Nguyên nhân gây ra viêm khớp cổ chân có dịch

Viêm khớp cổ chân có dịch có thể gây đau, sưng, cứng khớp và hạn chế khả năng hoạt động. Tình trạng này có thể liên quan đến viêm khớp, nhiễm trùng khớp cần được điều trị kịp thời để tránh biến chứng.

1. Viêm khớp cổ chân có dịch

Viêm cột sống dính khớp là tình trạng tích tụ dịch xung quanh hoặc bên trong khớp cổ chân, gây sưng đau khớp cổ chân và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Ngoài việc gây đau đớn, tràn dịch khớp còn có thể dẫn đến cứng khớp và cản trở chức năng bình thường của mắt cá chân.

Viêm cột sống dính khớp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị thích hợp. Vì vậy, bạn nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Viêm khớp cổ chân gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

Các triệu chứng của viêm cột sống dính khớp bao gồm:

Sưng mắt cá chân: Viêm khớp mắt cá chân có thể dẫn đến sưng nhẹ hoặc viêm nặng. Đau khớp: Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội và có thể làm khớp bất động. Cứng khớp: Viêm khớp mắt cá chân Có chất lỏng có thể dẫn đến cứng khớp, giới hạn phạm vi chuyển động của khớp mắt cá chân hoặc bất động hoàn toàn. Khớp cổ chân đỏ và nóng: Tình trạng viêm khu trú ở cổ chân, gây nhiễm trùng, sưng đỏ, nóng ở khớp.

Ngoài các triệu chứng phổ biến, viêm khớp có thể dẫn đến một số triệu chứng liên quan đến nguyên nhân cơ bản, chẳng hạn như:

Viêm khớp có thể dẫn đến mất cơ dần dần, yếu cơ và mất sức. Nhiễm trùng gây viêm cột sống dính khớp có thể dẫn đến các triệu chứng nhiễm trùng tổng thể, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh và khó chịu. hoặc suy nhược cơ thể.

2. Nguyên nhân gây ra viêm khớp cổ chân có dịch

Viêm khớp mắt cá chân xảy ra khi có viêm và tăng chất lỏng trong các mô xung quanh khớp. Sưng khớp thường xảy ra với các loại viêm khớp, nhiễm trùng và cả trong chấn thương.

Tràn dịch khớp cổ chân là triệu chứng thường gặp của một số bệnh lý viêm khớp gây viêm khớp cấp tính hoặc mãn tính. Tình trạng viêm khiến hệ thống miễn dịch tác động đến các mạch máu, khiến chúng giãn ra. Viêm kéo dài hoặc nghiêm trọng có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng trong khớp, bao gồm cả khớp mắt cá chân.

Có nhiều loại viêm khớp có thể dẫn đến tràn dịch khớp, có thể bao gồm:

Thoái hóa khớp: Đây là tình trạng thoái hóa khớp do lão hóa hoặc chấn thương. Tình trạng này xảy ra khi sụn ở các khớp bị mòn đi khiến các đầu xương cọ xát vào nhau gây đau, sưng và hạn chế vận động. Viêm khớp tự miễn: Các bệnh viêm tự miễn như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vô căn ở tuổi vị thành niên, viêm khớp vẩy nến có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công các khớp và mô khớp. Điều này gây đau, sưng, tích tụ chất lỏng trong khớp và hạn chế khả năng vận động của khớp. Bệnh gút: Loại viêm khớp này thường gây ra những cơn đau dữ dội, đột ngột và dữ dội. Bạn cũng có thể bị sưng khớp, nóng rát và đỏ. Hầu hết các trường hợp bệnh gút ảnh hưởng đến ngón chân cái, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến các khớp khác, bao gồm mắt cá chân, đầu gối và các chi trên.

Bệnh gút cũng có thể là nguyên nhân gây viêm khớp cổ chân

Viêm khớp nhiễm trùng hay còn gọi là viêm khớp nhiễm trùng, là tình trạng viêm khớp chủ yếu do vi khuẩn gây ra. Viêm khớp nhiễm trùng là một trong những nguyên nhân phổ biến và nghiêm trọng nhất của viêm khớp mắt cá chân nhiễm trùng.

