Nguyên nhân gây mù màu

Người bị mù màu sẽ không thể phân biệt được các màu sắc khác nhau nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, công việc và sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân gây mù màu khá đa dạng.

1. Mù màu là đột biến gì?

Gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các màu khác nhau là dấu hiệu của mù màu, còn được gọi là rối loạn thị lực màu. Bệnh nhân có thể nhìn rõ các vật thể nhưng không thể phân biệt màu sắc, đặc biệt là xanh lá cây và đỏ hoặc xanh dương và vàng.

Nguy cơ mù màu ở nam giới cao hơn phụ nữ và theo ước tính trên toàn thế giới, cứ 12 nam giới thì có 1 người bị mù màu, trong khi ở phụ nữ chỉ có 1 trong 200 người mắc bệnh.

Mù màu có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định trong cuộc sống của bệnh nhân. Tùy vào mức độ mù màu sẽ gây ra những hậu quả khác nhau dù không ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân mù màu.

Những người bị mù màu nhẹ sẽ phát hiện ra bệnh một cách tình cờ. Sự thay đổi trong nhận thức này có thể gây mất phương hướng và sốc cho bệnh nhân.

Mù màu là một bệnh di truyền gây ra bởi các đột biến liên quan đến cặp nhiễm sắc thể giới tính (ở phụ nữ là XX và ở nam giới là XY). Những người bị mù màu là do đột biến hoặc thiếu gen trên nhiễm sắc thể X, gây ra rối loạn các tế bào thụ thể ánh sáng trong mắt cần thiết để phân biệt màu sắc (thường gen này là lặn). Thai nhi nam thừa hưởng gen này từ mẹ sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt màu sắc vì nhiễm sắc thể Y là nhiễm sắc thể sẽ không có gen màu trội để ghi đè lên gen mù màu.

2. Nguyên nhân gây mù màu

Theo các bác sĩ, mù màu xảy ra khi bệnh nhân gặp vấn đề với các sắc tố trong mắt. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây mù màu. Về mặt cấu trúc, trên võng mạc có các tế bào phản xạ ánh sáng gọi là que và hình nón. Đặc biệt, các tế bào hình nón chứa các sắc tố màu phản chiếu các bước ánh sáng khác nhau, vì vậy nếu các tế bào hình nón chứa tất cả các sắc tố phù hợp, thị lực sẽ tốt, tuy nhiên, chỉ cần một sắc tố bị tổn thương. Nếu lỗi không chính xác, bệnh nhân sẽ không thể nhìn thấy một số màu.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có thể gây mù màu là:

Bởi bệnh nhân mắc một số bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, bệnh võng mạc, đục thủy tinh thể…

Tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, bệnh tim hoặc thuốc điều trị rối loạn thần kinh

Bệnh nhân tiếp xúc với một số hóa chất mạnh có thể gây mất thị lực.

Do đột biến gen.

Do di truyền.

Chấn thương mắt.

Mù màu do tuổi tác.

Mặc dù mù màu không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân hoặc gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào, nhưng nó khiến công việc và cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân trở nên khó khăn. Do đó, để phòng ngừa mù màu, mỗi người cần chủ động kiểm tra sức khỏe và nhiễm sắc thể trước khi kết hôn để xem có người bị mù màu hay không. Nếu vậy, nguy cơ con cái họ mắc bệnh trong tương lai sẽ rất cao. Khi làm việc đòi hỏi phải tiếp xúc với hóa chất, cần phải bảo vệ mắt và tránh chấn thương đầu và mắt càng nhiều càng tốt vì nó có thể dễ dàng gây tổn thương thị giác. Một điều đặc biệt quan trọng nữa là tuyệt đối không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Khi gặp vấn đề về thị lực, bạn cần đi khám ngay để có kế hoạch điều trị kịp thời.