Nguyên nhân gây tê chân tay ở người trẻ tuổi là gì?

Tê tay chân là hiện tượng được nhiều người gặp phải, thường xuất hiện nhiều hơn ở người cao tuổi, nhưng hiện nay số người mắc triệu chứng này đang dần trẻ hóa, kể cả ở trẻ em. Vậy đâu là nguyên nhân gây tê chân tay ở người trẻ?

1. Tê chân tay là gì?

Tê ở chân tay là tê ở ngón tay, ngón chân, bàn tay hoặc cánh tay hoặc chân. Khi triệu chứng này xấu đi, bệnh nhân có thể cảm thấy tê và đau lan đến cổ, vai, gáy hoặc đùi, hông,… Theo thời gian, bệnh nhân có thể mất cảm giác.

Tê chân có thể được chia thành hai loại:

Tê sinh lý chân tay: Hiện tượng này rất phổ biến, nó thường xảy ra khi bạn cứ đứng, ngồi, nằm lâu hoặc khi cầm vật gì đó quá lâu, gây căng dây thần kinh, mạch máu bị chèn ép, dẫn đến tê bì chân tay. Triệu chứng này sẽ biến mất rất nhanh, bạn không cần quá lo lắng.

Tê bì chân tay do bệnh: Một số tình trạng y tế có thể gây tê ở chân tay cùng với các triệu chứng khác.

2. Nguyên nhân gây tê chân tay ở người trẻ

Đa số bệnh nhân bị tê ở bàn tay và bàn chân là người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều bạn trẻ, kể cả trẻ em cũng có dấu hiệu tê tay chân. Vậy nguyên nhân là gì?

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

2.1. Thiếu dinh dưỡng

Nguyên nhân này rất phổ biến, ngày nay giới trẻ thường bận rộn và ít quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Một chế độ ăn uống không khoa học sẽ khiến con người dễ bị thiếu các vitamin thiết yếu như vitamin B, vitamin D và các khoáng chất quan trọng như canxi, kẽm, sắt,…

Những chất này chỉ cần thiết với số lượng nhỏ, nhưng chúng cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Nếu một trong những chất dinh dưỡng này bị thiếu, cơ thể có thể gặp nhiều vấn đề, bao gồm tê ở chân tay. Trẻ em cũng có thể bị tê bì chân tay nếu không được cung cấp các chất dinh dưỡng trên.

2.2. Thiếu ngủ, căng thẳng quá mức

Sau nguyên nhân dinh dưỡng, nguyên nhân lớn nhất gây tê bì chân tay ở người trẻ là căng thẳng thần kinh và thiếu ngủ. Thiếu ngủ trong nhiều ngày sẽ khiến não chịu áp lực lớn mà không được nghỉ ngơi. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh và có thể khiến bạn bị tê ở chân tay, run rẩy ở chân tay và mất sức ở chân tay.

Buộc cơ thể phải làm việc quá sức là vô cùng nguy hiểm. Đảm bảo ngủ 8 tiếng mỗi ngày, với giấc ngủ sâu và dinh dưỡng khoa học. Chắc chắn tê chân tay sẽ tránh xa bạn.

2.3. Thừa cân, béo phì

Thừa cân không chỉ khiến bạn cảm thấy tự ti về ngoại hình mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Cơ thể nặng nề sẽ gây ảnh hưởng lớn đến xương khớp và tay chân, từ đó khiến chân tay dễ bị tê khi đứng hoặc ngồi lâu, nằm trên tay,…

Khi bạn bị tiểu đường hoặc bệnh xương khớp, tình trạng tê bì chân tay sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và cần được thăm khám, điều trị kịp thời.

Do đó, hãy chú ý duy trì cân nặng vừa phải, chế độ ăn uống khoa học để có một cơ thể khỏe mạnh.

2.4. Lười tập thể dục

Những người làm việc trong văn phòng hoặc những người phải ngồi nhiều, đứng nhiều rất dễ bị tê chân tay do lưu thông máu kém. Nguyên nhân này cũng rất phổ biến ở các bạn trẻ, khiến tình trạng tê bì chân tay ngày càng nghiêm trọng.

2.5. Nằm, ngồi sai tư thế

Bạn phải bị tê ở chân khi ngủ hoặc tê chân tay khi thức dậy. Nguyên nhân của hiện tượng này là do bạn nằm hoặc ngồi sai tư thế, dẫn đến lưu thông máu chậm, gây tê bì chân tay khi ngủ. Để khắc phục, bạn chỉ cần thay đổi tư thế nằm, ngồi để cơ thể và tay chân có thể nghỉ ngơi thoải mái.

2.6. Sử dụng nhiều rượu

Bạn có thể bị rối loạn thần kinh nếu bạn sử dụng các chất kích thích như rượu trong một thời gian dài. Các dây thần kinh bị tổn thương được gọi là bệnh đa dây thần kinh. Bệnh này khiến bạn gặp các triệu chứng tê ở ngón tay.

2.7. Thiếu máu

Những người thiếu máu thường bị tê ở chân tay do không cung cấp đủ máu cho vùng ngoại vi. Những người bị thiếu máu thường bị tê ở chân khi ngủ hoặc tê chân tay khi thức dậy. Nhiều lần, tê ở chân tay có thể xảy ra mà không cần đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài.

2.8. Nguyên nhân bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân phổ biến gây tê chân tay ở người trẻ kể trên, còn có những nguyên nhân bệnh lý. Tê ở chân tay có thể được gây ra bởi các điều kiện sau:

Tiểu đường.

Chấn thương não, tủy sống, vai.

Bệnh đa xơ cứng.

Bệnh thần kinh tọa.

Hội chứng Raynaud.

Viêm khớp.

Thoát vị đĩa đệm.

Những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, viêm khớp và các bệnh nêu trên. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây tê chân tay ở người trẻ tuổi là do dinh dưỡng kém, nghỉ ngơi không đầy đủ và căng thẳng quá mức.

Trong trường hợp này, bạn chỉ cần thêm các chất dinh dưỡng còn thiếu vào thực đơn của mình và cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ để loại bỏ các triệu chứng tê ở chân tay.

Hiểu được nguyên nhân gây tê chân tay sẽ giúp bạn không còn lo lắng khi triệu chứng này xảy ra. Nếu hiện tượng này kéo dài hơn 1 tuần, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn