Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Trong cơ thể người phụ nữ, kinh nguyệt là một tấm gương phản ánh hoạt động nội tiết của trục dưới đồi-tuyến yên-buồng trứng và tình trạng niêm mạc tử cung, thước đo sự tiến hóa của các hoạt động sinh sản. tình dục của phụ nữ.

Sau khi sinh con và cho con bú từ 1-2 năm đầu, kinh nguyệt của mẹ có thể không đều, bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh như: Một tháng có một tháng không, một tháng đến sớm, một tháng đến muộn. Lượng máu kinh nguyệt cũng không đều, đôi khi nhiều, đôi khi một chút, màu kinh nguyệt chuyển sang màu đỏ tươi, nâu hoặc đen sẫm. Ngoài ra, rất dễ gặp phải các dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt như đau bụng kinh, rong kinh kéo dài…

Thông thường, phụ nữ sau sinh có thể có kinh nguyệt trở lại 6 tuần sau sinh vì đây là thời điểm các hormone như progesterone, estrogen và gonadotropin màng đệm của con người (HCG) cũng trở lại mức bình thường. Tuy nhiên, thời gian người phụ nữ bắt đầu có kinh nguyệt trở lại sau khi sinh phụ thuộc phần lớn vào các yếu tố như cho con bú, nồng độ hormone và lối sống. Trong nhiều trường hợp, phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh, nhưng điều này là hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh có thể do:

Mang thai gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể người phụ nữ. Cơ thể không chỉ phải phát triển để nuôi dưỡng thai nhi mà còn phải sản xuất sữa mẹ sau đó. Tất cả điều này xảy ra do hormone dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Ngoài ra, nếu bạn đã bị mất cân bằng hormone trong quá khứ, bạn cũng có khả năng bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Mất cân bằng nội tiết tố thường xảy ra trong vài tháng đầu sau sinh do cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn.

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ có khả năng ức chế rụng trứng cũng như trì hoãn kinh nguyệt. Phụ nữ cho con bú hoàn toàn có thể lấy lại kinh nguyệt sau 6 tháng hoặc thậm chí muộn hơn. Phụ nữ không cho con bú có thể có kinh nguyệt sau khoảng 6 tuần.

Áp lực chăm con nhỏ khi cơ thể người mẹ chưa thực sự hồi phục hoàn toàn khiến nhiều chị em thường xuyên căng thẳng, căng thẳng và có thể tức giận hoặc buồn chán, gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến sức khỏe. sức khỏe sinh sản, gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt sau sinh có thể là hiện tượng sinh lý bình thường, tuy nhiên, nếu chúng đi kèm với các dấu hiệu bất thường như kinh nguyệt kéo dài, chảy máu nhiều và đốm chảy máu âm đạo. Giữa các kỳ kinh, nếu có mùi khó chịu có thể là lời cảnh báo về một số bệnh phụ khoa nguy hiểm cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com