi, v.v., hình thành thói quen xấu và khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Teo cơ do không có khả năng tập thể dục trong một thời gian dài.

Tràn dịch khớp ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Viêm khớp kéo dài có thể gây nhiễm trùng tiếp theo của các cơ quan và máu.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vì các mạch máu tại vị trí viêm khớp gây tắc nghẽn và tim phải làm việc chăm chỉ hơn để có đủ máu để chạy cơ thể.

3. Triệu chứng viêm đa khớp ở phụ nữ

Đau, đau ở khớp và đau ngày càng kéo dài và dữ dội khi thời tiết lạnh hoặc vào ban đêm.

Các khớp bị viêm bị sưng và đỏ.

Thường xuất hiện đối xứng tại các khớp.

Không có khả năng di chuyển ở khớp đau.

Độ cứng làm cho khớp không thể kéo dài như các ngón tay không thể nắm bắt hoặc rất khó để giữ đồ, khớp gối không thể kéo dài, đi lại, v.v.

Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ.

Các triệu chứng sốt xuất hiện sau một thời gian dài sưng và đỏ.

Khớp bị viêm có thể bị biến dạng bất thường, kèm theo sưng và đỏ.

4. Nguyên nhân gây viêm đa khớp ở phụ nữ?

4.1. Địa lý, cấu trúc xương ở phụ nữ

Hông của phụ nữ có cấu trúc dây chằng dày đặc và linh hoạt hơn nam giới, làm cho chiều rộng hông này rộng hơn. Do đó, một người phụ nữ có tần suất vận động cao hơn như kéo dài, xoay, v.v., vì vậy các khớp của cô ấy dễ bị chấn thương, chấn động và tăng nguy cơ viêm đa khớp.

4.2. Phụ nữ mãn kinh và tiền mãn kinh, thay đổi nội tiết tố

Phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh có sự giảm đáng kể các nhóm estrogen, progesterone và androgen. Và theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế trên thế giới, việc thiếu hormone có liên quan đến các triệu chứng và nguyên nhân gây viêm đa khớp ở phụ nữ.

Cùng với đó, lượng testosterone để xây dựng cơ bắp trên cơ thể phụ nữ cũng ít hơn so với nam giới. Do đó, lượng cơ bắp ở phụ nữ tương đối nhỏ và rất dễ ảnh hưởng đến xương khớp, đặc biệt là chấn thương.

4.3. Phụ nữ sau khi sinh con

Khi người phụ nữ mang thai, sự thay đổi nội tiết tố cũng là một yếu tố thuận lợi ảnh hưởng đến xương và khớp, nhưng khi chịu tải trọng lớn từ thai nhi trong một thời gian dài, viêm đa khớp dễ dàng xảy ra. hơn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, phần lớn nguy cơ viêm đa khớp sẽ xảy ra đối với những phụ nữ sinh con từ 1 đến 3 tuổi. Và bây giờ bạn cần sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng để hỗ trợ sức khỏe của xương.

5. Một số cách phòng ngừa bệnh viêm đa khớp sớm

Đối với bệnh viêm đa khớp, phòng ngừa sớm là điều cần thiết bởi khi bạn đã mắc bệnh và được chữa khỏi, tỷ lệ tái phát cũng rất cao. Do đó, chúng tôi đã tóm tắt một số cách để ngăn ngừa viêm đa khớp sớm ở phụ nữ.

5.1. Tập thể dục thường xuyên

Nếu bạn đang trong độ tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, tập thể dục thường xuyên với các động tác phù hợp với tình trạng xương khớp sẽ giúp xương linh hoạt để tránh chấn thương. Bạn có thể theo dõi các chương trình tập thể dục vật lý trị liệu cho xương và khớp kết hợp với các bài tập toàn thân. Tuy nhiên, nếu bạn đang được điều trị viêm đa khớp, bạn cần có sự cho phép và hướng dẫn từ bác sĩ để tránh chấn thương khiến tình trạng tồi tệ hơn.

5.2. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu canxi như cá, tôm,…, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có vị chua, lên men hoặc có nhiều chất bảo quản. Thay vào đó, một chế độ ăn giàu chất xơ và vitamin từ rau và trái cây sẽ giúp tăng cường sức đề kháng tối ưu của bạn.

Bạn có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ các bác sĩ có trình độ để tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp nhất không chỉ cho bạn mà còn cho các thành viên trong gia đình.

5.3. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần để ghi nhận sức khỏe chung của cơ thể và có thể điều trị kịp thời ngay khi phát hiện bệnh. Để sàng lọc sớm viêm đa khớp, bạn có thể yêu cầu kiểm tra các chỉ số liên quan đến xương như nguy cơ loãng xương, mật độ xương, v.v. Do đó, bạn sẽ dễ dàng theo dõi tình trạng của cơ thể hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn