Nguyên nhân gây thiếu máu

Thiếu máu là mối quan tâm của nhiều người vì ảnh hưởng đến công việc hàng ngày cũng như chất lượng cuộc sống. Vậy nguyên nhân gây thiếu máu? Làm gì khi bị thiếu máu? Dưới đây, bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

1. Vài nét về thiếu máu

Thiếu máu được định nghĩa là sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu và huyết sắc tố trong máu so với những người cùng giới tính, tuổi tác và điều kiện sống. Từ đó, cơ thể không được cung cấp đủ oxy để duy trì các chức năng sống bình thường, dẫn đến hàng loạt biểu hiện suy nhược do cơ thể hoạt động không hiệu quả.

2. Các triệu chứng của thiếu máu là gì?

Hội chứng thiếu máu thường gặp trong nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh huyết học. Do đó, bạn không nên chủ quan với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể, đặc biệt là các biểu hiện sau:

Cơ thể thường trong tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng mặc dù không tập thể dục nặng, ngay cả sau khi nghỉ ngơi và ăn uống.

Mất ngủ lâu ngày, khó ngủ, ngủ không yên, ngủ không sâu, buổi sáng thức dậy ngủ gật.

Nhức đầu, đau nửa đầu, đau vai và cổ, đau kéo dài không biến mất, đau tăng ở trán và thái dương. Hãy quên đi những điều bạn làm hàng ngày hoặc những thứ bạn sử dụng hàng ngày.

Hoặc chóng mặt, choáng váng khi thay đổi tư thế, ngay cả khi xoay người khi nghỉ ngơi, dễ bị ngã khi đi bộ.

Mạch nhẹ, nhịp tim nhanh, không đều do thiếu oxy cần thiết để cung cấp cho các cơn co thắt của tim. Một số trường hợp có cảm giác mệt mỏi, đánh trống ngực,….

Chân tóc yếu, bạc sớm và dễ rụng. Móng tay nhợt nhạt, giòn, dễ gãy.

Màu da nhợt nhạt, xanh nhạt thiếu sức sống, da vàng.

Chán ăn, đầy hơi, dễ tiêu chảy hoặc táo bón.

3. Một số bệnh thường gặp gây thiếu máu

Thiếu vật liệu tạo máu: thiếu sắt, axit folic, vitamin B12

Đây là nguyên nhân phổ biến trong hầu hết các trường hợp thiếu máu dinh dưỡng, chủ yếu là do cơ thể không nhận đủ chất sắt thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày, cơ thể cần nhiều chất sắt hơn nhưng không được cung cấp đủ. (như phụ nữ mang thai, trẻ em ở tuổi dậy thì,…). Một số tình trạng gây mất sắt như chảy máu dạ dày, kinh nguyệt, nhiễm giun sán,…

Thiếu máu tán huyết miễn dịch

Thalassemia

Suy tủy xương

Thiếu máu trong suy thận mạn

Tình trạng sức khỏe không ổn định

Có tiền sử các vấn đề về tim, gan và tủy sống khiến cơ thể không thể tạo ra đủ hồng cầu, cũng như duy trì vận chuyển và cung cấp oxy ổn định, đảm bảo nhu cầu của cơ thể. động cơ cơ bản. Hiện tượng này rất phổ biến ở người cao tuổi, người bị suy dinh dưỡng thể chất, kiệt sức,…

Tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu vì tốc độ truyền máu lên não và các cơ quan suy giảm ở người cao tuổi, đặc biệt là từ 65 tuổi trở lên, đây cũng là nguyên nhân chính gây bệnh cho con người. lão hóa như sa sút trí tuệ, Alzheimer,…

Một số lý do khác

Ngoài ra, bệnh nhân sau chấn thương, phẫu thuật liên quan đến hệ tiêu hóa, dạ dày hoặc các bệnh liên quan, nếu không chú trọng đến dinh dưỡng sẽ dễ bị thiếu máu. Hay phụ nữ trong quá trình kinh nguyệt có kinh nguyệt nhiều, phụ nữ mang thai nhiều lần không được cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu.

4. Hướng điều trị và phòng ngừa thiếu máu

Đối với những người đã bị thiếu máu và bệnh đang trở nên tồi tệ hơn:

Nếu bệnh nhân đang trong tình trạng thiếu máu nghiêm trọng (do chấn thương, tai nạn, nôn mửa hoặc phân có máu,…), cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và bổ sung máu. theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Đối với những trường hợp thiếu máu nhẹ, bệnh nhân thường được kê đơn bổ sung sắt đường uống để bù đắp lượng sắt thiếu hụt trong cơ thể, giúp bệnh tái tạo hồng cầu bình thường trở lại.

Cùng với việc điều trị, bạn cũng cần lưu ý về tác dụng phụ của thuốc. Do đó, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc, hoặc áp dụng đơn thuốc của người khác cho bạn.

Đối với những người có nguy cơ mắc bệnh:

Thực hiện chế độ ăn giàu chất sắt: thịt đỏ (bò, trâu, gia cầm,…), hải sản (cá, tôm, cua, ốc, hàu,…)

Về các món ăn có nguồn gốc thực vật, bạn nên tập trung vào các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, rau bina nước, rau dền,…

Để giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu và sức đề kháng, bạn cũng nên nhớ bổ sung vitamin và khoáng chất như vitamin C từ trái cây (như cam, quýt, nho, bưởi, cà chua,…), vitamin. nhóm B (đậu tương, bơ, cà rốt, cá hồi, gan động vật,…)

Ngoài ra, bạn cũng nên rèn luyện cơ thể mỗi ngày với chế độ tập luyện hợp lý, giúp các hoạt động của cơ thể hoạt động tối ưu.

Bệnh nhân thiếu máu cần được khám, xét nghiệm và nắm rõ nguyên nhân gây thiếu máu để áp dụng phương pháp điều trị hiệu quả.