Nguyên nhân gây đau nửa đầu bên trái là gì?

Đau nửa đầu bên trái là một triệu chứng rất phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Hầu hết các tình trạng này là tự phát và không phải do chấn thương hoặc bệnh tiềm ẩn, nhưng vẫn cần xác định nguyên nhân và can thiệp để tránh ảnh hưởng sức khỏe lâu dài.

1. Nguyên nhân gây đau nửa đầu bên trái là gì?

Chứng đau nửa đầu bên trái thường xuất hiện do các nguyên nhân chính như căng thẳng, đau đầu cụm hoặc đau nửa đầu. Một số ít trường hợp có thể là do chấn thương, nhiễm trùng, bệnh mạch máu, bệnh thần kinh, viêm xoang, ảnh hưởng của thuốc hoặc biến chứng của bệnh mạch máu.

Các triệu chứng liên quan đến chứng đau nửa đầu bên trái do các nguyên nhân khác nhau là khác nhau, cụ thể như sau:

1.1. Đau nửa đầu

Đau nửa đầu Đau nửa đầu là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng đau nửa đầu bên trái, và phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới. Đau đầu ở phía bên trái của bệnh nhân là một cơn đau dữ dội, cảm giác như mạch máu giật ở đầu, cơn đau tập trung ở khu vực xung quanh mắt trái hoặc thái dương rồi lan rộng.

Các triệu chứng liên quan đến chứng đau nửa đầu bên trái bao gồm:

Tầm nhìn thay đổi, thường mờ mắt.

Dizzy.

Buồn nôn và nôn.

Tê, cảm giác ngứa ran ở mặt và tay chân.

Nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng, mùi hương hoặc chạm nhẹ vào đầu.

Đau nửa đầu bên trái thường kéo dài từ 4 đến 72 giờ, cơn đau khiến bệnh nhân muốn nằm trong phòng tối hoặc không gian tối hoàn toàn để cảm thấy thoải mái hơn. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân, nhưng đã xác định được hai yếu tố liên quan chính là môi trường và di truyền.

Các yếu tố có thể gây ra chứng đau nửa đầu bao gồm: thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, tiếng ồn lớn và kéo dài, mùi hương mạnh, một số thực phẩm kích hoạt như rượu, ngủ quá nhiều hoặc quá ít,…

1.2. Do căng thẳng

Chứng đau nửa đầu do căng thẳng rất phổ biến, chiếm khoảng 42% các cơn đau đầu mà mọi người trên toàn thế giới gặp phải và các triệu chứng của chúng thường ít nghiêm trọng hơn chứng đau nửa đầu.

Các triệu chứng điển hình của bệnh là:

Căng cơ ở cổ và vai.

Chứng đau nửa đầu trở nên tồi tệ hơn vào cuối ngày.

Đau có thể được giảm bớt khi nghỉ ngơi và các hoạt động giải trí giảm căng thẳng.

Cơn đau bắt đầu phía sau hốc mắt, sau đó lan ra phía trước trán hoặc phía sau đầu.

1.3. Do đau đầu chùm

Một nguyên nhân phổ biến khác của chứng đau nửa đầu bên trái là đau đầu chùm, cực kỳ nghiêm trọng và thường xảy ra ở một vị trí. Nam giới có tỷ lệ đau nửa đầu bên trái do đau đầu chùm cao hơn nhiều so với phụ nữ, chiếm khoảng 80%.

Đặc điểm của chứng đau nửa đầu bên trái do đau đầu chùm như sau:

Đau sau một mắt, trán hoặc thái dương.

Cơn đau thường bắt đầu vào ban đêm, thậm chí 1 đến 2 giờ sau khi ngủ.

Cơn đau dữ dội nhất khoảng 5 – 10 phút kể từ khi khởi phát, kéo dài từ 30 – 60 phút.

Cơn đau giảm nhưng vẫn âm ỉ và kéo dài đến 3 giờ.

Đau đầu chùm ngoài việc gây ra các triệu chứng đau nửa đầu điển hình còn gây ra một số triệu chứng khác như: sụp mí mắt, nghẹt mũi, sổ mũi, mặt đỏ bừng, đổ mồ hôi,… Nguyên nhân chính xác gây đau đầu Các cụm chưa được xác định, nhưng các nhà khoa học tin rằng chúng có liên quan đến tổn thương mạch máu và dây thần kinh ở vùng dưới đồi.

1.4. Do các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác

Một số ít trường hợp đau đầu bên trái không phải do nguyên nhân chính mà là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm như:

Viêm động mạch thái dương: do một rối loạn trong hệ thống miễn dịch, nó tự tấn công, làm hỏng các mạch máu bên trong đầu. Khi đó, bệnh nhân sẽ có triệu chứng đau nửa đầu bên trái rất nặng từ 1 đến 5 phút, sau đó đột ngột mất thị lực, nếu không được điều trị tốt có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.

Phình động mạch não: khi một vị trí nhất định trong mạch máu não bị suy yếu và vỡ, gây đau đột ngột như sét đánh, bệnh nhân dễ bị yếu và liệt một bên cơ thể.

Việc xác định nguyên nhân gây đau nửa đầu bên trái là rất quan trọng để có thể điều trị nhanh chóng và hiệu quả, vừa nhanh chóng giảm đau đầu, vừa hạn chế các biến chứng nghiêm trọng có thể gặp phải.

2. Điều trị và phòng ngừa chứng đau nửa đầu bên trái

Để giảm đau đầu, người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen, aspirin,… Nếu cơn đau nghiêm trọng kèm theo các triệu chứng khác, bệnh nhân có thể cần can thiệp khẩn cấp. , giảm đau nhanh chóng với thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau. Đặc biệt trong trường hợp đau đầu chùm, sẽ cần điều trị bằng liệu pháp oxy áp suất cao.

Để giảm bớt và kiểm soát tốt hơn chứng đau nửa đầu bên trái, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Thư giãn: bằng cách tắm trong bồn nước ấm, tập thở sâu, tập yoga,… để thư giãn tâm trí và cơ thể, giảm căng thẳng và mệt mỏi, từ đó giảm đau hoặc ngăn ngừa đau đầu căng thẳng. căng thẳng, đau nửa đầu,…

Hạn chế các chất gây đau đầu như cà phê, rượu, phô mai, caffeine,…

Nếu bạn nghi ngờ rằng chứng đau nửa đầu bên trái là do một tình trạng y tế nghiêm trọng do sự xuất hiện thường xuyên của nó và các triệu chứng bất thường khác, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác để có thể điều trị thích hợp.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn