Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và cách chăm sóc?

Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh là một tình trạng phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Mặc dù khá lành tính nhưng nếu không được chăm sóc tốt, bệnh sẽ kéo dài, có triệu chứng nặng và thường xuyên tái phát. Vậy đâu là cách chăm sóc bé bị nhiễm trùng đường hô hấp trên?

1. Tìm hiểu về nguyên nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp trên ở bé

Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em bao gồm nhiễm trùng xảy ra ở các bộ phận từ thanh quản đến mũi, cụ thể: thanh quản, xoang, hầu họng, cổ họng và mũi. Các cơ quan này chịu trách nhiệm thu giữ không khí, làm ấm nó, làm ẩm nó và lọc hầu hết các tạp chất lạ trước khi nó được đưa vào phổi.

Do tăng tiếp xúc với mầm bệnh từ không khí môi trường, các cơ quan của hệ hô hấp trên dễ bị nhiễm trùng hơn, dẫn đến viêm đường hô hấp trên. Đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, do sức khỏe yếu, khả năng miễn dịch kém nên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em bao gồm:

1.1. Các loại virus

Bao gồm: Virus cúm, virus sởi, virus hợp bào hô hấp,… Khá phổ biến, dễ lây lan nhưng triệu chứng bệnh thường khá nhẹ.

1.2. Các loại vi khuẩn

Vi khuẩn thường gây nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em bao gồm: tụ cầu, liên cầu khuẩn, vi khuẩn HIB, vi khuẩn Bordetella,…

Ngoài ra còn có một số loại nấm gây bệnh, nhưng nó khá hiếm, bệnh thường kéo dài và khó điều trị hoàn toàn hơn. Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do một số yếu tố khác như: dị ứng thời tiết và các tác nhân lạ trong không khí như bụi, phấn hoa, thay đổi thời tiết khiến cơ thể không có thời gian thích nghi. ..

2. Chăm sóc bé như thế nào khi bé bị nhiễm trùng đường hô hấp trên?

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên sẽ có các triệu chứng như: sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, ho thường xuyên, đau họng, khàn giọng, đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi,… Điều này khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng và theo dõi mọi triệu chứng mà con mình gặp phải.

Vậy làm thế nào để chăm sóc các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên mà trẻ gặp phải để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn và các triệu chứng biến mất nhanh hơn?

2.1. Chăm sóc trẻ chảy nước mũi nhiều

Triệu chứng này xuất hiện khá sớm và kéo dài trong suốt quá trình nhiễm trùng đường hô hấp trên của trẻ. Để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn, hãy chăm sóc trẻ theo những cách sau:

Hấp thụ và làm sạch mũi của bé

Bạn nên sử dụng khăn giấy khô, mềm để nhẹ nhàng hấp thụ nước mũi của trẻ. Nếu có nhiều nước mũi khiến trẻ khó thở, hãy hướng dẫn trẻ xì mũi để làm sạch, điều này sẽ giúp làm sạch đường thở. Điều này nên được thực hiện trước bữa ăn của con bạn để giúp chúng ăn dễ dàng hơn và ít có khả năng nôn mửa.

Không nên tái sử dụng khăn giấy sau khi lau mũi cho trẻ. Ngoài ra, bạn nên chọn loại mềm để tránh ma sát quá nhiều, gây đau đớn và kích ứng mũi cho trẻ.

Làm sạch mũi trẻ em

Bạn nên sử dụng nước muối sinh lý chuyên dụng bán tại các hiệu thuốc để nhỏ vào hai bên mũi của trẻ. Dịch mũi sẽ lỏng lẻo hơn, dễ đẩy ra ngoài hơn và cũng giúp làm sạch khoang mũi, loại bỏ mầm bệnh.

Trong trường hợp dịch tiết mũi của trẻ đặc và quá mức, gây tắc nghẽn đường thở, hãy sử dụng máy hút mũi chuyên dụng. Không sử dụng miệng của người lớn để hút mũi của em bé vì nó có thể lây lan vi khuẩn và làm cho bệnh nghiêm trọng hơn.

Giữ hoặc để bé nằm ở tư thế đầu cao

Tư thế này giúp trẻ thở dễ dàng hơn, dịch mũi cũng thoát ra ngoài dễ dàng hơn xuống cổ họng và ra mũi.

Tạo không gian sạch sẽ, dễ chịu

Không gian sống và phòng ngủ của bé cần được thông thoáng và sạch sẽ. Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để giảm kích ứng mũi và giảm dịch tiết mũi.

2.2. Chăm sóc trẻ bị sốt

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên thường bị sốt nhẹ đến vừa. Chăm sóc trẻ bị sốt như sau:

Trẻ sốt dưới 38,5 độ C

Trong trường hợp này, trẻ bị sốt nhẹ, hãy chăm sóc trẻ bằng cách mặc quần áo mát, thấm mồ hôi và ngủ trong phòng mát. Cho bé ăn nhiều hoặc uống nhiều nước, bạn có thể bổ sung chất điện giải và trái cây để làm mát cơ thể tốt hơn

Bạn nên dùng khăn ấm đắp lên trán trẻ và lau vùng háng, nách để hạ nhiệt. Lưu ý khi chăm sóc trẻ cần đo thân nhiệt trẻ thường xuyên để phát hiện và xử lý sớm nếu tình trạng sốt của trẻ cao hơn và không giảm.

Trẻ sốt trên 38,5 độ C

Nếu cha mẹ đã thử các biện pháp trên để giảm nhiệt độ cho trẻ nhưng không hiệu quả, có thể cần phải sử dụng thuốc hạ sốt. Có hai loại thuốc hạ sốt cho trẻ em: uống và trực tràng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về loại thuốc và cách sử dụng nó cho trường hợp của bé.

2.3. Trẻ bị ho

Ho kéo dài cũng gây khó chịu và mất ngủ ở trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Cha mẹ có thể giúp con làm dịu cơn ho theo những cách sau:

Cho trẻ súc miệng bằng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý.

Cho trẻ uống nước chanh và mật ong pha loãng.

Cho trẻ uống trà với các dược liệu lành tính như: lá húng chanh, lá tổ ong, gừng, bạc hà,…

Nếu con bạn ho nhiều và không dừng lại, bé có thể cần phải sử dụng thuốc giảm ho theo quy định. Lúc này, đưa trẻ đi khám bác sĩ để được hướng dẫn về loại thuốc và liều lượng.

2.4. Trẻ nôn mửa

Nhiều trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên nôn mửa nhiều, vậy chúng ta nên chăm sóc chúng như thế nào?

Hãy để con bạn nằm nghiêng, đặc biệt là sau khi bé nôn mửa, để tránh nôn mửa chảy vào tai, mũi, v.v.

Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn đặc, ưu tiên các loại thực phẩm dễ nuốt như nước dùng, khoai tây nghiền, canh.

Cho trẻ uống nước với lượng nhỏ sau khi ăn thức ăn, bổ sung nước và chất điện giải để ngăn ngừa mất nước.

Cho bé ăn nhiều lần với số lượng nhỏ hơn. Nếu em bé của bạn từ chối cho con bú, hãy cho bé ăn bằng thìa hoặc bình.

Với sự chăm sóc này, nôn mửa của trẻ sẽ giảm dần. Sau khoảng 24 giờ, trẻ có thể ăn uống bình thường.

Có thể thấy, việc chăm sóc em bé bị nhiễm trùng đường hô hấp trên không quá khó khăn. Bạn có thể yêu cầu sự giúp đỡ từ bác sĩ nếu các triệu chứng nghiêm trọng hoặc dai dẳng và không biến mất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com