Nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn não?

Trước đây, rối loạn tuần hoàn não được coi là bệnh của người cao tuổi, nhưng hiện nay, số người bị ảnh hưởng ngày càng trẻ hóa. Vậy nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn não là gì? Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời cho chính mình.

1. Tổng quan về rối loạn tuần hoàn não

Trước khi tìm ra câu trả lời cho nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn não, bạn cần biết rõ hơn nó là gì và nó biểu hiện như thế nào.

Rối loạn tuần hoàn não là gì?

Rối loạn tuần hoàn não, còn được gọi là suy tuần hoàn não, là tình trạng các tế bào thần kinh không có đủ oxy để đáp ứng quá trình trao đổi chất do giảm lưu lượng máu đến não.

Theo một nghĩa khác, rối loạn tuần hoàn não là một bệnh xảy ra do lưu lượng máu đến não không đủ, gây rối loạn chức năng não.

Suy tuần hoàn não thường xuất hiện sau tuổi 40, và tỷ lệ mắc bệnh đặc biệt cao ở người cao tuổi. Bên cạnh đó, nam giới dễ mắc bệnh này hơn phụ nữ. Tuy nhiên, gần đây nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ tuổi của những người bị rối loạn tuần hoàn não ngày càng trẻ hóa.

Đối với những người trẻ dưới 30 tuổi duy trì thói quen lạm dụng thuốc lá, hút 2 gói/ngày hoặc những người béo phì, ăn quá nhiều và không kiểm soát, ít vận động, nguy cơ rối loạn tuần hoàn não tăng lên. Cao.

Triệu chứng rối loạn tuần hoàn não

Các tế bào não bị suy yếu và tùy thuộc vào từng bộ phận, bệnh nhân có thể có các triệu chứng sau:

Nhức đầu: Đau đầu là triệu chứng sớm nhất và thường gặp nhất đối với bệnh nhân rối loạn tuần hoàn não. Những cơn đau này không kéo dài, đến từng cơn một và kèm theo đau ở vai và cổ.

Dị cảm: Đây là một triệu chứng khác mà bệnh nhân có thể gặp phải. Tê ở đầu ngón tay, ngón chân hoặc cảm giác ngứa ran sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu.

Rối loạn giấc ngủ: Bệnh nhân bị rối loạn tuần hoàn não cũng sẽ bị mất ngủ, ngủ không sâu, khó tiếp tục ngủ vào ban đêm.

Rối loạn tập trung: Suy tuần hoàn não sẽ làm giảm nồng độ hoặc hay quên ở bệnh nhân.

Rối loạn cảm xúc: dễ càu nhàu, cáu kỉnh, khó kiểm soát.

Rối loạn trí nhớ: thường quên những việc cần làm và dự định làm.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng khác như ù tai, mệt mỏi, buồn nôn và khó tập trung,…

Triệu chứng nguy hiểm của suy tuần hoàn não cấp tính

Bên cạnh các triệu chứng cơ bản trên, người bị suy tuần hoàn não cấp sẽ có các dấu hiệu đột quỵ khác như:

Cơn đau đầu không chịu nổi, rất dữ dội.

Liệt mặt, méo miệng, khó nói, mí mắt.

Liệt nửa người.

Mất thăng bằng (đặc biệt là khi thay đổi trạng thái đột ngột), sụp đổ.

Khó ăn uống, dễ bị sặc.

Khi người bệnh biểu hiện các triệu chứng trên cần được điều trị kịp thời, vì đột quỵ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như tính mạng của người bệnh.

2. Nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn não

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu, suy tuần hoàn não chủ yếu do tác động của một số bệnh tiềm ẩn về tim và mạch máu, như:

Huyết áp cao

Tăng huyết áp sẽ làm suy yếu các mạch máu, tạo ra các vết nứt. Chúng có thể kết hợp, tạo thành mảng bám trong mạch máu, cản trở hoạt động của hệ tuần hoàn.

Mạch máu bị nén

Khi có ngoại lực, các mạch máu sẽ bị chèn ép và máu không thể vận chuyển được, có thể dẫn đến thiếu oxy lên não và gây ra căn bệnh trên.

Nhịp nhanh thất

Rối loạn nhịp tim có thể khiến tim ngừng đập hoàn toàn, khiến dòng oxy ngừng chảy. Ngoài ra, nó còn khiến cục máu đông hình thành, gây thiếu oxy ở các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả tế bào não.

Bệnh hồng cầu hình liềm

Thông thường, các tế bào hồng cầu có hình bầu dục nên chúng có thể di chuyển dễ dàng hơn qua các mạch máu. Tuy nhiên, trong quá trình di truyền, một số người có cấu trúc hồng cầu hình liềm. Hình dạng này gây khó khăn trong việc vận chuyển hồng cầu cũng như quá trình vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, khiến bạn bị thiếu máu lên não.

Tích tụ mảng bám xơ vữa động mạch gây tắc nghẽn động mạch

Các mảng xơ vữa động mạch, ngay cả với số lượng nhỏ, có thể thu hẹp lưu lượng máu và gây ra cục máu đông hình thành ở các khu vực lân cận. Khi cục máu đông phát triển lớn hơn, chúng sẽ cản trở lưu thông máu, gây thiếu máu.

Ngoài ra, một số người có lối sống vô tư, ít vận động, không kiểm soát được cân nặng và béo phì, khiến huyết áp cao, bệnh tim và tiểu đường tăng lên, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến suy tuần hoàn não. . Ngoài ra, những người thường xuyên phải vận dụng trí óc trong thời gian dài, thức khuya, có áp lực công việc và gia đình gây nhiều căng thẳng sẽ có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

3. Phương pháp phòng ngừa suy tuần hoàn não

Những người bị rối loạn tuần hoàn não có thể cải thiện nó ở nhà bằng cách duy trì các phương pháp sau:

Duy trì cân nặng lý tưởng, tập thể dục thường xuyên và đừng quá sức.

Ăn đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và các loại hạt.

Hạn chế hàm lượng tinh bột và chất béo trong chế độ ăn uống.

Đặc biệt hạn chế thực phẩm chiên, mỡ động vật hoặc thịt đỏ.

Loại bỏ thuốc lá, thuốc lá, đồ uống có cồn và caffeine.

Vào mùa hè, bạn không nên tắm nước lạnh ngay sau khi trở về sau khi ra ngoài nắng. Mặc ấm vào mùa đông và tránh ngủ ở những nơi gió lùa.

Khi bạn thức dậy vào mùa đông, đặc biệt là vào nửa đêm hoặc sáng sớm, bạn cần nằm xuống một lúc trước khi thức dậy để tránh cảm lạnh đột ngột.

Qua bài viết này, tôi hy vọng bạn đã tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn não. Suy tuần hoàn não là bệnh rất phổ biến và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh khá cao và để lại di chứng về sau nếu không được điều trị kịp thời.

Hậu quả nghiêm trọng nhất của rối loạn tuần hoàn não là đột quỵ và mức độ nhẹ hơn hoặc tổn thương không điển hình có thể gây ra các tình trạng như thúc đẩy các trường hợp mắc bệnh Alzheimer, hội chứng ngoại tháp. Những loại bệnh này có hậu quả cuối cùng là rối loạn tuần hoàn não, trong đó nguy hiểm nhất là đột quỵ.