Nguyên nhân gây suy thận mạn tính

Suy thận mạn tính là một căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có kế hoạch điều trị kịp thời, sự tiến triển của bệnh có thể bị chậm lại.

1. Suy thận mạn tính là gì?

Thông thường, chức năng của thận là lọc máu, loại bỏ các chất thải trao đổi chất của cơ thể và nước dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Ngoài ra, thận còn có chức năng nội tiết như tiết erythropoietin để kích thích tủy xương sản sinh hồng cầu, góp phần điều hòa chuyển hóa canxi và phốt pho trong cơ thể… Suy thận mãn tính là tình trạng thận bị suy yếu hoặc mất. Chức năng loại bỏ độc tố và nước dư thừa ra khỏi máu. Bệnh thận mãn tính là một tình trạng y tế lâu dài. Nếu tổn thương thận và giảm chức năng kéo dài hơn 3 tháng và không thể đảo ngược, nó được gọi là bệnh thận mãn tính.

Suy thận mạn tính rất nguy hiểm. Bệnh không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu, chỉ khi bệnh tiến triển thì các triệu chứng cảnh báo mới xuất hiện.

2. Nguyên nhân gây suy thận mạn tính

Các nguyên nhân chính của suy thận mãn tính là:

Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2: Lượng đường trong máu cao trong thời gian dài sẽ làm hỏng các mạch máu nhỏ trong thận, ảnh hưởng đến khả năng lọc chất thải và nước dư thừa của thận. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy thận mạn.

Tăng huyết áp: Tăng huyết áp cũng làm tổn thương các mạch máu nhỏ, tương tự như bệnh nhân tiểu đường. Đây là nguyên nhân phổ biến thứ hai của suy thận mãn tính.

Một số nguyên nhân khác của suy thận mãn tính bao gồm:

Viêm cầu thận mạn do bệnh thận IgA, hội chứng thận hư do HIV/AIDS, bệnh nhân viêm gan B, viêm gan C, bệnh nhân lupus hoặc không rõ nguyên nhân…

Nhiễm trùng đường tiết niệu (viêm thận có mủ) để lại nhiều sẹo khi chúng lành. Tình trạng này có thể gây tổn thương thận nếu kéo dài

Bệnh thận đa nang

Dị tật bẩm sinh đường tiết niệu: Thường là do tắc nghẽn đường tiết niệu hoặc dị tật liên quan đến thận

Sử dụng nhiều thuốc chống viêm và giảm đau (ibuprofen và naproxen, NSAID (thuốc chống viêm không steroid)), hoặc thuốc thảo dược, thuốc cổ truyền, thuốc Trung Quốc không rõ nguồn gốc

Suy thận mãn tính có thể được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu và nước tiểu. Nếu thấy các dấu hiệu suy thận như suy nhược, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, chán ăn, khó tập trung… Bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiveimgan.com