Viêm khớp nhiễm trùng có thể do nhiễm trùng toàn thân di chuyển qua dòng máu đến khớp. Vi khuẩn xâm nhập vào khớp qua vết thương xuyên qua xương hoặc từ các thủ thuật y tế, chẳng hạn như chọc hút mắt cá chân, có thể gây ra các biến chứng.

3. viêm khớp cổ chân có dịch có nguy hiểm không?

Trong hầu hết các trường hợp, viêm cột sống dính khớp không nguy hiểm và đáp ứng với các biện pháp chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách, tình trạng này có thể dẫn đến một số biến chứng như:

Vận động khớp cổ chân hạn chế. Do viêm và bất động khớp, các cơ xung quanh khớp yếu dần và dẫn đến teo cơ. Một túi chứa đầy chất lỏng hình thành ở mắt cá chân, có thể gây đau. sưng nghiêm trọng và bạn có thể cần chọc hút để cải thiện triệu chứng.

Nếu không được điều trị đúng cách, viêm khớp gối có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, thậm chí gây mất chức năng khớp cổ chân. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu hoặc nghi ngờ có dịch khớp cổ chân, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

4. Chẩn đoán viêm cột sống dính khớp như thế nào?

Để chẩn đoán chính xác bệnh viêm cột sống dính khớp, thông thường các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định một số xét nghiệm, phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác.

Việc thăm khám lâm sàng sẽ giúp bác sĩ xác định rõ tình trạng bệnh ban đầu, từ đó đưa ra định hướng làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh. Đối với tình trạng tràn dịch khớp cổ chân, bác sĩ sẽ quan sát và kiểm tra xem khớp cổ chân có bị nóng, đỏ hay sưng,… sau đó kiểm tra khả năng vận động của khớp cổ chân.

Siêu âm là phương pháp sử dụng sóng âm để xem tình trạng xương và các mô liên kết, lượng dịch trong khớp cổ chân. Chụp X-quang, CT: Đây là những phương pháp nhằm phát hiện xem có gãy, nứt, khối u bên trong khớp hay không. Chụp MRI để đánh giá rõ tình trạng mô mềm trong khớp.

Chụp X-quang chẩn đoán viêm khớp cổ chân chính xác nhất

Xét nghiệm dịch khớp: Nếu dịch có màu trắng, sánh như lòng trắng trứng gọi là dịch khớp lành. Nhưng nếu dịch tiết ra có màu khác và có mùi khác thường thì khớp của bạn đang gặp vấn đề. Ví dụ, dịch khớp đục có thể do viêm khớp dạng thấp, dịch khớp vàng có thể gặp ở bệnh nhân gút, dịch vàng xanh lẫn mủ có thể do nhiễm trùng, dịch màu hồng có thể do chấn thương khớp.

5. Phương pháp điều trị viêm khớp cổ chân có dịch

Để điều trị viêm khớp cổ chân hiệu quả, các bác sĩ sẽ xem xét mức độ nghiêm trọng của bệnh và thể trạng của bệnh nhân. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất với tình trạng của bạn. Các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp được sử dụng phổ biến nhất là:

Phương pháp điều trị y tế

Nghỉ ngơi để giảm bớt áp lực cho khớp, khi khớp bị viêm và có dịch, bạn càng cử động nhiều thì khớp sẽ càng sưng và đau. Nước đá: Đây là cách giảm đau hiệu quả đối với những cơn đau nhẹ, đồng thời làm giảm sưng viêm. Dùng thuốc: Bạn có thể được kê một số loại thuốc chống viêm, giảm phù nề để giảm đau và cứng khớp. Nếu bị viêm loét dạ dày, bạn cần cẩn trọng với các loại thuốc này và tuyệt đối không lạm dụng. Đối với nhiễm trùng, thuốc kháng sinh có thể được kê đơn.